Cục diện hai bảng AFF Cup 2018 trước lượt trận cuối:

Việt Nam có nguy cơ chạm trán Thái Lan tại bán kết

Thứ Năm, 22/11/2018, 21:25
Mối quan tâm lớn nhất của người hâm mộ Việt Nam nói riêng và những người quan tâm tới đội tuyển nói chung là các cặp đấu bán kết sắp tới. Và sẽ thật bất lợi cho chúng ta nếu đụng độ người Thái tại bán kết.


Dù còn một lượt trận nữa tại hai bảng mới biết đội tuyển Việt Nam của chúng ta có chính thức giành vé vào bán kết AFF Suzuki Cup 2018 hay không nhưng với tình hình của bảng A thì chiếc vé đi tiếp hoàn toàn trong tầm tay với của thầy trò HLV Park Hang-seo.  

Rõ ràng đối với một đội bóng có tham vọng vô địch thì điều kiện cần nhất là "không ngán" bất cứ một đối thủ nào, song với Việt Nam hiện nay thì việc "tránh" được người Thái trước trận chung kết là một thuận lợi đáng kể. Tại sao như vậy nhất là khi chúng ta đang sở hữu một thế hệ vàng đặc biệt là trong năm 2018 này khi bóng đá Việt Nam đang có thành tích vượt trội so với phần còn lại của khu vực trên đấu trường quốc tế.

Trên bảng xếp hạng của FIFA, người Thái kém chúng ta tới gần 20 bậc, tại ASIAD 2018 vừa qua trong khi đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng với 3 chiến thắng tuyệt đối sau đó đi tới vòng bán kết, còn Thái Lan sớm dừng bước Asiad 2018 sau khi chỉ có trận hòa và 2 trận thua. Trước đó nữa , U23 Thái Lan cũng bị loại chóng vánh ở VCK U23 châu Á 2018 trong khi thầy trò HLV Park Hang-seo đi tới trận chung kết và chỉ chịu nhận tấm huy chương bạc bởi bàn thua ở phút cuối trận.

Thái Lan có trận hòa trước Philippines dù có bàn thắng trước. Ảnh: AFF

Nhưng nếu nhìn lại tất cả có thể thấy, người Thái đã không mang đến những giải đấu kia lực lượng mạnh nhất của mình. Khi công bố danh sách sơ bộ 29 tuyển thủ Olympic Thái Lan chuẩn bị cho môn bóng đá nam ASIAD 18 tại Indonesia,  HLV Worrawoot Srimaka không sử dụng gương mặt nào trên 23 tuổi. Thay vào đó, nhà cầm quân 46 tuổi đặt tin tưởng tuyệt đối vào vào các học trò dưới 23 tuổi, đặc biệt là những người đã cùng ông giành tấm HCV tại SEA Games 2017.

Những ngôi sao giàu kinh nghiệm như Kawin Thamsatchanan, Theerathon Bunmathan, Teerasil Dangda, Chanathip Songkrasin hoặc Sarach Yooyen… đã khiến đội tuyển Olympic Thái Lan gặp bất lợi trong việc đối đầu với những đối thủ rất mạnh của châu lục. Câu chuyện cũng tương tự như thế ở vòng chung kết U23 châu Á khi đội bóng xứ Chùa Vàng thất bại liên tiếp trước Triều Tiên, Nhật Bản và Palestine. Họ đã không có trong đội hình những cá nhân đủ sức tạo ra sự khác biệt tại giải đấu ở Trung Quốc hồi đầu năm.

Với những lý do trên thì việc "coi thường" người Thái tại giải đấu AFF Suzuki Cup 2018 này thực sự là một sai lầm và chắc chắn những người cầm quân nảy mực như HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện của đội tuyển Việt Nam không bao giờ phạm phải. Đó là một tin mừng nhưng không "khinh địch" chỉ là một điều cần chứ chưa phải là điều kiện đủ để đội tuyển cờ đỏ sao vàng đi đến cái đích cuối cùng tại giải đấu lần này.

Việt Nam cũng có một trận hòa trên thế thắng trước Myanmar. Ảnh: AFF.

