Tuấn Anh và “ảo thuật” của thầy Park

Thứ Bảy, 16/11/2019, 00:13
Tiến Linh là cầu thủ ghi bàn duy nhất, thế nhưng Tuấn Anh mới là cầu thủ được nhắc đến nhiều với màn trình diễn xuất sắc trong chiến thắng của Việt Nam trước UAE.

Thêm một trận đấu nữa Tuấn Anh được huấn luyện viên Park Hang-seo tin dùng, anh thi đấu trọn vẹn 90 phút và  hoàn toàn lành lặn rời sân. Nhấn mạnh vào chi tiết này là bởi vì, với Tuấn Anh, cả thầy Park và người hâm mộ chỉ mong sẽ không có bất kỳ một chấn thương nào ập đến với anh nữa. Điều có thể sẽ huỷ hoại sự nghiệp của một cầu thủ. Bởi như Tuấn Anh từng nói với bố rằng anh có thể giải nghệ nếu tiếp tục dính chấn thương sau những bi kịch sân cỏ đã làm mất đi nhiều cơ hội của mình.

Tiến Linh ghi bàn thắng quý giá, là người hùng của trận đấu. Thế nhưng, Tuấn Anh mới là nhân vật trung tâm của những đánh giá về màn trình diễn ấn tượng trong rất nhiều trận đấu đã qua của ĐT Việt Nam. Theo những chuyên gia đánh giá thì Tuấn Anh chính là “tinh hoa” nơi hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam. Những pha xử lý bước một cùng nhãn quan chiến thuật của Tuấn Anh chính là sự khác biệt với những tiền vệ trung tâm khác.

Sau trận đấu này, báo chí đã đặt câu hỏi cho HLV Park Hang-seo rằng: “Ông đã  làm gì khiến Tuấn Anh hồi sinh?”. Huấn luyện viên người Hàn Quốc đã trầm lặng và nói rằng: “Ngày 14-11 cách đây 2 năm trước là trận ra mắt của tôi. Sau trận đấu đó, tôi luôn theo dõi Tuấn Anh, cậu ấy là một tài năng. Nhưng không may mỗi lần tập trung đội tuyển, cậu ấy lại dính chấn thương. Tôi biết cậu ấy đã từng sang Hàn Quốc chữa trị. Đây là cầu thủ không chỉ tài năng mà còn có tinh thần, nghị lực rất lớn. 

Không phải dưới bàn tay của tôi cậu ấy mới hồi sinh, mà bản thân cậu ấy đã là một tài năng rồi. Tôi chỉ gọi cậu ấy lên đội tuyển quốc gia. Còn để có được Tuấn Anh như hôm nay là sự dạy dỗ chỉ bảo của nhiều huấn luyện viên khác nữa”.

Tuấn Anh đã có màn trình diễn ấn tượng trước UAE. Ảnh: S.T.

Thực tế, không chỉ ông Park để ý đến Tuấn Anh, trước đó Miura và Nguyễn Hữu Thắng cũng đã dành cho Tuấn Anh một sự quan tâm đặc cách. Tuy nhiên, vì chấn thương mà Tuấn Anh đã khước từ tất cả những cơ hội đó. Sau khi ĐT Việt Nam thất bại ở AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng từng thẳng thắn phản ánh công tác y tế yếu kém chính là một phần nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta không có lực lượng mạnh nhất. Tuấn Anh là hậu quả của công tác y tế không đạt chuẩn.

Hôm qua, trên khán đài sân Mỹ Đình, các cổ động viên đã giăng lên biểu ngữ cảm ơn huấn luyện viên Park Hang-seo và bầu Đức. Chính bầu Đức là người đã hậu thuẫn để đưa HLV Park Hang-seo dẫn dắt ĐT Việt Nam. Cũng chính ông từng rất kỳ vọng vào Tuấn Anh là một  trong những cầu thủ tài năng nhất của học viên HAGL-JMG. Và điều mà ông luôn mong muốn chính là được thấy Tuấn Anh xuất hiện trên sân.

Còn nhớ trận đấu giữa HAGL và TPHCM  vòng 2 V.League 2019 diễn ra hồi đầu năm. Đó là trận đấu mà bầu Đức cùng HLV Park Hang-seo đã có mặt trên khán đài SVĐ Pleiku để theo dõi các cầu thủ thi đấu.

Dù HAGL thua trận nhưng bầu Đức lại đón nhận thất bại này một cách bình thản, ông nói rằng: “Thắng thua với tôi bây giờ không còn quan trọng. Tôi đã nếm trải đủ mọi cung bậc cảm xúc trong bóng đá rồi. Có thắng thì có thua thôi. Điều đáng mừng và hạnh phúc nhất với tôi là được chứng kiến sự trở lại ấn tượng của Nguyễn Tuấn Anh. Tôi cầu mong cháu được may mắn hơn trên sân cỏ”. 

Nhiều người vẫn còn ám ảnh khi nhớ tới hình ảnh trong “bữa tiệc” mừng chức vô địch AFF Cup 2018,  trên lưng áo chiến thắng của Xuân Trường có tên Tuấn Anh. Đó là cách mà đồng đội đã chia sẻ với sự không may mắn của Tuấn Anh.

Còn bây giờ, tất cả đều hy vọng, Tuấn Anh sẽ không vắng mặt trong bất cứ “bữa tiệc” nào của bóng đá Việt Nam. Bởi anh xứng đáng góp mặt trong đó với tất cả những niềm vui trọn vẹn nhất. Ông Park đã từng mất 2 năm để đợi Tuấn Anh trở lại, bằng với quãng thời gian kết thúc bản hợp đồng đầu tiên. Còn người hâm mộ sẵn sàng đợi Tuấn Anh, bởi anh là mắt xích thành công của đội tuyển.

Ông Park từng tuyên bố rằng, ĐT Việt Nam không ngán đối thủ nào và trước mọi đối thủ luôn tiếp cận trận đấu với thứ bóng đá trí tuệ nhất. Có lẽ vì điều đó mà ông đã tin dùng Tuấn Anh như một vị trí khó thay thế.

Tuyển Việt Nam được thưởng 2 tỉ đồng

Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đánh bại đối thủ mạnh đến từ Tây Á là UAE với tỷ số 1-0 nhờ siêu phẩm bàn thắng của chân sút trẻ Tiến Linh. Kết quả này đã đưa thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo vươn lên nhất bảng G bởi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan bất ngờ thua trận 1-2 trong chuyến đến làm khách tại Malaysia.

Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, đội tuyển Việt Nam được nhận thưởng "nóng" 2 tỉ đồng, gồm 1 tỉ đồng tiền thưởng của VFF và 1 tỉ đồng từ một công ty bất động sản.

Huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết, đội tuyển Việt Nam sẽ phải sớm quên chiến thắng trước UAE, và trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận đấu gặp Thái Lan vào ngày 19-11. Đó là trận đấu được xem là quan trọng nhất trong năm của bóng đá Việt Nam.

Theo lịch, ngày 16-11, đội tuyển Thái Lan sẽ lên đường sang Việt Nam chuẩn bị cho cuộc đối đầu quan trọng tại Mỹ Đình. Đó sẽ là trận đấu thu hút đông đảo sự chú ý khi Thái Lan là đại kình địch với Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.