23h15 ngày 3-3, sân Goodison Park, vòng 29 Ngoại hạng Anh, Everton – Liverpool:

Trận derby có giá trị như một trận Chung kết World Cup

Chủ Nhật, 03/03/2019, 09:17
Ở trận lượt đi giữa Liverpool và Everton hồi tháng 12 vừa qua, HLV Juergen Klopp đã bị chế giễu khá nhiều vì pha ăn mừng có phần thiếu kiềm chế sau bàn thắng duy nhất của Origi ở phút bù giờ thứ 6.

Nhưng nếu tối nay tại Goodison Park, Liverpool tiếp tục giành một chiến thắng nghẹt thở như vậy thì có lẽ vị HLV người Đức sẽ còn phát cuồng hơn thế…Đơn giản bởi vào lúc này, trận derby vùng Merseyside vốn đã nóng giãy, lại còn mang giá trị hơn cả một trận derby.

Derby Merseyside, trận đấu chia đôi thành Liverpool

Vặn thời gian quay ngược lại tháng 12 năm ngoái. Trận derby Merseyside lần thứ 232 là trận đấu mà đội chủ nhà Liverpool thi đấu rất bế tắc. Nhưng họ bỗng nhiên được tặng một bàn thắng từ trên trời rơi xuống. đúng vào phút bù giờ  cuối cùng do sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn đối phương, qua đó vẫn bỏ túi 3 điểm trọn vẹn. 

Sau bàn thắng khó tin ấy, HLV Juergen Klopp đã chạy  thẳng vào sân ăn mừng điên cuồng với học trò Alisson Becker, dù trọng tài vẫn chưa nổi hồi còi chấm dứt trận đấu.

Hành động ấy của vị thuyền trưởng Liverpool lập tức đã phải chịu sự chỉ trích gay gắt, đồng thời bị LĐBĐ Anh (FA) “sờ gáy”,  phạt 8 nghìn Bảng. Bản thân Juergen Klopp cũng cho biết ngay sau trận đấu, ông đã phải xin lỗi người đồng nghiệp Marco Silva của Everton. 

Trần tình về pha ăn mừng điên cuồng, bị xem là thiếu tôn trọng đối thủ này, vị HLV người Đức đã nói rằng: “Tôi không muốn chạy vào sân, nó không nằm trong kế hoạch của tôi. Tôi không muốn chạy đến chỗ Alisson nhưng tôi không thể dừng lại”.

Cần nhớ rằng, trận đấu đó giữa 2 đội chỉ là 1 cuộc so tài ở vòng 14 Ngoại hạng Anh. Tức là xét về ý nghĩa quyết định thì nó không phải là 1 trận đấu quá quan trọng. Ấy vậy mà 1 chiến thắng vẫn khiến HLV Klopp trở nên mất kiểm soát. Chi tiết này thừa đủ nói lên giá trị của trận derby Merseyside – một trong những trận derby đáng chú ý nhất lịch sử bóng đá Anh.

Trên thực tế, đây chính là trận derby được duy trì liên tục dài nhất trong lịch sử hạng đấu cao nhất của nước Anh (chưa ngắt quãng kể từ mùa 1962-1963). Và kể từ khi thành lập Premier League, những cuộc đối đầu giữa Liverpool và Everton vẫn là cặp đấu có nhiều thẻ đỏ hơn bất kỳ trận đấu nào khác, cho dù người ta vẫn gọi nó là trận derby hòa bình, do giữa 2 CLB cùng thành phố này không tồn tại bầu không khí thù địch.

Tất cả những chi tiết ấy đã khẳng định sự hấp dẫn, giá trị của trận đấu chia đôi thành phố Liverpool. Nhưng tối nay, chắc chắn đoàn quân của Juergen Klopp còn bước vào trận derby với một tâm thế còn quyết tâm hơn thường lệ.

Liệu Juergen Klopp có thể tái lập màn ăn mừng điên rồ trong trận derby Merseyside?

Liverpool không có chỗ cho sai lầm

Ở cuộc họp báo trước trận lượt về, HLV Marco Silva của Everton đã nói rằng: “Họ (Liverpool) đã ăn mừng bàn thắng may mắn ấy, khoảnh khắc may mắn mà họ có trong những giây cuối cùng của trận đấu giống như là một trận chung kết World Cup vậy”. Đó là một sự mỉa mai, nói kháy của Marco Silva dành cho đối thủ Juergen Klopp, vì pha hành xử hơi lố cách đây vài tháng.

Nhưng ở khía cạnh nào đấy, trận derby Merseyside hiện tại đúng là có ý nghĩa chẳng khác nào 1 trận chung kết World Cup đối với Liverpool. Khi mà nó mang ý nghĩa quyết định khá đáng kể với tham vọng giành chức vô địch Ngoại hạng Anh của Liverpool mùa này.

Vào lúc này, đội chủ sân Anfield chỉ còn hơn Manchester City đúng 1 điểm trên BXH, trong khi giải đấu còn 10 vòng nữa. Với sự so kè sát sao của 2 đội thì bất kì cú sảy chân nào của mỗi bên trong chặng đường còn lại đều có thể phải trả giá rất đắt.

Trận derby Merseyside chính là 1 trong 3 trận đấu được xem là khó khăn nhất của Juergen Klopp và các học trò trong chặng đường còn lại (bên cạnh 2 trận đấu tiếp Tottenham và Chelsea trên sân nhà). Vì thế, để có thể giải cơn khát vô địch nước Anh đã có thể kéo dài suốt từ năm 1990 đến nay, hơn lúc nào hết, Liverpool cần đánh bại đối thủ cùng thành phố ngay tại hang ổ của đối phương.

Cho dù tiếng nói lịch sử đang đứng về phía Liverpool, khi Everton đã trải qua 18 trận liên tiếp không thắng được Liverpool trên tất cả các đấu trường, chuỗi trận dài nhất lịch sử derby Merseyside. 

Everton cũng không có phong độ tốt (thua 4/6 trận gần nhất). Nhưng với sự phập phù của Liverpool trên sân khách (chỉ thắng đúng 1/5 trận sân khách gần đây) cũng như tính chất căng thẳng của trận đấu thì đây vẫn có thể xem là 1 thử thách đối với The Kop. 

Nhưng xét cho cùng, để trở thành nhà vô địch đơn giản là bạn phải vượt qua tất cả những chướng ngại vật. Hãy chờ xem Liverpool có thể làm được điều đó hay không?

Dự  đoán: 1 - 2

Tất Đức
.
.
.