Ukraine trút giận

Thứ Ba, 20/06/2006, 02:19
Thất bại 0-4 trước Tây Ban Nha được các cầu thủ Ukraine "xí xoá" bằng trận thắng với cùng tỷ số 4-0 trước Saudi Arabia, qua đó chiếm ưu thế trong cuộc đua giành một suất vào vòng 2 tại bảng H.

Mọi chuyện khởi đầu hết sức suôn sẻ cho đội quân của HLV Oleg Blokhin khi ngay ở phút thứ 4, họ đã có bàn thắng mở tỷ số trận đấu. Từ quả phạt góc tầm thấp của Maxim Kalinichenko, không cầu thủ Saudi Arabia nào theo kèm Andriy Rusol và để hậu vệ này dùng... đầu gối đưa bóng qua chân thủ thành Mabrouk Zaid chui tọt vào lưới.

Bàn thắng sớm đã giải toả tâm lý cho các cầu thủ Ukraine và giúp đội bóng đông Âu chủ động hơn trong lối chơi của mình. Trong khi đó, Saudi Arabia một lần nữa bị đặt vào thế dẫn điểm và buộc phải phá lối chơi phòng ngự phản công như đã dàn xếp đầu trận.

Shevchenko đã ghi bàn và thi đấu nổi bật trong chiến thắng đậm của Ukraine.

Tuy nhiên, sự kém sáng tạo của các cầu thủ tấn công khiến Saudi Arabia không tạo được cơ hội đáng kể nào về phía khung thành đội bóng đông Âu trong suốt hiệp 1. Ngược lại, họ đã để lộ ra những khoảng trống nguy hiểm ngay trước khu trung lộ, tạo điều kiện tốt cho Ukraine tổ chức các đợt phản công nguy hiểm.

Cơn mưa bất chợt tại Hamburg đã khiến mặt sân khá trơn, ảnh hưởng nhiều đến những pha phản công nhanh của Ukraine. Nhưng đó cũng là nguyên nhân dẫn đến bàn thua thứ 2 của Saudi Arabia ở phút 35. Từ một pha phản công, nhận bóng thoải mái ở cự ly gần 30 mét, Serhiy Rebrov bất ngờ tung cú sút xa căng và khá hiểm hóc. Thủ môn Mabrouk Zaid trong pha di chuyển để cứu bóng đã bị trượt chân và bất lực nằm nhìn bóng tự do bay khung thành.

Phút 43, Andriy Voronin có cơ hội nâng tỷ số lên 3-0 nhưng cú sút từ chếch bên phải trong vòng cấm của tiền đạo này lại đưa bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Hiệp 1 trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về đại diện châu Âu.

Pha đánh đầu thành bàn, nâng tỷ số lên 3-0 của Shevchenko.

Hiệp 2 trận đấu cũng bắt đầu với sự may mắn thuộc về Ukraine. Sau 2 cơ hội khá tốt trong hiệp 1 nhưng không tận dụng được, phút 46, chân sút số 1 của Ukraine là Andriy Shevchenko đã lên tiếng với bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0. Lại là một quả sút phạt của Maxim Kalinichenko đưa bóng đến đúng vị trí của Sheva và tân binh của Chelsea đã dễ dàng đánh đầu tung lưới Saudi Arabia từ cự ly 5 mét trong pha bóng hiếm hoi được các hậu vệ của đội bóng châu Á thả lỏng.

Saudi Arabia tiếp tục đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng và họ đã làm tốt hơn hiệp 1... đôi chút nhưng bàn thắng thì vẫn không đến. Trong khi đó, khung thành của đội bóng châu Á vẫn chao đảo mỗi khi bóng được đẩy lên sát khu 16m50.

Phút 65, Maxim Kalinichenko sau 2 pha kiến tạo thành bàn suýt nữa đã có bàn thắng cho riêng mình khi tung ra cú dứt điểm hết sức quyết đoán và hiểm hóc từ chếch bên trái khu 16m50. Đáng tiếc là bóng lại đi leo xà ngang khung thành thủ môn Mabrouk Zaid.

Tuy nhiên, những nỗ lực không biết mệt mỏi của Kalinichenko cũng được đền đáp khi chính anh đã ghi bàn thắng ấn định tỷ số 4-0 cho Ukraine. Lại là một pha phản công, Shevchenko dốc bóng tốc độ xuống sát đường biên ngang bên trái, hút theo toàn bộ hàng thủ lẫn thủ môn Saudi Arabia rồi chuyền ra "dọn cỗ" cho Kalinichenko dễ dàng đệm bóng vào khung thành đã bỏ trống.

Kalinichenko và Shevchenko là 2 cầu thủ thi đấu nổi bật nhất bên phía Ukraine.

Kalinichenko đáng ra đã có được cú đúp nếu như dứt điểm chính xác hơn trong tình huống hoàn toàn thoải mái trong vòng cấm ở phút thi đấu cuối cùng. Dù vậy, tỷ số 4-0 với Ukraine đã là ngoài sự mong đợi của họ trước khi trận đấu này diễn ra.

Một chiến thắng tưng bừng và rất quan trọng cho Ukraine, nhất là khi họ vừa thảm bại dưới tay Tây Ban Nha và cần những bàn thắng để so sánh về chỉ số phụ với đối thủ nếu cần. Với chiến thắng này, Ukraine đang có được một ưu thế nhất định trước trận đấu quyết định ở vòng đấu cuối với Tunisia. Sự tự tin đã trở lại rất mãnh liệt, nhất là khi Shevchenko đã có được phong độ tốt và đã ghi bàn.

Đội hình ra sân

Saudi Arabia: Zaid, Dokhi (Khathran 55'), Tukar, Al Montashari, Sulimani, Al Ghamdi, Ameen (Mouath 55'), Noor (Al Jaber 77'), Khariri, Aziz, Al Kahtani.

Ukraine: Shovkovskiy, Nesmachniy, Rusol, Sviderskiy, Tymoschuk, Shelayev, Gusev, Rebrov (Rotan 71'), Kalinichenko, Shevchenko (Milevskiy 85'), Voronin (Gusin 79').

Bàn thắng: Rusol 4', Rebrov 36', Shevchenko 46', Kalinichenko 84'.

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

Ảrập Xêút

Số liệu

Ukraine

0

Sút bóng

19

6

Sút trúng cầu môn

9

24

Phạm lỗi

25

2

Phạt góc

6

0

Đá phạt (trúng đích)

0

0

Penalty

0

0

Việt vị

0

0

Đá phản

0

3

Thẻ vàng

3

0

Thẻ đỏ

0

50%

Kiểm soát bóng

50%

Tổng hợp
.
.
.