U23 Việt Nam - U23 Nhật Bản: Duyên nợ!

Chủ Nhật, 19/08/2018, 09:29
Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Nhật Bản tại lượt trận cuối cùng bảng D – ASIAD 18 sẽ quyết định ngôi đầu bảng và xác định “lá thăm” ở vòng 1/8. Một cuộc đối đầu chứa đựng nhiều duyên nợ giữa hai nền bóng đá.

Kể từ khi hội nhập quốc tế, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ được đặt “chung mâm” với bóng đá Nhật Bản từ cấp độ ĐTQG đến tuyển trẻ. Trong khi bóng đá Nhật đã đạt đẳng cấp châu lục và đang vươn tầm thế giới thì Việt Nam vẫn là nền bóng đá đang phát triển vươn tầm khu vực. Chính vì vậy mà khi đối đầu với Nhật Bản, chúng ta luôn bước vào trận với tâm thế hạn chế bàn thua.

Trong những cuộc đối đầu với Nhật Bản gần nhất ở cấp độ các đội tuyển trẻ, chắc chắn người hâm mộ không thể quên những lần chúng ta bị dừng bước trước ngưỡng cửa thiên đường. Những thời điểm quan trọng, đẳng cấp của người Nhật đã lên tiếng.

Những cầu thủ U23 Việt Nam từng đối đầu với những cầu thủ U23 Nhật Bản ở VCK U19 châu Á 2016.

Đó là cuộc đối đầu giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản ở trận chung kết U19 Đông Nam Á 2014 trên sân Mỹ Đình. Đấy là thời điểm mà U19 Việt Nam với nòng cốt là quân Hoàng Anh Gia Lai đã tạo ra một cơn sốt lớn trong toàn xã hội. Và đấy cũng là thời điểm mà lứa cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh được trình làng. Thế nhưng, đấy là trận chung kết đã lấy đi nước mắt của hàng triệu người hâm mộ khi chúng ta thất bại 0-1. Chắc chắn những cầu thủ HAGL trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại sẽ không thể nào quên ký ức 4 năm trước.

Đến VCK U19 Châu Á 2016 trên đất Bahrain, đến lượt U19 Việt Nam với thế hệ Quang Hải, Tiến Dũng, Đức Chinh, Văn Hậu… thất bại trước U19 Nhật Bản ở bán kết. Sau đó đội bóng xứ Phù Tang đã lên ngôi vô địch giải đấu này. Đấy là giải đấu mà U19 Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Hoàng Anh Tuấn đã tạo nên một kỳ tích mới với tấm vé dự VCK U20 World Cup. Thế nhưng, chính Nhật Bản đã phân đẳng cấp với bóng đá Việt Nam khi khiến chúng ta phải dừng bước ở vòng 4 đội. Còn ở cấp độ U23, lần gần nhất, hai đội U23 Việt Nam và U23 Nhật Bản gặp nhau là ở vòng loại U23 Châu Á 2016 diễn ra trên đất Malaysia. Lúc đó U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura đã thất bại 0-2. Chúng ta chỉ có thể giành quyền đi tiếp nhờ vào việc tính toán hiệu số để nằm trong nhóm các đội nhì bảng có thành tích tốt. Bây giờ, đến với sân chơi ASIAD, duyên nợ khiến bóng đá Việt Nam và Nhật Bản thêm một lần đối đầu. Đặc biệt, U23 Nhật Bản đến với giải đấu này thực chất gồm các cầu thủ lứa U12 nhằm chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2010 với thành phần chính là đội hình từng hạ Việt Nam ở U19 Châu Á, rồi thắng Saudi Arabia để lên ngôi vô địch.

Nhiều cầu thủ U23 Việt Nam sẽ được đối đầu với những người cũ. Và hơn nữa, đây vẫn là trận đấu còn nhiều ý nghĩa cho “lá thăm” chọn đối thủ ở vòng 1/8. HLV Park Hang-seo từng tuyên bố trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Nhật Bản là chung kết của bảng D. Điều này cho thấy ông đã chuẩn bị tâm thế để lấy 3 điểm trước người Nhật chứ không chỉ là chuyện tuyên bố chung chung cố gắng đế giành kết quả tốt.

Với việc U23 Hàn Quốc đã thua sốc U23 Malaysia và không thể giành ngôi đầu bảng E, bây giờ cả Việt Nam và Nhật Bản sẽ dễ tính toán hơn rất nhiều trong việc chọn đối thủ ở vòng 1/8. Nhìn cách HLV Park Hang-seo sắp xếp đội hình ở trận gặp U23 Nepal có thể thấy rất rõ ý đồ ông chuẩn bị tổng lực cho trận đấu với Nhật Bản.

Hưng Hà
.
.
.