VFF băn khoăn với ghế Phó Chủ tịch tài chính

Thứ Sáu, 05/07/2019, 08:25
VFF phải chờ đến Đại hội thường niên diễn ra vào cuối năm 2019 để bầu bổ sung Phó Chủ tịch tài chính, thay thế ông Cấn Văn Nghĩa từ chức. Tuy nhiên, việc giới thiệu ai và bầu ai lại là vấn đề băn khoăn với nhiều thành viên.


Hội nghị Ban chấp hành VFF lần thứ 3 diễn ra chiều 3-7 đã bàn đến một nội dung quan trọng là phương án bầu bổ sung Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính và vận động tài trợ sau khi ông Cấn Văn Nghĩa từ chức.  Ban chấp hành VFF đã quyết định sẽ bầu vị trí này tại Đại hội thường niên dự kiến diễn ra vào tháng 12.

Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng cho biết: "Ban chấp hành VFF tạm thời phân công Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn phụ trách mảng tài chính và vận động tài trợ. Việc bầu bổ sung nhân sự sẽ được quyết định tại Đại hội thường niên vào cuối năm 2019.
Ông Trần Quốc Tuấn tạm thời phụ trách tài chính thay ông Nghĩa. Ảnh: VFF

Ban chấp hành VFF cũng đã thống nhất 100% ý kiến giữ nguyên số lượng Ủy viên Thường trực là 5 người. Sau khi ông Cấn Văn Nghĩa xin rút, Thường trực VFF còn lại 4 người và Phó Chủ tịch tài chính mới được bầu tại Đại hội thường niên sẽ đồng thời là Ủy viên thường trực VFF”.

Sau khi ông Cấn Văn Nghĩa từ chức, có 3 ứng viên thay thế được truyền thông đề cập  là ông Nguyễn Hoài Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Berjaya Việt Nam, ông Trần Văn Liêng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Ca cao Việt Nam, ông Lê Văn Thành - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thể thao Động Lực. 

Tuy nhiên, mới đây ông Hoài Nam đã bất ngờ xin rút với lý do bận công việc kinh doanh. Điều đáng nói ở đây là ông Nam ban đầu được xem là ứng viên sáng cửa nhất. Bởi ông Nam chính là nhân vật  được chính bầu Đức tiến cử với cam kết mang về mỗi năm 200 tỉ cho VFF trong trường hợp ông Nghĩa rút lui. Và ông Nam rút lui ngay sau khi VFF ký hợp đồng với nhà tài trợ mới cho ĐTQG mà Công ty Nam Hương của ông Nguyễn Hoài Nam đã làm trung gian với mức hoa hồng lên đến 30%.

Hiện tại, cả ông Lê Văn Thành và Trần Văn Liêng đều sẵn sàng ra ứng cử. Thế nhưng, cả hai ứng viên này đều không thực sự thuyết phục phần còn lại. Ông Liêng không nhận được nhiều sự tín nhiệm của các ứng viên, bằng chứng là tại Đại hội VFF khoá 8, ông Liêng nhận được số phiếu bầu rất thấp.

Còn ông Lê Văn Thành hiện tại đang là Ủy viên Ban chấp hành VFF, đồng thời là Trưởng ban tài chính và vận động tài trợ VFF. Thế nhưng, ông Thành lại đang đảm đương nhiệm vụ chính là Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền. Những vấn đề trong công tác tài chính, tài trợ của bóng chuyền đang gặp nhiều vấn đề khiến ông Thành chưa phải là gương mặt  có thể nhận được sự tin tưởng cao.

Thường trực VFF hiện tại, ngoài Chủ tịch Lê Khánh Hải còn 3 thành viên khác là Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Cao Văn Chóng và Ủy viên Trần Anh Tú. Trong số này, ông Trần Anh Tú là người có thể đảm đương vị trí này, tuy nhiên ông Tú lại đang giữ vai trò Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc VPF.

Trước thềm Đại hội VFF khoá 8, ông Tú từng bị đánh tả tơi khi ứng cử vào chức danh Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính và vận động tài trợ. Các ý kiến cho rằng, ông Tú ôm qua nhiều chức vụ sẽ khó hoàn thành tốt công việc.

