Thủ môn Bùi Tiến Dũng: Từ người hùng thành người… dự bị

Chủ Nhật, 22/04/2018, 19:18

Đã gần 20 ngày trôi qua, thủ môn Bùi Tiến Dũng – người hùng U23 Việt Nam phải ngồi trên băng ghế dự bị của CLB FLC Thanh Hóa. Điều gì đang xảy ra với chàng thủ môn tài năng xứ Mường?


Những gì mà Bùi Tiến Dũng đã cống hiến cho đội tuyển U23 Việt Nam ở Thường Châu (Trung Quốc) cách đây 3 tháng dường như vẫn còn nguyên vẹn. Ngoài sự chắc chắn trong khung thành, Tiến Dũng còn là “vua” bắt phạt đền trong những loạt sút luân lưu cân não. Trong trận bán kết gặp Qatar, Tiến Dũng đẩy được hai cú sút, qua đó giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng 4-3 sau loạt đá luân lưu. Trước đó, Tiến Dũng cản phá 1 quả 11m trong trận mở màn gặp U23 Hàn Quốc và tiếp tục xuất sắc cản phá thành công 1 quả 11m giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Iraq trên chấm luân lưu.

Vì vậy, ngay khi rời U23 về lại câu lạc bộ chủ quản, không có gì ngạc nhiên khi Tiến Dũng được HLV Mihail trao cơ hội bắt chính trong màu áo của CLB FLC Thanh Hóa mặc dù ở đội bóng xứ Thanh đang có 2 thủ môn giỏi là Thanh Thắng và Bửu Ngọc. Giải thích cho quyết định này, HLV Mihail khẳng định, lúc này Tiến Dũng đã là một trong những biểu tượng của bóng đá Việt Nam. Trách nhiệm của ông khi tới dải đất hình chữ S không chỉ gắn với CLB Thanh Hóa, mà ông còn có nhiệm vụ ươm mầm, giúp bóng đá Việt Nam phát triển.

Được trao cơ hội ra sân bắt chính, Tiến Dũng đã minh chứng được năng lực quả mình ở U23 không phải là phong độ nhất thời. Sau 3 vòng đấu đầu tiên, tuy có một số tình huống Tiến Dũng ra vào chưa được hợp lý nhưng nhìn chung, chàng thủ môn của U23 vẫn cho thấy sự chắc chắn đáng tin cậy. Cụ thể, ở 3 trận Tiến Dũng được bắt chính trước Quảng Nam, Sông Lam Nghệ An và Khánh Hòa, Thanh Hóa có 1 chiến thắng, 1 trận hòa, 1 trận thua, để thủng lưới 4 lần.

Tuy nhiên, sau kết quả không được như kỳ vòng ở 3 vòng đấu đầu tiên cộng với áp lực bủa vây từ nhiều hướng, HLV Mihail đã buộc phải từ chức HLV trưởng ở CLB Thanh Hóa. Ngay lập tức, trợ lý Hoàng Thanh Tùng được đôn lên làm quyền HLV trưởng. Và từ đó đến nay, đã gần 20 ngày trôi qua, Tiến Dũng vẫn ngày ngày ngồi đều đặn trên băng ghế dự bị. Người được tín nhiệm thay Tiến Dũng không ai khác chính là thủ thành Thanh Thắng.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng đầy tâm trạng trên băng ghế dự bị (ảnh: Zing.vn).


Còn nhớ ở mùa giải trước, Thanh Thắng luôn là sự lựa chọn số 1 trong khung thành của các cầu thủ xứ Thanh. Lựa chọn thứ 2 phải kể đến là thủ thành Bửu Ngọc. Tiến Dũng khi ấy được coi là đàn em trẻ nhất và đương nhiên là sự lựa chọn thứ 3. Tuy nhiên, sau khi thủ thành Thanh Thắng thay Tiến Dũng ra sân bắt chính 3 trận trước Global Cebu, Bình Dương và Cần Thơ, Thanh Hóa hòa cả 3, để lọt lưới tới 7 lần.

Lý giải về vấn đề này, quyền HLV trưởng Hoàng Thanh Tùng cho rằng, Thanh Hóa phải xoay vòng lực lượng vì họ đang sở hữu cả 3 thủ môn đều rất tốt. Theo đó, Thanh Hóa sẽ căn cứ vào tình hình tập luyện trong tuần. Ai tập tốt, có phong độ và thể lực cao, không gặp chấn thương, họ sẽ chọn người đó. Một câu trả lời mang đầy tính chất… “ngoại giao”.

Trong trường hợp của Tiến Dũng, nhiều người sẽ nghĩ đến phương án ra đi. Trước Tiến Dũng, ở đội hình U23 Việt Nam, Xuân Trường là điển hình của lựa chọn này. Khi thi đấu trong màu áo của CLB Gangwon FC (Hàn Quốc), Xuân Trường còn chịu cảnh “bết bát” hơn cả Tiến Dũng khi anh hầu như “mài đũng quần” cả mùa giải trên băng ghế dự bị. Đến mùa giải V.League 2018, Xuân Trường đã được đưa về thi đấu lại tại CLB Hoàng Anh Gia Lai, trở thành thủ quân của đội bóng phố núi và là nhân tố không thể thay thế trong đội hình xuất phát.

Tuy nhiên, Tiến Dũng lại không may mắn như Xuân Trường khi anh không thể tự quyết định được số phận của mình. Theo quy định thì cầu thủ trẻ trưởng thành từ CLB nào thì phải ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp cho CLB đó tới năm 25 tuổi. Trường hợp của Tiến Dũng còn khoảng 4 năm nữa mới hết hạn hợp đồng. Và trong 4 năm ấy, nếu như CLB chủ quản không chịu “nhả”, nếu muốn “dứt áo” thì Tiến Dũng cũng không có cách nào có thể thể rời xa đội bóng xứ Thanh.

Ghế dự bị luôn là nỗi khiếp đảm với tất cả các cầu thủ theo nghiệp quần đùi áo số. Nó có thể cướp đi tài năng của mọi cầu thủ. Việc HLV Mihail, người phát hiện ra tài năng và trọng dụng Tiến Dũng bất ngờ bị mất chức trùng với thời điểm Tiến Dũng bị “cất” lên băng ghế dự bị khiến cho người hâm mộ bóng đá có quyền đặt câu hỏi, liệu chuyện này có liên quan đến yếu tố “phe cánh” – một câu chuyện muôn thủa không chỉ trong làng bóng đá?

Điều đó có thể đúng hoặc sai nhưng có một thực tế chưa thay đổi, đó là thủ môn tài năng xứ Mường của U23 Việt Nam vẫn ngồi chơi xơi nước trong 3 vòng đấu liên tiếp của V.League 2018. Người hâm mộ Tiến Dũng đương nhiên xót xa và có quyền lo lắng cho tương lai của cầu thủ này. Và con số ấy, tiếc thay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại!


Vũ Cảnh
.
.
.