Từ Lê Thụy Hải đến Petrovic

Thứ Ba, 17/01/2017, 08:30
Nếu nhìn vào băng ghế huấn luyện của các đội dự V.League năm nay thì chắc chắn ghế huấn luyện của FLC Thanh Hoá "oách" hơn tất thảy. Ở đó có sự hiện diện của HLV lão làng Petrovic - người từng đưa Sao Đỏ Belgrade lên ngô vô địch Cúp C1 châu Âu năm 1991.

Bỏ tiền chiêu mộ hàng loạt cầu thủ giàu kinh nghiệm cùng một HLV tiếng tăm như Petrovic, chắc chắn tham vọng của FLC Thanh Hoá phải  là ngôi vô địch. Thực tế hai trận đã qua, Thanh Hoá khởi đầu ấn tượng với 6 điểm trọn vẹn, ghi được 4 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào.

Nếu chiến thắng trong ngày khai mạc giải trên sân nhà, trước Sông Lam Nghệ An có thể được dự báo trước, thì chiến thắng ở vòng 2, trên sân Nha Trang là một kết quả đầy khích lệ. Ở cả hai chiến thắng ấy, hình ảnh "ông già" Petrovic thường xuyên đứng sát sạt đường piste chỉ đạo các học trò đã trở thành một hình ảnh quen thuộc với các cổ động viên xứ Thanh.

Ông Petrovic bước đầu đang gây ấn tượng. Ảnh: H.M.

Ông thầy người Đông Âu có vẻ đã bước đầu tìm ra một công thức vận hành hữu hiệu cho đội nhà. Ở đấy, cặp tiền đạo ngoại, giàu thể lực Uche và Omar là điểm đến của gần như tất cả các pha tấn công.

Bóng ngắn hay bóng dài, đánh biên hay đánh trung lộ thì rốt cuộc bóng tấn công của Thanh Hoá cũng đều tìm đến hai nhân vật này. Ở hàng tiền vệ, ông Petrovic cũng có thể yên tâm với những cầu thủ gốc Sông Lam vừa giàu kinh nghiệm, vừa nổi tiếng là thi đấu máu lửa như Văn Bình, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh.

Còn ở hàng hậu vệ, sự bổ sung tuyển thủ quốc gia Đinh Tiến Thành đến lúc này là khá hợp lý, vì Tiến Thành kết hợp với trung vệ ngoại Bakel giúp cho điểm yếu phòng ngự - điều được thể hiện rõ ràng ở mùa giải năm ngoái được khắc phục một cách đáng kể.

Vừa có trong tay một dàn cầu thủ chất lượng, vừa biết lắp ghép từng con người, từng vị trí thành một mảng miếng thi đấu hiệu qủa, ông Petrovic cũng cho thấy những sự "đọc vị" khá chính xác về V.League Chẳng hạn như ông bảo phần lớn các đội bóng V.League thường chú trọng đến yếu tố phá bóng, chứ không phải là cầm bóng, làm bóng, tổ chức bóng.

Biết mình, biết người, Petrovic hứa hẹn có thể giúp FLC Thanh Hoá vượt ngưỡng, để thực hiện thành công tham vọng vô địch ở mùa giải năm nay.

Nhưng ngẫm lại thì cái cảm giác "hứa hẹn vượt ngưỡng" - "hứa hẹn thành công" này cũng đã từng diễn ra với FLC Thanh Hoá ở đầu mùa giải năm ngoái, khi ghế huấn luyện của họ có Giám đốc kĩ thuật Lê Thuỵ Hải.

Ai cũng hiểu ông Hải là một nhà cầm quân lão luyện ở V.League, một người có đầy đủ các chiêu mánh, ngón nghề để "trị bệnh" V.League, từ đó giúp đội bóng của mình chạm tay vào danh hiệu.

Có ông Lê Thuỵ Hải, lại có một dàn cầu thủ chất lượng tốt, Thanh Hoá năm ngoái cũng liên tục dẫn đầu V.League, và có những lúc chính những cổ động viên xứ Thanh cũng tin rằng đội nhà vô địch đến nơi rồi.

Thế nhưng ở giai đoạn hai, vào đúng những thời khắc quyết định nhất thì đội bóng lại tuột dốc không phanh. Giữa ông Lê Thuỵ Hải với lãnh đạo đội thậm chí còn nảy sinh nhiều bất đồng, dẫn đến chuyện ông Hải phải ra đi trước khi mùa giải khép lại.

Và ở những vòng đấu cuối, khi Hà Nội T&T (giờ đổi tên thành CLB Hà Nội) và Than Quảng Ninh cạnh tranh ngôi vô địch một cách sát sao, quyết liệt, thì FLC Thanh Hoá đã trở thành một người ngoài cuộc đầy nuối tiếc.

Từ Lê Thuỵ Hải đến Petrovic, rõ ràng Thanh Hoá đã và đang có những sự khởi đầu thành công, nhưng đường dài mới biết ngựa hay. Một lần nữa, vẫn phải đợi những thời khắc quyết định ở giai đoạn lượt về để xem bản lĩnh chiến trường của đội bóng này rốt cuộc có được cải thiện hay không.

Từ Lê Thuỵ Hải đến Petrovic, người hâm mộ xứ Thanh bước đầu có nhiều chỗ để mừng, nhưng lâu dài cũng có nhiều cái để mà...thấp thỏm !?

Mất "át chủ bài" Pape Omar 8 trận

Vòng 2 V.League trên sân Nha Trang tuần qua, Đội trưởng, át chủ bài của FLC Thanh Hoá là Pape Omar đã phải nhận 2 thẻ vàng liên tiếp sau khi vào bóng cao chân, rồi tranh cãi, dẫn đến việc tát vào mặt một cầu thủ Khánh Hoà.

Chưa dừng lại ở đó, trên đường rời sân, cầu thủ này còn có những hành vi thiếu văn hoá với khán giả Nha Trang. Do vậy Ban Kỷ luật VFF đã quyết định phạt nguội cầu thủ này 30 triệu đồng và treo giò 8 trận liên tiếp.

Đây chắc chắn sẽ là một tổn thất lớn với thầy trò ông Petrovic trong những vòng đấu tới. Có một chi tiết đáng chú ý là ngay sau khi Omar thể hiện hành động phản ứng thiếu văn hoá với khán giả, ông Petrovic đã tỏ vẻ không hài lòng, và đề nghị cầu thủ này phải xin lỗi ngay lập tức.

Theo một nguồn tin từ Thanh Hoá không loại trừ khả năng trong 8 trận vắng mặt sắp tới, Omar cũng bị cắt hết lương thưởng, theo đúng quy chế của CLB.  (Ngọc Anh)


Hoàng Anh
.
.
.