Từ việc Pep Guardiola về dẫn dắt Man City: Một vòng tròn luẩn quẩn

Thứ Tư, 03/02/2016, 10:06
Trang web của CLB Man City đã sập vì số lượng người truy cập quá nhiều ngay sau khi ở đó xuất hiện thông báo chính thức: Pep Guardiola sẽ tới đây, thay thế Pellegrini sau khi mùa giải này kết thúc. 


Chưa bao giờ người hâm mộ Man xanh lại tin vào sức mạnh và một tương lai sáng láng của đội nhà đến thế. Tuy nhiên, thách thức cho Pep là không nhỏ, và có một sự thật: từ chuyện của Pep người ta chợt nhận ra một vòng tròn luẩn quẩn, cũ kỹ liên quan đến sự thay đổi ghế huấn luyện ở các CLB đỉnh cao châu Âu.

Tiqui Taca có giúp Man xanh đổi vận?

Chắc chắn khi nhắm tới cái tên Pep Guardiola, ban lãnh đạo Man xanh đã nghĩ tới một chiến lược tấn công mang màu sắc Tiqui - Taca thứ thiệt. Cái màu sắc ấy đã tạo dựng nên tên tuổi của Pep thời còn ở Barca, và cũng cái màu sắc ấy đã giúp Pep gặt được những danh hiệu nhất định với Bayern Munich. 

Vẫn biết, mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng buộc phải so sánh và đi tới một kết luận: Tiqui - Taca ở Barca đã giúp Pep lên đỉnh vàng Champions League còn Tiqui - Taca ở Bayern thì không. Tại sao thế? Có lẽ tại vì ở một trong những kỷ nguyên thành công nhất trong sự nghiệp huấn luyện của mình tại Barca (sau này, có lẽ Pep khó thâu tóm cả một lô danh hiệu như thời điểm ấy), Pep đã được làm việc với phần lớn những cầu thủ lớn lên từ lò bóng đá trẻ La Masia, nghĩa là những con người "ăn" và "thở" Tiqui - Taca từ tấm bé. Và trong tập hợp những con người ấy, có một người thực sự xuất sắc, người mà chỉ cần một cú bẻ chân của anh thôi là có thể tạo ra bước ngoặt lịch sử cho một trận đấu, một giải đấu: Messi.

Còn ở Bayern Munich thì không như vậy. Không ai phủ nhận ở Bayern vẫn có hàng loạt cái tên sáng chói nhưng vấn đề là trước khi Pep xuất hiện, dưới thời HLV Jupp Heynckes, những con người ấy chơi trong một sơ đồ chiến thuật khác, hoàn toàn xa lạ với kiểu giữ bóng, đậm nhả mang nặng màu sắc Tiqui -Taca. Và chính thời của Jupp Heynckes, chứ không phải thời của Pep (ít nhất, cho đến lúc này), Bayern Munich đã lên đỉnh vàng Champions League.

Người ta có lý do để lo ngại rằng trong tương lai, một Man City phiên bản Tiqui - Taca có thể sẽ đi lại đúng cái lộ trình của Bayern. Đó là một Man City cầm bóng giỏi, kiểm soát trận đấu tốt và có thể vô địch các giải đấu quốc nội - nơi mà dàn cầu thủ xuất sắc cùng thương hiệu Tiqui - Taca của họ sẽ tạo ra một nét khác biệt đáng kể. Nhưng bước ra đấu trường Champions League, khi phải đối đầu với những trường phái thi đấu khác, hoặc phải đối đầu với chính Barcelona (điều đã xảy ra với Bayern năm ngoái) thì “gót chân Asin” của Pep, của Tiqui - Taca sẽ xuất hiện? Mà xét cho cùng, khi trả Pep một mức lương kỷ lục và sẵn sàng vung tiền để mang về CLB những cầu thủ mà Pep muốn, chắc chắn mục tiêu tối thượng của Man xanh phải là Champions League, chứ không đơn thuần là các danh hiệu quốc nội.

Rốt cuộc, HLV Guardiola cũng tới Anh.

