Từ Bửu Ngọc tới...U.16

Thứ Ba, 26/07/2016, 09:01
Ngày 23-7 vừa rồi, không lâu sau pha bóng hung thần của thủ thành Bửu Ngọc (Cần Thơ) vào chân Duy Long (Sài Gòn) trong khuôn khổ vòng 17 V.League là trận chung kết U.16 Đông Nam Á - nơi mà một thế hệ trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam đã chơi thật đẹp, thật trong sáng, và gieo vào lòng người hâm mộ thật nhiều niềm tin vào tương lai. Từ Bửu Ngọc đến U.16 bỗng khiến người ta phải đối diện với quá nhiều ám ảnh và sợ hãi.

Trả lời báo giới mới đây, Bửu Ngọc nói mình không cố tình "ăn" chân Duy Long. Tất nhiên rồi. Chẳng lẽ lại nói điều ngược lại? Mùa giải năm ngoái, khi đá gãy chân Anh Khoa (Đà Nẵng), Quế Ngọc Hải (Sông Lam Nghệ An) cũng nói mình không cố tình. Quế Ngọc Hải còn bảo sau này xem lại pha bóng trên tivi, chính anh cũng không nhận ra mình lúc ấy. Trước đó nữa, khi thực hiện một pha sát thương tương tự với Anh Hùng (An Giang), một hậu vệ Sông Lam khác là Trần Đình Đồng cũng bảo "tôi không cố tình".

Theo logic này mà dự đoán thì từ nay trở đi, cứ hễ xuất hiện một pha bóng nào như vậy là ngay sau đó lại xuất hiện cái mệnh đề "tôi không cố tình" kèm theo. Bóng đá là một cuộc chơi mang tính rủi ro cao, và nếu cứ nhìn vào cái đặc tính rủi ro như một phần không thể khác - một phần muôn thuở của bóng đá thì cái mệnh đề "tôi không cố tình" là có thể hiểu và chấp nhận được.

Nhưng khi những sự "không cố tình" đã lặp lại ở 3 mùa bóng liên tiếp gần đây - hết ở Sông Lam lại đến Cần Thơ, khi mà những người "không cố tình" hoặc đã bị đình chỉ thi đấu rất nặng hoặc đã phải đền bù mọi chi phí chữa bệnh cho nạn nhân mà  vẫn tiếp tục xuất hiện những sự "không cố tình" tiếp theo thì xét cho cùng, lỗi nằm ở đâu?

Chỉ sợ sau này những cầu thủ U.16 hôm nay cũng không ngại... triệt chân đồng nghiệp. Ảnh: Đức Đồng.

Chắc chắn không phải do những án phạt không đủ nặng, khiến người ta nhờn thuốc rồi. Cũng chẳng phải do ông HLV trưởng xui cầu thủ của mình phải thể hiện tố chất đàn ông theo cách đó, bởi sự công kích dữ dội của toàn bộ dư luận, báo giới sau vụ Quế Ngọc Hải đá gãy chân Anh Khoa đã khiến ông thầy nào còn chút tư tưởng huấn luyện mạnh mẽ thái quá cũng phải tự xem lại rồi tự khai tử cái phần thái quá ấy trong mình.

Vấn đề có lẽ nằm ở chỗ, ngay từ nhỏ, khi còn thuộc những lứa U.11, U.13, U.16... các cầu thủ đã không được dạy dỗ thật kỹ về "văn hoá nghề nghiệp", về việc phải biết tôn trọng đối chân - cái cần câu cơm của đồng nghiệp như đôi chân - cái cần câu cơm của chính mình. Thế nên khi trưởng thành, thi đấu đỉnh cao, trong những tình huống khó kiềm chế cảm xúc nào đó, các cầu thủ rất dễ phát lộ cái phần "bạo lực vô thức" ấy. Phải cố tin là "vô thức", bởi sau lúc đóng vai hung thần ai cũng bảo "tôi không cố tình...". (?)

Nghĩ tới đây chợt nghĩ, những đứa trẻ đang khoác áo U.16 Việt Nam đã và đang được dạy dỗ như thế nào? Liệu sau này lớn lên, trở thành trụ cột ở các đội bóng V.League thì những đứa trẻ hôm nay liệu có bộc lộ những khoảnh khắc "bạo lực vô thức" đi kèm mệnh đề "tôi không cố tình" như các đàn anh của mình bây giờ hay không?

