“Ván cờ” quyết định của ông Miura!

Chủ Nhật, 27/09/2015, 09:29
Hôm nay, Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân tại Hà Nội chuẩn bị cho hai trận quyết đấu sống còn với Iraq ngày 8/10 và Thái Lan ngày 13/10, hai trận đấu mà nếu không có ít nhất 4 điểm, cơ hội đi tiếp của chúng ta tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á coi như chấm dứt, và cái ghế của chính ông Miura cũng khó mà giữ nổi.

Sóng gió nổi lên với ông Miura sau chiến thắng 2-1 của ĐTVN trước Đài Loan (Trung Quốc) - chiến thắng đầu tiên ở vòng loại World Cup, sau trận ra quân thua Thái Lan 0-1, nhưng nói như ông PCT tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức thì đấy là một trận "thắng rùa", và từ trận "thắng rùa" này mà ông đã đề nghị phải sa thải HLV Miura. Còn nói như một bộ phận đông đảo các chuyên gia bóng đá trong nước thì 2 trận đã đấu với Thái Lan, Đài Loan, đội bóng của ông Miura đã áp dụng một lối chơi bóng dài, bóng bổng rất không phù hợp với thể hình và tâm lý thi đấu của cầu thủ Việt Nam.

Theo những thông tin mà chúng tôi có được thì bộ phận chuyên môn VFF cũng đã có một buổi làm việc kín với ông Miura và thẳng thắn chia sẻ với ông những quan điểm này. Nhà cầm quân người Nhật cho biết sẽ có những thay đổi thích hợp trong những trận đấu sau.

Chắc chắn là ông Miura cảm nhận được sức ép của mình khi ngay cả ông Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lẫn ông PCT chuyên môn Trần Quốc Tuấn - những người đem Miura đến Việt Nam và luôn bảo vệ Miura đến cùng thời gian qua cũng đã nhận phải khá nhiều chỉ trích, trong đó có những chỉ trích từ chính VFF.

Ông Miura đang chịu rất nhiều sức ép.

Ông Miura cũng hiểu là sau giai đoạn trăng mật với ĐT Olympic ở sân chơi Asiad và ĐTVN ở sân chơi AFF Suzuki Cup 2014, mọi thứ có vẻ đang không thuận với ông. Thế nên chắc chắn ông sẽ làm tất cả những gì có thể cho hai trận đấu giống như hai “ván cờ” quyết định tới đây của mình.

Nhìn vào danh sách 27 cầu thủ mà ông vừa gọi không khó nhận ra hàng loạt những cái tên gạo cội, đã từng cùng ông sát cánh trong những giải đấu đã qua như Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Văn Quyết, Lê Công Vinh, Phạm Thành Lương... Đấy chắc chắn sẽ là những người được ông dồn thật nhiều hy vọng. Nhưng bên cạnh đó còn có những cầu thủ mới như Lê Văn Thắng - người vừa có một mùa giải khá nổi bật trong màu áo Cần Thơ và một người mới mà cũ là Hoàng Đình Tùng - người đã từng được gọi vào Đội tuyển tham dự trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc) và cũng đã được tung vào sân ở những phút cuối cùng.

Thời gian vừa qua, ông Miura đã nghiên cứu băng hình của Iraq, Thái Lan rất kỹ, và chắc chắn ông hiểu được sự trên cơ cả về kĩ thuật, thể lực lẫn khả năng tổ chức trận đấu của hai đối thủ này với đội bóng của ông. Vậy thì cần phải làm gì để ít nhất cũng cầm hoà được Iraq và chiến thắng Thái Lan? Nhiều khả năng vẫn sẽ là lối chơi phòng ngự - phản công, nhưng phòng ngự một cách tử thủ - phá bóng như trận lượt đi với Thái Lan thì không ổn, và phản công theo kiểu tuyến hai cứ thế phất bóng đơn giản lên tuyến một như trong trận gặp Đài Loan (Trung Quốc) cũng là bất ổn.

Thêm một cái khó cho ông Miura khi đoạn cuối V.League cũng là cái đoạn thực thực - giả giả, và nhặt người từ cái nền thực thực - giả giả đó khó mà đạt được hiệu quả chính xác, đúng như ý mình.

Cứ chờ xem trong cảnh bốn bề sức ép, nhà cầm quân người Nhật rồi sẽ vẫy vùng ra sao?

Tranh cãi đỉnh và đáy

Trong danh sách 27 cầu thủ ông Miura triệu tập có sự xuất hiện của thủ thành Phí Minh Long, và đây là một sự xuất hiện gây tranh cãi bởi mùa giải qua, vị trí quen thuộc của thủ thành trẻ tuổi này là băng ghế dự bị của CLB Hà Nội T&T. Trong khi đó tiền đạo mũi nhọn của Becamex Bình Dương là Nguyễn Anh Đức - người góp công không nhỏ giúp đội bóng bảo vệ thành công ngôi vô địch V.League lại tiếp tục vắng mặt.

Với trường hợp của Phí Minh Long, có lẽ với sự xuất hiện của những người đàn anh như Nguyên Mạnh, Tuấn Mạnh, Vĩnh Lợi, ông Miura muốn thủ thành này lên Đội tuyển để học hỏi và trui rèn nỗ lực bản thân. Còn với Anh Đức, có thể ông Miura vẫn đánh giá đấy là một tiền đạo tốt, nhưng vấn đề là khả năng phối hợp của Anh Đức với những tiền đạo mà ông đang có như Văn Quyết, Công Vinh, Mạc Hồng Quân là không thật nhuần nhuyễn.

Nhìn chung thì lần tập trung ĐT nào với bất cứ HLV nào cũng luôn để lại những dấu hỏi, thậm chí là những tranh cãi lớn về vấn đề nhân sự.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.