Vì sao huấn luyện viên Kiatisak chưa vội sử dụng Tuấn Anh?

Thứ Hai, 12/04/2021, 08:15
Huấn luyện viên Kiatisak chưa mạo hiểm sử dụng tiền vệ Tuấn Anh vì muốn dành cơ hội cho anh tại Vòng loại World Cup 2022 cùng đội tuyển Việt Nam.

Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh đã không thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai kể từ trận đấu với Viettel ở vòng 5 LS V.League 2021. 

Anh bị dính chấn thương và được nghỉ dài hạn. Tuấn Anh đã có hơn 3 tuần điều trị tại Hà Nội. Anh được tập các bài hồi phục phần đầu gối.

Đến ngày 10/4, Tuấn Anh đã kết thúc quá trình tập phục hồi và lên đường trở về Pleiku để hội quân cùng toàn đội. Anh cũng bắt đầu trở lại tập  luyện cùng Hoàng Anh Gia Lai tại Hàm Rồng.

Huấn luyện viên Kiatisak tỏ ra thận trọng: "Tôi sẽ không mạo hiểm, nóng vội sử dụng ngay Tuấn Anh bởi như thế quá nhiều rủi ro, có thể khiến chấn thương cậu ấy tái phát và tình hình sẽ rất phức tạp. Tôi chờ Tuấn Anh có 100% thể lực tốt nhất thì mới sử dụng”.

Điều này đồng nghĩa với việc nhiều khả năng ông sẽ không sử dụng Tuấn Anh cho trận đấu với Nam Định chiều 12/4. Đây là trận đấu mà Xuân Trường sẽ trở lại sau khi bị “treo giò” ở cuộc đối đầu với Đà Nẵng.

Tuấn Anh là cầu thủ được huấn luyện viên Kiatisak đánh giá rất cao trong đội hình Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trong những nhân tố trung tâm được ông chọn để xây dựng lối chơi cho Hoàng Anh Gia Lai.

Tuấn Anh là “kiến trúc sư” trong triết lý bóng đá mà Kiatisak đang xây dựng cho đội bóng phố Núi. Ông cũng hiểu rằng, Tuấn Anh quan trọng và có tầm ảnh hưởng với Hoàng Anh Gia Lai và cả đội tuyển Việt Nam nên muốn giữ chân cho câu thủ này.

Tuấn Anh trở lại tập luyện cùng các đồng đội. Ảnh: HA.FC

Sau vòng đấu thứ 10, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung, đó là thời điểm mà Tuấn Anh có thể sẽ phục hồi 100% phong độ. Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, ông luôn đánh giá cao Tuấn Anh nhưng đã nhiều lần không thể sử dụng tiền vệ này vì chấn thương. Trong các trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022, Tuấn Anh luôn được sắm vai chính trong đội hình của đội tuyển Việt Nam bên cạnh Hùng Dũng ở tuyến giữa.

Việc Hùng Dũng phải nghỉ dài hạn vì chấn thương đã khiến ông Park lo lắng về tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam hơn bao giờ hết. Tuấn Anh là mắt xích quan trọng còn lại. Chính vì thế, ông thầy người Hàn Quốc lo lắng nếu chấn thương kéo dài với Tuấn Anh, sẽ là một khó khăn lớn dành cho đội tuyển Việt Nam.

Chính huấn luyện viên Kiatisak cũng hiểu điều này và ông muốn giữ Tuấn Anh cho đội tuyển Việt Nam. Ở mùa giải này, Hoàng Anh Gia Lai đang chơi thăng hoa dưới thời Kiatisak ở tất cả các vị trí.

Tuyến giữa với cặp Tuấn Anh – Xuân Trường là lựa chọn hoàn hảo. Khi Tuấn Anh chấn thương, Minh Vương đã đóng thế hoàn hảo. Còn khi Xuân Trường không thể thi đấu, Triệu Việt Hưng đã có trận đấu tốt cùng Minh Vương ở tuyến giữa, giúp Hoàng Anh Gia Lai giành chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh ngôi đầu là Đà Nẵng.

Cũng vì thế mà huấn luyện viên Kiatisak luôn trong tâm thế bình tĩnh khi Tuấn Anh bị chấn thương. Tuấn Anh sẽ là “của để dành” cho đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022 và giai đoạn 2 của Hoàng Anh Gia Lai,.

Tuấn Anh mới thi đấu 2 trận với 162 phút cho Hoàng Anh Gia Lai. Anh ra sân 72 phút trong trận thắng 2-1 trước Bình Định, sau đó chơi trọn vẹn 90 phút trong trận hòa 0-0 trên sân của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Tiền vệ người Thái Bình với những phẩm chất kỹ thuật xuất sắc cùng nhãn quan chiến thuật nhạy bén luôn là sự lựa chọn yêu thích của nhiều huấn luyện viên ở Hoàng Anh Gia Lai và đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, những chấn thương đã khiến anh mất đi nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Hoàng Anh Gia Lai đang có một mùa giải thăng hoa. Tuấn Anh cũng đang cho thấy những phong độ ấn tượng đã qua. Huấn luyện viên Kiatisak biết rằng, Tuấn Anh sẽ cần ở thời điểm nào trong cuộc đua vô địch của Hoàng Anh Gia Lai.

Huấn luyện viên Kiatisak mời ông Park Hang-seo lên Pleiku

Trên trang Facebook cá nhân, Kiatisak chia sẻ dòng trạng thái: “Chào mừng ngày đến với sân Pleiku bất cứ lúc nào”. Kèm theo đó, chiến lược gia người Thái Lan đăng kèm bức ảnh nói chuyện với ông Park Hang-seo tại sân bay.

Tại vòng 8 V.League 2021, ông Park đã có mặt tại sân Hòa Xuân để xem Hoàng Anh Gia Lai thi đấu với Đà Nẵng. Cuối trận, huấn luyện viên tuyển Việt Nam xuống sân chúc mừng Kiatisak và học trò sau khi đã giành chiến thắng 2-0. Đây là trận thắng thứ 4 liên tiếp của Hoàng Anh Gia Lai, giúp họ củng cố vị trí đầu bảng.

Từ đầu giải, ông Park chưa lên sân Pleiku. Nhưng trợ lý của ông - ông Lee Young-jin - đã có mặt để dự khán trận Hoàng Anh Gia Lai thắng Bình Định 2-1 vào chiều 14/3.

Nhiều khả năng, huấn luyện viên người Hàn Quốc sẽ có mặt để theo dõi trận Hoàng Anh Gia Lai - Hà Nội vào chiều 18/4. Nếu giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua giai đoạn 2, vòng loại World Cup 2022, ông Park sẽ san bằng thành tích với Kiatisak.

“Zico Thái” từng giúp tuyển Thái Lan làm được điều này ở vòng loại World Cup 2018. Khi còn là cầu thủ, Kiatisak cũng làm được điều tương tự ở vòng loại World Cup 2002.

H.H

Hưng Hà
.
.
.