Thầy Park đánh "cờ up", Tiến Linh ghi siêu phẩm hạ UAE

Thứ Năm, 14/11/2019, 22:22
Khi mọi sự chú ý dồn vào những cái tên như Quang Hải, Tuấn Anh, Văn Hậu thì người tỏa sáng rực rỡ lại là Nguyễn Tiến Linh, trung phong được đôn lên từ đội U22.

Thêm một lần nữa tất cả phải ngả mũ trước khả năng sử dụng nhân sự của HLV Park Hang-seo. Khi mọi sự chú ý dồn vào những cái tên như Quang Hải, Tuấn Anh, Văn Hậu thì người tỏa sáng rực rỡ lại là Nguyễn Tiến Linh, trung phong được đôn lên từ đội U22. Cú nã đại bác của cầu thủ thuộc biên chế Bình Dương thật sự là một siêu phẩm sẽ ghi dấu trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Bàn cờ của thầy Park

Cờ úp là một loại cờ được hình thành và phát triển dựa trên nên tảng của Cờ tướng. Luật chơi cờ úp là ở đầu ván cờ, trừ quân Tướng ra thì tất cả các quân cờ còn lại đều bị úp, xáo trộn nhưng được sắp xếp theo đúng thế trận của một bàn Cờ tướng. Nước đi đầu tiên của mỗi quân cờ sẽ đi theo đúng cách đi mà luật chơi Cờ tướng quy định tại vị trí mà quân đó đang đứng. Sau nước đầu, quân cờ sẽ được lật và từ đó trở đi phải đi theo đúng luật của quân cờ ngửa.

Sự bí ẩn mà Park Hang-seo tạo ra trước mỗi trận đấu cũng giống như cách ông bày ra trước mặt người đồng nghiệp phía đối thủ những quân cờ úp. Không ai dám chắc chiến lược gia Hàn Quốc sẽ sử dụng nhân sự như thế nào, chọn cách gì để tiếp cận khung thành đối phương. Thậm chí ngay cả khi tấm màn đã vén lên, màn trình diễn vẫn giữ nguyên sự bí ẩn của nó.

Tấm thẻ đỏ bước ngoặt của trận đấu.

Trước UAE, thầy Park và các cộng sự đã tung ra những “chiêu” rất hiểm. Đầu tiên là việc thay đổi số áo các trụ cột. Đỗ Hùng Dũng mặc áo số 9 của Văn Toàn còn tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai mặc áo số 14, Tuấn Anh đeo áo số 21 và tiền đạo Tiến Linh vào sân với áo số 22 thay vì số 18.

Những sự thay đổi này ít nhiều đã làm cho Bert van Marwijk cảm thấy bối rối. UAE khởi đầu trận đấu với quyết tâm chiến thắng, nhưng họ nhanh chóng nhận ra Mỹ Đình không phải là đất lành cho các đội khách. Lối chơi điềm tĩnh, chắc chắn của hàng phòng ngự dưới sự chỉ huy của đội trưởng Quế Ngọc Hải đã triệt tiêu hầu hết những mối nguy hiểm cho khung thành của Đặng Văn Lâm.

Khi UAE đã qua giai đoạn hứng khởi đầu trận, Park Hang-seo mới bắt đầu lật những quân cờ của mình lên. Đội khách hẳn biết rõ sự nguy hiểm của Quang Hải, người vẫn đeo áo số 19 quen thuộc và cầu thủ của CLB Hà Nội khiến các hậu vệ UAE càng thêm phần cảnh giác với những tình huống đi bóng lắt léo ở hành lang cánh. Nhưng đột ngột, một đường chuyền thẳng vào trung lộ cho tiền đạo cắm Tiến Linh đã khiến cả hàng thủ đội khách bị bất ngờ. Hậu quả là tấm thẻ đỏ của Khalifa, bước ngoặt của trận đấu xuất hiện.

