U.23 Việt Nam nhìn từ trận ra quân tại VCK U.23 châu Á (thua U.23 Jordan 1-3):

Vẫn những điều rất cũ

Thứ Bảy, 16/01/2016, 09:19
Người ta có thể không "bói"được nhân sự cụ thể mà ông Miura tung ra sân mỗi trận đấu, nhưng riêng cách đá, cách vận dụng chiến thuật thì có nhắm mắt lại cũng có thể "bói" thành công.
Nhìn lại trận U.23 Việt Nam - U.23 Jordan hôm vừa rồi sẽ thấy cách chơi của U.23 Việt Nam giống y như cách chơi của Đội tuyển Việt Nam trước Đài Loan (Trung Quốc) trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á cách đây vài tháng. Đó là một đội hình được bố trí thấp với tư tưởng chơi bóng phòng ngự phản công.

Theo chúng tôi, đấy là một tư tưởng đúng, nhưng vấn đề là cách phản công thì bất ổn. Thay vì tổ chức những pha phối hợp nhanh - nhỏ trong đoạn ngắn, cứ hễ có cơ hội là chúng ta lại nhăm nhăm thực hiện những đường chuyền dài lên tuyến trên cho Công Phượng, Thanh Bình đua tốc độ.

Và khỏi nói ai cũng thấy, đối diện với  những cầu thủ Jordan vừa cao to, vừa xoay trở nhanh, những đường công này chẳng khác gì đâm đầu vào đá. Chẳng thế mà khi trận đấu trôi qua tới 30 phút, bình luận viên nhà đài buộc phải thốt lên một câu đầy hóm hỉnh: "Đến lúc này, chúng ta thậm chí vẫn chưa có cơ hội nhìn rõ mặt thủ thành Jordan".

Bên cạnh những sự bất hợp lý về mặt lối chơi, cách sử dụng nhân sự của ông Miura trong hiệp đấu này cũng tạo ra nhiều tranh cãi. Cụ thể, ông đã sử dụng một hàng tiền vệ có tới 3 cầu thủ vốn sở trường đá tiền vệ giữa (Xuân Trường - Duy Mạnh - Huy Dũng), và không có một tiền vệ cánh đúng nghĩa nào. Phải đến hiệp 2, khi Hồng Duy vào sân, U.23 Việt Nam mới có một tiền vệ chạy cánh đúng nghĩa, và những pha bứt tốc, xử lý táo bạo của Hồng Duy đã giúp chúng ta tạo ra ít nhiều sóng gió. Cũng ở hiệp đấu này, Duy Mạnh đã bất ngờ ghi bàn thắng, nhưng đấy chỉ là một bàn thắng an ủi khi trước đó chúng ta đã thua đậm 3 bàn.

Trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc) tại vòng loại World Cup 2018, chúng ta may mắn giành chiến thắng 2-1 với bàn thắng quyết định được ghi ở những phút cuối cùng, nhưng ai cũng thấy, đấy là trận đấu mà ĐTVN thắng nhưng vẫn bị phê phán nặng nề. Lần này, khi đối phương là một đội bóng có thể hình, thể lực và cách tổ chức lối chơi khôn ngoan, hợp lý hơn thì dĩ nhiên chúng ta không thể gặp may thêm lần nữa. Nhưng vấn đề đáng nói trong trận đấu này không phải là thắng hay thua, may hay không may, mà là cách sử dụng con người và tổ chức lối chơi rất có vấn đề của chúng ta.

Công Phượng bế tác trước hàng thủ Jordan. Ảnh: L.T.

Vẫn phải nhắc đi nhắc lại rằng, lối chơi phòng ngự thụ động và những đường tấn công bằng bóng dài được phất qua trung tuyến mà HLV Miura áp dụng ở cả ĐTVN lẫn ĐT U.23 Việt Nam trong thời gian qua đã được hàng loạt các chuyên gia nhận định là bất hợp lý, không phù hợp với thể trạng, tố chất con người Việt Nam. Ngay thời điểm U.23 Việt Nam chuẩn bị  bước vào trận đấu đầu tiên của mình với U.23 Jordan thì vấn đề này đã được Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển đánh động thêm lần nữa. Nhưng bộ mặt của chúng ta thì vẫn thế.

Và nếu vẫn giữ bộ mặt này trong hai trận đấu còn lại tại bảng D, trước những đối thủ mạnh hơn hẳn như U.23 Australia và U.23 UAE, khả năng U.23 Việt Nam tiếp tục phải đá bóng trong trạng thái đuổi bắt thụ động và khổ sở là rất lớn.                           

Ông Miura thất thần

Ông Miura diện một bộ vest lịch lãm trong trận ra quân ở một giải đấu mà có lẽ ông cũng cảm nhận được sẽ là "cơ hội cuối cùng" của chính mình. Tuy nhiên, hình ảnh lặp đi lặp lại của ông Miura trong suốt 90 phút lại là những cái khoanh tay cùng một gương mặt thất thần. Khi trận đấu kết lại, Camera của BTC giải còn còn "bắt" được cảnh ông Miura mím môi buồn rầu. Rõ ràng, ở một cuộc chơi mà ông đặt mục tiêu "phải vào tứ kết" thì trận thua nặng 1-3 trước một đối thủ dễ chơi hơn cả là điều thật khó nuốt trôi. Dẫu sao, cũng hy vọng ông Miura kịp lấy lại thần thái và sự tỉnh táo của mình để có thể bày binh một cách hiệu quả hơn trong 2 trận cuối. (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.