Một tháng thảm họa của Thierry Henry tại AS Monaco

Thứ Ba, 13/11/2018, 17:08
Cuộc đời không như là mơ. Là một BLV lừng danh với những phân tích chiến thuật sắc sảo; là một thành viên ban huấn luyện đưa tuyển Bỉ vào bán kết World Cup 2018 nhưng Henry cũng là một thảm họa sau 1 tháng cầm quân ở AS Monaco…

“Gary Neville nên câm mồm lại”, Sam Allardyce đã từng nói như thế hồi 2016. Sam Allardyce sở dĩ căng thẳng đến vậy là vì ông nhận ra rằng những phát ngôn của Gary Neville có ảnh hưởng rất lớn đến những tuyển thủ Anh, và những ảnh hưởng đó lại không tích cực. Ở thời điểm ấy, Gary Neville đang làm trợ lý cho HLV Roy Hodgson và vẫn là khách mời bình luận cho các chương trình phân tích chiến thuật sắc sảo trên truyền hình.

Ở tư cách nhà bình luận, Neville có nhiều nhận xét rất hay, dựa trên trình độ và kinh nghiệm của mình suốt nhiều năm liền khoác áo Man United. Nhưng thực sự, hiểu biết của những BLV bóng đá không thể nào đủ để hành nghề huấn luyện viên. Nếu các BLV đủ tiêu chuẩn làm nghề, có lẽ các ông chủ CLB đã không phải mời những HLV làm gì mà thay vào đó, cứ mời những “chém gió viên” làm cho tiện.

Sau khi bị Sam Allardyce công kích, Gary Neville chứng minh mình bằng công việc trên băng ghế huấn luyện, ở Valencia. Kết cục, Neville phải rời bỏ vị trí ấy vì kết quả quá tệ. 28 trận dưới tay Neville, Valencia chỉ thắng 10 và thua 11, hoà 7. Kể từ sau Valencia, không có ai mời Neville đi làm HLV nữa. Anh tiếp tục trở lại với công việc yêu thích của mình: Bình luận viên.

Henry khi huấn luyện ở tuyển Bỉ 

Hôm nay, một đồng nghiệp cũ của Neville cũng vừa tròn 1 tháng hành nghề HLV trưởng. Người đó là Thierry Henry, một huyền thoại lớn. Không khác gì Neville, Henry cũng đi bình luận rất nhiều, và có những nhận định rất bén. Sau đó, anh tham gia trong ban huấn luyện ĐT Bỉ của Roberto Martinez. Bỉ vào đến bán kết World Cup, thua chính tuyển Pháp của Henry.

Rời tuyển Bỉ, 13/10/2018 Henry được bổ nhiệm làm HLV trưởng AS Monaco, thay cho Jardim. Theo bình luận của tờ L’Equipe, anh xuất hiện trong lễ ra mắt như một ngôi sao nhạc rock; với cả bề dày thành tích mà trong số đó có những năm tháng đầu đời gắn với Monaco. Bây giờ, sau 1 tháng cầm quân, cũng chẳng khác gì Neville, Henry mang lại một kết quả tồi tệ, thậm chí còn tồi tệ hơn. 6 trận cầm quân, Henry hòa 2 và thua 4 mà trong đó, hai trận gần nhất đều thua tới 4 bàn trắng, ngay trên sân nhà.

Thierry Henry

Rõ ràng, với Henry, tháng đầu tiên thử sức làm HLV trưởng là một tháng thảm họa. Có thể trận thua PSG vừa rồi là do đối thủ quá mạnh nhưng trận thua Brugge ở Champions League hôm 6/11 thì không thể biện minh. Một đối thủ vừa tầm nhưng Monaco vẫn nát bét ngay trên thánh địa Louis II. Kiến thức chiến thuật của Henry đã đi đâu hết rồi? Hay thực tế và lý thuyết là hai thứ cách xa nhau vời vợi?

Thực tế, cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho Henry. Jardim là một HLV giỏi, rất giỏi, nhưng còn thất bại trong việc vực dậy Monaco thì một Henry non kinh nghiệm làm sao có thể trở thành đấng cứu vớt. Sai lầm của ông chủ người Nga Rybolovlev nằm ở chính việc bổ nhiệm Emenalo làm giám đốc kỹ thuật. Emenalo nổi tiếng với việc phá nát Chelsea trong công tác chuyển nhượng đã kịp phá nát Monaco ở mùa Hè vừa rồi. Và việc sa thải Emenalo cũng không mang lại được ích lợi gì ở thời điểm này. Monaco là một đống phế thải thực sự. 

Michael Emenalo 

Ở mùa Hè vừa rồi, khi mà những Moutinho, Lemar, Ghezzal, Fabinho, Meite, Kongolo… bị bán đi, Monaco chỉ mang về được những cầu thủ hạng trung bình, thậm chí là yếu. Cái tên đáng kể nhất là Chadli thì cũng chỉ là cầu thủ kha khá trong khi ngôi sao tuyển Nga Golovin thì rõ ràng rất khó hòa nhập và phù hợp với môi trường bóng đá của Ligue 1.

Trong tình thế như vậy, lẽ ra lãnh đạo Monaco nên tỉnh táo giữ chân lại Jardim sau khi đã sa thải Emenalo. Họ hoàn toàn có thể vá víu ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông và tái thiết lại CLB. Nhưng Jardim cũng bị sa thải và Henry được kỳ vọng sẽ thổi luồng sinh khí mới cho đội bóng. Nhưng kết cục là chuỗi 6 trận chưa biết chiến thắng và chính chuỗi trận ấy sẽ càng làm tinh thần Monaco tồi tệ hơn.

Trận Monaco - PSG 

Khi đi làm BLV, Henry đã từng phân tích rất hay về thất bại của một đội bóng, và đưa ra các giả thuyết làm sao để một đội bóng có thể tìm kiếm được chiến thắng. Nhưng hôm nay, ở cương vị “được” các BLV khác mổ xẻ, đưa ra lời khuyên, Henry vẫn chưa thể tìm ra cách chiến thắng cho mình. Không biết liệu Henry có nghe lời khuyên của những BLV kia hay không và anh sẽ nghĩ gì về những điều mình đã từng “chém gió”.

Và rất có thể, nếu tình hình cứ tệ đi thế này, Henry sẽ bị sa thải không lâu. Lúc ấy, chắc chắn anh sẽ không thể nào có gan quay lại với nghề huấn luyện, khi mà bảng thành tích của anh ở lần đầu tiên làm công tác huấn luyện là “chưa biết mùi chiến thắng là gì”.


Khi đi làm BLV, Henry đã từng phân tích rất hay về thất bại của một đội bóng, và đưa ra các giả thuyết làm sao để một đội bóng có thể tìm kiếm được chiến thắng. Nhưng hôm nay, ở cương vị “được” các BLV khác mổ xẻ, đưa ra lời khuyên, Henry vẫn chưa thể tìm ra cách chiến thắng cho mình. Không biết liệu Henry có nghe lời khuyên của những BLV kia hay không và anh sẽ nghĩ gì về những điều mình đã từng “chém gió”.

Hà Quang Minh
.
.
.