Vị thế của bóng đá Việt Nam

Thứ Năm, 17/10/2019, 09:37
Chiến thắng trước Indonesia tại vòng loại World Cup 2022 đưa Việt Nam lên một vị thế mới. Chúng ta không chỉ vươn lên xếp hạng 97 thế giới, mà còn thoát khỏi ám ảnh từ những đối thủ cùng khu vực.


Khi trung vệ Quế Ngọc Hải bước lên thực hiện quả 11m cho đội tuyển Việt Nam, nhiều người hồi hộp dõi theo từng bước chạy đà của anh.

Cú đá thành công mang về bàn thắng thứ 2, nhưng đó là một pha thực hiện phạt đền đầy tự tin của trung vệ xứ Nghệ. Nó như giải toả cho chính anh và cả nền bóng đá Việt Nam trước những ám ảnh khi đối đầu với Indonesia.

Thất bại của AFF Cup 2016 nhiều người chưa thể quên. Trong đêm định mệnh ở Mỹ Đình cách đó 3 năm, Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã đổ gục xuống sân để khóc vì bị Indonesia loại đầy cay đắng. Quế Ngọc Hải khi đó còn mặc chiếc áo của Nguyên Mạnh để làm thủ môn bất đắc dĩ. Một trận đấu mà chúng ta có thừa tinh thần nhưng lại thiếu bản lĩnh để vượt qua Indonesia không cầm được quả bóng để chơi.
Quế Ngọc Hải ăn mừng bàn thắng của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: MT

Với Quế Ngọc Hải, dường như đó là khoảnh khắc ám ảnh nhất trong sự nghiệp của anh. Anh cũng từng đứng đối mặt với một quả phạt đền trong trận đấu đó do chính mình gây ra, nhưng ở vai trò thủ môn. Điều mà chẳng ai có thể dám tin vào việc sẽ có bất ngờ xảy ra trong bóng đá.

Đó là hệ quả của những sai lầm  mà các đồng đội của anh đã tạo ra, để rồi nỗi ám ảnh cho cả nền bóng đá cứ kéo dài. Chính Quế Ngọc Hải cũng là tội đồ khi khiến Việt Nam nhận 1 quả phạt đền ở trận bán kết lượt đi rồi chịu thất bại 1-2 tại đất Indonesia.

Trước khi bước vào cuộc đối đầu tại vòng loại World Cup 2022, chúng ta mang theo nỗi ám ảnh: 20 năm chúng ta không thể thắng đối thủ ở một giải đấu chính thức tại cấp độ ĐTQG. Trong quá khứ, 2 đội tuyển đã có 23 lần chạm trán, trong đó 9 chiến thắng thuộc về Indonesia, 9 trận hòa và Việt Nam chỉ giành được 5 chiến thắng. Lần gần nhất ĐT Việt Nam giành chiến thắng trước Indonesia là tại vòng loại World Cup năm 1993 với tỉ số 1-0.

Tất cả những “món nợ” ấy đã được thành toán đầy đủ trong trận đấu mà đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo. Lần này, chúng ta thắng Indonesia ở sân chơi đẳng cấp hơn: vòng loại World Cup. Quế Ngọc Hải vì thế mà đã chạy về góc sân, trượt xuống ăn mừng đầy cảm xúc. Cú trượt cỏ ấy như để bước ra ánh sáng sau thất bại trong đêm Mỹ Đình đầy nước mắt.

Chính vì vậy mà sau trận đấu, Quế Ngọc Hải đã nói rằng: “Trước đây tôi từng trải qua một số trận đấu cùng đội tuyển Việt Nam tại Indonesia, và đều có kết quả không tốt. Thế nên, chiến thắng hôm nay khiến tôi vô cùng hạnh phúc”.

Nhìn vào đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam trong cuộc đối đầu với Indonesia, nhân sự so với trận đấu ở bán kết lượt về AFF Cup 2016, chỉ còn Ngọc Hải, Văn Toàn, Trọng Hoàng. Tuy nhiên, họ đều đã được trao một vai trò và vị trí mới. Đó là sự khác biệt để ông Park giúp Việt Nam “phá dớp” không thắng Indonesia sau 20 năm.

Ngay trước cuộc đối đầu này, HLV Park Hang-seo đã khẳng định một điều chắc chắn đến sân Kapten I Wayan Dipta để lấy 3 điểm. Khẩu hiệu này khác với những cụm từ “cố gắng” hay “quyết tâm” mà những người tiền nhiệm như Miura, Nguyễn Hữu Thắng từng nói. Sự tự tin là điều mà ông muốn các học trò có được trước mỗi trận đấu lớn.

Cũng vì thế mà sau khi rời đất Indonesia, chúng ta không phải nhắc nhau về cụm từ “tiếc nuối”. Việt Nam chiến thắng tuyệt đối, chúng ta đứng trên đối thủ và mang một vị thế mới. Câu chuyện về đối thủ của Việt Nam đã không còn chỗ cho những đội tuyển trong cùng khu vực.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, chúng ta đã thắng Thái Lan, Malaysia và bây giờ là Indonesia.Sau những chiến thắng, tuyển Việt Nam được cộng thêm 14,4 điểm và có tổng điểm là 1.245. Số điểm này giúp đội tăng 2 bậc lên hạng 97 thế giới. Đấy là lời khẳng định cho sự vươn tầm của bóng đá Việt Nam trong 2 năm qua. Những dấu ấn đấy chỉ có được khi chúng ta có được sự tự tin và nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ để có sự chuẩn bị.

Như HLV Park Hang-seo nói thì: “Chúng ta đã có trận đấu tốt. Mọi thứ đã nằm trong tính toán và cầu thủ đã tuân thủ triệt để chiến thuật tôi đề ra. Để có được kết quả này, trước tiên phải kể đến nỗ lực của các cầu thủ và tôi muốn dành tặng chiến thắng này cho họ”.

ĐT Việt Nam đã ở một chương mới. Thế nhưng, chúng ta cần nhìn vào bóng đêm quá khứ để nhắc nhớ nhau rằng, thành công chỉ có được khi biết đứng lên từ thất bại,. Quế Ngọc Hải là một trong những chiến binh thấm nhuần tư tưởng ấy.

Dấu ấn Đỗ Hùng Dũng

Nếu Đỗ Hùng Dũng thực hiện thành công quả phạt đền ở phút bù giờ, sẽ là hoàn hảo cho màn trình diễn của cá nhân anh và  khép lại một trận đấu mỹ mãn với đội tuyển Việt Nam. Thế nhưng, với tất cả những gì Dũng “chíp” đã thể hiện, anh vẫn xứng đáng nhận được những lời ngợi khen đặc biệt.

Sau trận đấu, Hùng Dũng chia sẻ: “Tôi khá tiếc khi chưa có bàn thắng cho ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, sau lần hỏng phạt đền này, tôi sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm nếu tiếp tục được trao cơ hội ở các trận đấu phía trước”.

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải nhận xét: “Cậu ấy chơi hay, chạy nhiều nhất và luôn có mặt ở những điểm nóng cần thiết. Vai trò của Dũng là giúp hàng tiền vệ Việt Nam thoát pressing (lối chơi áp sát bằng tốc độ) ngay từ đầu bên phía Indonesia. Cậu ấy chơi hiệu quả, chuyền bóng chuẩn xác.

Hùng Dũng mang hình ảnh của đội tuyển Việt Nam bên trong, đó là lối chơi cần cù, chịu khó nhưng mang lại sự hiệu quả. Vai trò của Dũng lúc này là không thể thay thế nơi hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam”. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.