So với vòng chung kết U23 châu Á và ASIAD 2018, đội tuyển Thái Lan trình diễn một bộ mặt khác hẳn. Hình ảnh một "ông kẹ" tại Đông Nam Á được các học trò HLV Milovan Rajevac thể hiện trong chiến thắng hủy diệt trước TimorLeste và sau đó cuộc "hạ nhục" Indonesia trên sân nhà. Họ chơi thong dong mà vẫn có bàn thắng dẫn trước khi đối đầu với một Philippines đang được dẫn dắt bởi HLV kỳ cựu Sven Goran Eriksson. Lối chơi đơn giản mà hiệu quả của Thái Lan đang giúp họ trở lại thành một thế lực mạnh ở AFF Suzuki Cup 2018 lần này.

Thậm chí cái cách Thái Lan khiến Philippines "khổn khổ" ngay trên sân nhà cũng tương tự như cách mà HLV Park Hang-seo đã "đặt bẫy" Malaysia tại Mỹ Đình hôm 16-11 vừa qua. 

Thực vậy, Philippines cầm bóng tới 59%, tung ra 12 pha dứt điểm, gấp ba lần Thái Lan ở trận đấu đó. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của đội chủ nhà cũng lên tới 89%.Dù các thông số đều nghiêng về đội chủ nhà nhưng họ lại phải rơi vào thế rượt đuổi. Thái Lan mở tỉ số ở phút 56 chỉ sau một pha tấn công nhanh. Đội khách chỉ chịu cảnh chia điểm sau khi thủ môn Chatchai Budprom mắc một sai lầm ngớ ngẩn sau đó.

Ba trận đấu vừa qua cho thấy Thái Lan là một đội bóng có lối chơi vô cùng đa dạng và có thể thay đổi rất nhanh nếu cần. Các học trò HLV Milovan Rajevac đã chuyển sơ đồ chiến thuật từ 4-2-3-1 sang 4-3-3, nghĩa là họ có thể chuyển đổi từ một đội bóng tấn công ào ạt như trong trận gặp Timor Leste sang chơi phòng ngự phản công khi đối đầu Philippines.

 Cũng cần phải nói rằng, Thái Lan vẫn chưa có đội hình mạnh nhất có thể có được trong giải đấu này khi một số trụ cột của họ vẫn đang bận thi đấu ở nước ngoài, như thế càng thấy người Thái đáng sợ đến thế nào!

Việc cục diện hai bảng đấu đặc biệt là bảng B đang rất khó lường cho thấy hai cặp đấu bán kết hiện rất khó đoán. Thực vậy cả 6 đội bóng còn lại đều có cơ hội ngang nhau trước lượt đấu cuối. Trong khi tại bảng A lượt trận cuối Việt Nam- Campuchia và Myanmar - Malaysia sẽ diễn ra 1 ngày trước lượt trận cuối của bảng B. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có vị trí nhì bảng nếu hòa với Campuchia hoặc có ngôi đầu nếu thắng đủ đậm. 

Ngược lại Thái Lan có trận đấu quyết định với Singapore - đội bóng vẫn còn cơ hội đi tiếp và sẽ thi đấu hết mình ở lượt trận cuối. Nếu thắng HLV Milovan Rajevac và các học trò sẽ đi tiếp, nếu thua hoặc hòa thì họ chưa chắc đã có vé vào bán kết vì còn phụ thuộc vào trận đấu còn lại giữa Philippines và Indonesia.

Do vậy khả năng chúng ta giáp mặt đối thủ vốn có nhiều "ân oán" là Thái Lan tại bán kết không phải là không có. Có lẽ vì thế mà chắc chắn sự quan tâm của đội tuyển Việt Nam với đội bóng đang đứng đầu bảng B này ngày càng tăng, minh chứng rõ nhất là việc các cầu học trò của HLV Park Hang-seo khi vừa đến Myanmar vẫn cập nhật kết quả cuộc "thư hùng" giữa Thái Lan và Indonesia là thấy.


Nguyễn Bình
.
.
.