 Đêm chung kết giải U.16 Đông Nam Á, nhìn những đứa trẻ đá một thứ bóng đá không toan tính, không thủ đoạn, không bạo lực mà thật sướng con mắt. Sự trong sáng cao đến mức như nhận xét của chính HLV trưởng Đinh Thế Nam thì "các em đã không kiểm soát được cảm xúc, dẫn đến việc dẫn 3-1 rồi nhưng cuối cùng vẫn bị gỡ hoà và thua trên chấm luân lưu 11m".

Khi nghe vị HLV họ Đinh đưa ra nhận xét rất thật lòng này, người viết thử tưởng tượng ra viễn cảnh, sau khi dẫn 3-1, các em sẽ liên tục phá bóng ra biên, liên tục nằm sân ăn vạ, câu giờ, và không ngại vào bóng theo kiểu triệt chân đối thủ - vào bóng hệt  như anh Bửu Ngọc để quyết bảo vệ thành quả bằng mọi giá. Đá theo cách đó, các em rất có thể sẽ bảo toàn cách biệt và vô địch, nhưng vô địch theo cách đó, một đội bóng trẻ liệu có thể phát triển lành lặn, tử tế được không?

Bây giờ các em đã về nhà, chuẩn bị cho giải U.16 châu Á, và chắc chắn các em đã đọc, đã xem những thông tin về "anh Bửu Ngọc". Nếu có thể, hãy nói thử xem, các em đang nghĩ gì? Và những bậc phụ huynh, những người thầy gần gũi với các em nữa, có ai sợ rằng 4 năm nữa, 6 năm nữa, khi lên đá V.League thì những đứa trẻ trong sáng, ngoan hiền hôm nay cũng hoàn toàn có thể đóng vai... hung thần?

Mong là những cậu bé tuổi 16 sẽ nhớ kỹ câu chuyện của "anh Bửu Ngọc" hôm nay, nhớ cả những công kích tứ phía mà dư luận đang đổ dồn lên "anh Bửu Ngọc" để tự nhắc mình những bài học lớn!

Chắc chắn phạt nặng

Trong hôm nay hoặc ngày mai, chắc chắn Ban Kỷ luật VFF sẽ ra án phạt nguội với Bửu Ngọc sau một pha đạp cả gầm giày về phía đầu gối của Duy Long ở vòng 17 V.League vừa qua. Mặc dù cú đạp này không trúng đích, Duy Long không chấn thương nặng nhưng xét về lỗi hành vi, đây cũng là một pha bóng rất phản cảm. Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho biết, sau khi đã xử nặng tay những hành động mang tính vượt mức cho phép của hai hậu vệ Sông Lam Nghệ An trong hai năm liên tiếp vừa qua là Trần Đình Đồng và Quế Ngọc Hải, Ban này sẽ tiếp tục có mức xử lý thích đáng với Bửu Ngọc cũng như mọi cầu thủ tiếp tục thực hiện những pha bóng mang tính chất triệt hạ sau này.

Ngọc Anh 

Ông Chung "gái" mong vàng Đông Nam Á

Hôm nay, tại thành phố Mandalay sẽ diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2016. Đây là giải đấu mà ĐT nữ Việt Nam có sự chuẩn bị công phu đặc biệt khi được gửi sang Cộng hoà Czech tập huấn. Theo HLV trưởng Mai Đức Chung thì giai đoạn tập huấn này rất quan trọng vì nó sẽ giúp các cầu thủ tích luỹ thể lực cũng như trui rèn những mảng miếng chiến thuật sở trường để có thể áp dụng một cách nhuần nhuyễn khi thi đấu. Với kết quả 3 thắng, 1 hoà trước những đội nữ châu Âu có thể hình cao to, ông Chung tỏ ra rất hài lòng, và đặt quyết tâm phải cố gắng giành vị trí cao nhất tại giải vô địch Đông Nam Á năm nay. ĐT nữ Việt Nam nằm ở bảng A với Thái Lan, Singapore, Philippines, và sẽ có trận ra quân gặp Singapore vào chiều mai.

Điều đặc biệt ở ĐT nữ là sau giải đấu này sẽ có không ít tuyển thủ gạo cội nói lời chia tay màu áo Quốc gia, vì vậy một chức vô địch sẽ có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Tuấn Thành 

Phan Đăng
.
.
.