Trên băng ghế chỉ đạo, Bert van Marwijk câm lặng. Nhà cầm quân từng giành ngôi á quân thế giới có lẽ đã cảm nhận được sự nguy hiểm của người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Khởi đầu “kỷ nguyên Tiến Linh”

Cho đến trước khi trận đấu diễn ra, theo nhiều dự đoán thì Tiến Linh bị xếp dưới Hà Minh Tuấn trong các lựa chọn ở vị trí trung phong. Cuối cùng, chân sút của Bình Dương lại được điền tên vào đội hình xuất phát, phần thưởng cho phong độ cao anh thể hiện trong thời gian qua.

Và niềm tin của thầy Park, thêm một lần nữa, được đền đáp. Trước khi lập công bằng một siêu phẩm, Tiến Linh cho thấy anh thực sự nguy hiểm với bản năng của một chuyên gia săn bàn. Cầu thủ sinh năm 1997 không di chuyển nhiều, không gây ấn tượng bằng những tình huống pressing quyết liệt nhưng luôn chọn đúng thời điểm và vị trí tốt nhất để bung sức.

Cú sút thần sầu của Tiến Linh

Trước cú bứt tốc làm hậu vệ đối phương nhận thẻ đỏ, Tiến Linh đã làm cả sân Mỹ Đình có một phen mừng hụt với tình huống băng cắt dứt điểm sau đường chuyền của Trọng Hoàng. Đó chính là cách di chuyển đầy bản năng của một trung phong, thứ mà bóng đá Việt Nam luôn khao khát sau nhiều năm các tiền đạo ngoại thống trị V.League.

Bàn thắng của Tiến Linh, dù thực hiện ở ngoài vòng cấm, cũng cho thấy sự quyết đoán cần phải có ở những chân sút hàng đầu. Chân sút số 22 không mất nhiều thời gian cho một cú ra chân tung nóc lưới UAE, một cú dứt điểm hiếm thấy trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Quan trọng hơn, pha lập công cực đẹp này sẽ giúp chân sút sinh năm 1997 có thêm sự tự tin để tiếp tục phát triển. Rõ ràng xét trên mặt bằng chung của các tiền đạo nội lúc này, không ai so sánh được với Tiến Linh về các tố chất của một trung phong cắm.

Khi Anh Đức đã lớn tuổi và khó cống hiến lâu dài cho ĐT Việt Nam, các CĐV có thể yên tâm với những gì Tiến Linh đang thể hiện. Mới 22 tuổi, tiền đạo của Bình Dương hoàn toàn đủ khả năng tạo nên một kỷ nguyên mới mang tên mình với sự thống trị tuyệt đối ở vị trí trung phong cắm của ĐTQG.

Tất nhiên Tiến Linh sẽ còn nhiều điều phải hoàn thiện, nhưng như HLV Trần Minh Chiến từng nhận xét, ngoài khả năng săn bàn và sự thông minh trong lối chơi, điều cầu thủ sinh năm 1997 gây ấn tượng mạnh nhất chính là ý chí phấn đấu. Chân sút vừa lập siêu phẩm cho ĐT Việt Nam từng bị chê là “chân gỗ” khi còn ở đội trẻ Bình Dương, nhưng những nỗ lực phi thường cùng với tinh thần cầu thị đã giúp anh có được vị trí ngày hôm nay và rất có thể, vị trí đó sẽ là của riêng cầu thủ gốc Hải Dương trong nhiều năm tới.

Số áo 22 may mắn

Trong trận đấu với UAE, Nguyễn Tiến Linh đeo áo số 22 thay vì số áo 18 anh từng mặc trong trận đấu với Indonesia. Đây được xem là số áo may mắn với tiền đạo của Bình Dương bởi bàn thắng đầu tiên anh ghi trong màu áo ĐTQG cũng là khi anh mặc áo số 22, trong trận đấu với Campuchia ở AFF Cup 2018.

Một so sánh thú vị khác, 22 cũng là số bàn thắng mà Văn Quyết, chân sút nội tốt nhất của bóng đá Việt Nam ghi được trong mùa 2019. Sự vắng mặt của Văn Quyết trong danh sách triệu tập lần này từng gây ra rất nhiều tranh cãi, nhưng với màn trình diễn của Tiến Linh ngày hôm nay, có lẽ không còn tồn tại bất cứ tranh luận nào về các quyết định nhân sự của HLV Park Hang-seo.
Đơn Ca
.
.
.