Một phương án khác cũng được tính đến là ông Trần Quốc Tuấn từ tạm thời phụ trách có thể kiêm nhiệm luôn cả công tác chuyên môn và tài chính. Ông Tuấn được đánh giá  là người thạo việc, và dù làm chuyên môn thì ông vẫn kiếm tiền về cho VFF trong nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ hiện tại.

Theo báo cáo tài chính của VFF, cho đến thời điểm hiện tại thì số tiền vận động tài trợ đã lên đến 150 tỉ. Như vậy, VFF cũng đã sắp hoàn thành kế hoạch năm. Phó Chủ tịch Cao Văn Chóng cũng cho rằng, VFF sẽ không quá lo lắng về việc cân đối thu chi, trong đó vấn đề trả lương cho HLV Park Hang-seo cũng không phải quá lớn. Một điểm đáng chú ý là ông Nghĩa ngồi ở ghế Phó Chủ tịch tài chính được 6 tháng, dù không mang về cho VFF một bản hợp đồng mới nào nhưng nguồn thu vẫn tăng.

Điều này đặt ra một vấn đề, VFF cần gì vị trí Phó Chủ tịch tài chính, kiếm tiền hay điều hành? Đến đây, nhiều người nhớ đến bầu Đức trong vai trò Phó Chủ tịch phụ trách tài chính tại nhiệm kỳ 7. Ông Đức không trực tiếp tham gia điều hành cũng không kiếm tiền trực tiếp cho VFF.

Thế nhưng, ông Đức lại là người có tiếng nói và uy tín lớn. Đặc biệt, như ông Đức nói thì ông thường sẵn sàng giúp VFF trong thời điểm khó khăn. Việc hậu thuẫn để HLV Hữu Thắng và HLV Park Hang-seo về dẫn dắt ĐT Việt Nam là một minh chứng. Nên nhớ, bầu Đức vẫn là người trực tiếp trả lương cho ông Park đến tháng 1-2020.

Sau bài học của ông Cấn Văn Nghĩa, chính những thành viên VFF cũng cần có trách nhiệm hơn với những lá phiếu tín nhiệm. Bởi ngay trước thềm Đại hội 8, ông Nghĩa là ứng viên gây nhiều tranh cãi với những sai phạm liên quan đến Khu Liên hợp TTQG Mỹ Đình thời ông làm Giám đốc.

Bây giờ, việc giới thiệu ai và bầu ai cho vị trí này  lại  là vấn đề cần thận trọng. Nói về các tiêu chí lựa chọn Phó Chủ tịch tài chính, ông Chóng thông tin: “Việc bầu Phó Chủ tịch VFF sẽ diễn ra đúng quy trình, các thành viên giới thiệu ứng viên, dựa trên các tiêu chí đã có như tại Đại hội VFF khoá 8. Về cơ bản, các tiêu chí sẽ không có gì thay đổi so với trước đây”. 

Và rõ ràng, đó vẫn là điều băn khoăn của mỗi thành viên khi cân nhắc giới thiệu những gương mặt mới.

VFF chắc chắn tăng lương cho ông Park

Sau hội nghị ban chấp hành VFF lần thứ 3, Phó Chủ tịch VFF phụ trách truyền thông Cao Văn Chóng đã thay mặt VFF trao đổi thông tin với báo chí. Một trong những vấn đề được quan tâm chính là việc đàm phán, gia hạn hợp đồng giữa VFF và HLV Park Hang-seo.

Ông Cao Văn Chóng cho biết: "Vấn đề đàm phán, gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo được Thường trực và các Ủy viên Ban chấp hành rất quan tâm. VFF cũng đã có phát ngôn, bày tỏ quan điểm về vấn đề này trên các phương tiện thông tin đại chúng trước đó. Việc đàm phán đến thời điểm này rất khả thi, vì chúng ta cầu thị. Chế độ đãi ngộ tương xứng với đóng góp ông Park. VFF cũng có một số chỉ tiêu, tất mọi thứ cũng cần nằm trong điều kiện khả năng tài chính để quá trình hợp tác được suôn sẻ".

Phó Chủ tịch Cao Văn Chóng nói thêm: "Đại diện của HLV Park Hang-seo cũng thể hiện tinh thần cầu thị, hiện tại chúng tôi chưa thấy bất cập, khó khăn nào trong việc đàm phán hợp đồng. Quan điểm vẫn là sẽ đảm bảo những quyền lợi xứng đáng với đóng góp của ông Park”. H.H

Hưng Hà
.
.
.