Thiếu nhân tố mới

Có một chi tiết rất đáng chú ý, trong cuộc họp báo mới đây, chính HLV đương nhiệm của Man City - Pellegrini đã chủ động, công khai nói về sự ra đi của mình. Ông bảo: "Tôi từng gia hạn thêm 1 năm hợp đồng với CLB, nhưng điều đó cũng không cản trở việc tôi sẽ ra đi". Theo báo giới Anh, một trong những lý do khiến nhà cầm quân người Chile lại điềm đạm, chủ động như vậy là vì ông đã tìm được bến đỗ mới, và vẫn theo dự đoán của báo giới Anh thì đó sẽ là Chelsea.

Giờ phải nói về Chelsea. Sau khi chia tay Jose Mourinho rốt cuộc thì người mà Chelsea mang về để làm HLV cho đến hết mùa giải vẫn là Guss Hiddink - một cái tên rất cũ, cũng là một người đã từng làm việc ở CLB trước đây. Thế còn người mà Chelsea sa thải thì sao? Có quá nhiều đồn đoán và quá nhiều lý do để người ta tin rằng không sớm thì muộn, Mourinho sẽ ngồi lên thuyền trưởng M.U thay cho người thầy Luis Van Gaal đang ngày càng trở nên cùng đường và bế tắc. Nhìn rộng ra toàn châu Âu, không khó thấy những sự thay đổi, đi - đến trên ghế huấn luyện các CLB lớn xét cho cùng vẫn chỉ liên quan đến chừng ấy cái tên: Benitez, Ancelotti, Mourinho, Guardiola... Và có thể gọi đó là một vòng tròn luẩn quẩn.

Cái vòng tròn ấy chỉ được phá vỡ khi bên cạnh một vài cái tên trẻ trung, cá tính như Simeone (Atletico Madird) hay Enrique (Barcelona), bóng đá châu Âu xuất hiện thêm nhiều cái tên như vậy nữa.

Chứ với binh tình hiện tại, có thể nói đội ngũ cầm quân đỉnh cao của bóng đá châu Âu đang ở vào tình trạng cạn nguồn.

Lời cảnh báo từ Jurgen Kloop

Ngay sau khi hay tin Pep Guardiola sẽ chuyển tới làm việc tại Anh từ mùa bóng mới, Jurgen Kloop - HLV trưởng CLB Liverpool, người cũng vừa chuyển từ môi trường làm việc ở Đức sang Anh đã đưa ra nhận xét: "Khi tới đây, Pep sẽ thấy những gì diễn ra khác hẳn so với khi ở Tây Ban Nha hay ở Đức. Anh ấy sẽ được đối đầu với những đối thủ lớn, khó chịu nhất, và theo tôi đấy chính là lý do quan trọng khiến anh ấy đến đây, chứ không phải vì một quan hệ thân thiết của anh ấy với một ai đó ở Man City".

 Jurgen Kloop cũng dí dỏm cho biết, với tiềm lực cầu thủ của Man City như bây giờ, lại thêm sự xuất hiện của một HLV xuất sắc như Pep thì đấy chắc chắn... không phải là một đội bóng tồi. Theo thông tin từ báo giới Anh, mức lương mà Man City sẽ trả cho Pep lên tới mức kỷ lục, 300.000 bảng Anh/tuần.         

Ngọc Anh 

Khi hậu phương làm... lộ thông tin

Tối 1-2, Man City mới chính thức thông báo đã có được chữ ký của Pep, tuy nhiên báo giới Anh không hề bất ngờ với thông tin này. Lý do là từ một, hai ngày trước đó, những tờ báo Anh nhận được thông tin bà Cristina – vợ của Pep đã bất ngờ xuất hiện tại thành phố Manchester để thực hiện công việc chọn trường học cho 3 đứa con của mình. B

áo giới Anh thậm chí còn phát hiện cùng thực hiện nhiệm vụ này với bà Cristina còn có vợ của giám đốc thể thao CLB Man City. Cũng cần nói thêm, Pep là một HLV rất chiều chuộng và tôn trọng các ý kiến của vợ mình. Có lần, ông từng trả lời phỏng vấn một cách dí dỏm: "Việc giải thích cho vợ tôi tại sao tôi phải xoay tua đội hình ở Bayern Munich khó hơn nhiều so với việc phải giải thích với Robben vì sao anh ấy phải ngồi dự bị"(?).                                 

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.