Trò lố của sân cỏ thời hiện đại

Thứ Hai, 21/12/2015, 09:33
Người hâm mộ bóng đá toàn thế giới hồi hộp chờ đợi trận đấu Chelsea - Sunderland ở vòng 17 giải Ngoại hạng Anh hôm thứ bảy vừa rồi. Lạ thật, một trận đấu giữa một đại gia thất thế với một đội bóng đang đứng thứ 2 từ dưới lên lại có sức hút như thế đấy!

Thực tế, người ta chờ xem sau khi chia tay Mourinho, các cầu thủ Chelsea - những người từng bị ông thầy "tố" là "kẻ phản bội" rồi sẽ thể hiện một gương mặt như thế nào?

Và câu trả lời đã rõ ngay từ những phút đầu tiên, khi cả đội hình Chelsea dâng cao tấn công với một khí thế rực lửa. Lần đầu tiên kể từ đầu mùa giải những Terry, Ivanovic, Oscar, Fabregas... mới chơi "lửa" đến như thế. Kết quả là sau 45 phút đầu tiên, họ đã dễ dàng dẫn trước 2-0, và sau khi 90 phút khép lại, họ thắng chung cuộc 3-1. Ông chủ Abramovic cười tươi, rồi đứng lên vỗ tay giòn giã sau từng bàn thắng. Với ông, một chiến thắng lúc này có ý nghĩa "cởi nút" lớn lao, hứa hẹn sẽ giúp CLB đi từ một hoàn cảnh đại khủng hoảng đến một hoàn cảnh tươi sáng mới.

Nhưng phần đông những CĐV Chelsea có mặt tại sân vận động (SVĐ) lại không chung cảm giác ấy. Rất nhiều biểu ngữ giăng lên tố cáo việc "Mourinho đã bị phản bội", và "chính các cầu thủ, chứ không phải Mourinho" mới là nguồn cơn dẫn đến cuộc khủng hoảng kéo dài vừa qua. Đặc biệt hơn, khi cái loa phát thanh giới thiệu tên tuổi các cầu thủ ở đầu trận, và khi những cái tên như Fabregas, Costa được xướng lên thì những tiếng la ó đã đồng loạt vang lên tứ bề sân đấu. Trong suốt thời gian diễn ra trận đấu, hai cầu thủ này còn nhận thêm nhiều lần la ó khác.

Cần nhắc lại, Costa do một tay Mourinho mang về Chelsea, và đã có lúc kỳ vọng sẽ biến anh trở thành một cây săn bàn chủ lực - một cầu thủ lớn ở Chelsea. Fabregas cũng do một tay Mourinho mang về, biến anh từ một "cầu thủ bị lãng quên" ở Barcelona trở thành một trong những cầu thủ sáng láng nhất tại nước Anh mùa bóng vừa rồi. Thế mà cách đây không lâu, khi không hài lòng với một quyết định của Mourinho, Costa đã ném một chiếc áo tập về phía ông thầy. Fabregas thì có lúc nói thẳng tưng trên một tờ báo: "Chẳng thà thua trận còn hơn là chiến đấu vì Mourinho". Ấy vậy mà khi Mourinho ra đi, vẫn lại là Fabregas đã viết những lời "có cánh" cho ông thầy ở nhật ký riêng của mình trên Internet - một trường hợp điển hình cho câu nói của người phương Đông: "Cái lưỡi không xương"?

Jose Mourinho vẫn được các CĐV Chelsea nhớ đến, ngay cả khi đã ra đi.

Nhìn cái cách các cầu thủ trụ cột của Chelsea thi đấu trước và sau khi Mourinho bị sa thải người ta càng có thêm cơ sở để tin vào lập luận trước đó của ông thầy, rằng ông đã bị phản bội. Nhưng trong cái "trò lố" rất phi đạo đức thể thao này, Mourinho thất bại một thì Abramovic thất bại mười.

Hãy tưởng tượng xem, bây giờ Abramovic đã để mất một trong những người xuất sắc nhất trong thế giới HLV đương đại. Và trong thời gian tới đây, nếu con người xuất sắc ấy dẫn dắt một đội bóng khác tại nước Anh để chống lại chính Chelsea thì sao đây? Ở chu kỳ đầu tiên hành nghề tại Chelsea (2004 - 2007), Mourinho thực hiện một cam kết với Abramovic: sau khi chia tay, ông sẽ không làm việc tại nước Anh trong ít nhất 3 năm. Nhưng lần này thì khác, người đại diện của Mourinho mới đây tuyên bố: "Ông ấy không cần thời gian nghỉ ngơi. Ông ấy sẽ sớm trở lại, ngay tại nước Anh, chứ không phải ở bất cứ nơi nào".

Hôm qua, nhiều tờ báo Anh đồng loạt đặt "cửa" cho việc Mourinho có thể ngồi lên ghế HLV trưởng của một trong hai đội bóng thành Manchester để thay thế cho Luis Van Gaal (Man đỏ) hoặc Pellegrini (Man xanh) bất cứ lúc nào.

 Thế thì cái ngày Mourinho đối đầu với Chelsea có lẽ không còn xa nữa!

Đội trưởng Terry cố bảo vệ đồng đội

Trả lời phỏng vấn báo giới sau trận thắng 3-1 của Chelsea trước Sunderland, đội trưởng Chelsea, John Terry cho biết: "Chiến thắng đến từ sự cố gắng của cả một tập thể, chứ không từ riêng rẽ một cá nhân nào. Cũng như trước đó, thất bại của chúng tôi đến từ lỗi của cả một tập thể". Sau đó thì Terry nói thẳng: "Xin mọi người đừng trách Costa hay Fabregas, vì xét cho cùng họ cũng chỉ là 2 con người trong cả một tập thể mà thôi". Mặc dù được Terry che chắn nhưng có lẽ phải rất lâu nữa, hai cầu thủ vốn bị các CĐV Chelsea tố cáo là "kẻ phản bội Mourinho" này mới có thể xoá sạch những ác cảm mà mình tạo ra.

Ngọc Anh

Ranieri không mơ mộng

Vòng 17 giải Ngoại hạng Anh tiếp tục chứng kiến "giấc mơ Leicester City" trên đỉnh đầu bảng tổng sắp. Với chiến thắng 3-2 trước Everton, đội bóng này đã đạt tới điểm số thứ 38, tạo ra khoảng cách 5 điểm so với đội xếp thứ hai là Arsenal (nhưng đang đá nhiều hơn Arsenal 1 trận), và báo giới Anh không ngần ngại đánh giá đến thời điểm này, Leicester City chính thức trở thành một ứng cử viên lớn cho ngôi vô địch.

Tuy nhiên, HLV trưởng Ranieri không nghĩ thế. Ông nói với báo giới: "Đội bóng của chúng tôi gồm phần lớn các cầu thủ trẻ. Và cần phải nhắc lại rằng năm ngoái, vẫn những con người này đã từng phải đối diện với cảm giác... suýt xuống hạng. Thế nên vẫn là quá sớm để nghĩ đến ngôi vô địch". Theo nhà cầm quân người Italia, các cầu thủ chỉ được phép nghĩ đến điều đó nếu họ vẫn tiếp tục dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh cho đến tháng 4 năm 2016. "Còn bây giờ, thực tế nhất là hãy cứ tiếp tục cố gắng, và tiếp tục sống chung với những niềm vui bất ngờ" - Ranieri kết luận.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.