Tinh thần U23 và giấc mơ của tuyển nữ

Thứ Tư, 04/04/2018, 16:36
Khi lá thăm đưa đội tuyển nữ Việt Nam vào bảng đấu “tử thần” tại VCK Asian Cup nữ 2018, không nhiều người còn đặt hy vọng dù là mong manh vào việc thầy trò HLV Mai Đức Chung có thể giành vé dự World Cup. Bởi việc gặp các đối thủ Nhật Bản, Australia và Hàn Quốc thì nhiệm vụ ấy gần như bất khả thi.

 

ĐT nữ Việt Nam hướng đến VCK Asian Cup nữ 2018 sau cú hích lớn từ SEA Games 29. Đấy là  giải đấu mà thầy trò HLV Mai Đức Chung đã giành tấm HCV đầy ấn tượng. Việc ĐT U22 Việt Nam thất bại cay đắng khi bị loại từ vòng bảng khiến tấm HCV ấy lại càng có ý nghĩa với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Và mọi sự quan tâm cũng như những nguồn tiền thưởng được dành hết cho tuyển nữ thời điểm đó.

Hơn 4 tỷ tiền thưởng là con số mà ĐT nữ có được, số tiền không hề lớn với một tập thể, thế nhưng đó lại là món quà ý nghĩa với nhiều cô gái. Nhiều người trong số đó đã coi đấy như tấm HCV thứ hai của mình, một số tuyển thủ cũng đã đổi đời nhờ tiền thưởng từ tấm HCV đó. 

HLV Mai Đức Chung chia sẻ rằng, khi nhận được thông tin về tiền thưởng, có những học trò của ông đã nhảy lên vì sung sướng. Bởi cả đời họ chưa bao giờ có được số tiền lớn như vậy. Và cũng chính vì thế mà mỗi cô gái luôn có động lực thi đấu, thậm chí là ra sân với trên 200% sự quyết tâm để giành danh hiệu khi dự các giải quốc tế. Với họ, có danh hiệu thì mới có tất cả.

ĐT nữ Việt Nam đang hướng đến thử thách lớn. Ảnh: VFF.

Và cũng nhờ có thành tích đó mà ĐT nữ Việt Nam đã xác định mục tiêu tại VCK nữ 2018 là giành vé dự VCK World Cup 2019. Một kế hoạch được xác định rõ ràng, có sự chuẩn bị một cách nghiêm túc thay vì chỉ là một giấc mơ đơn thuần. 

HLV Mai Đức Chung đã nói rằng: “Sau chức vô địch SEA Games, chúng tôi sẽ hướng đến mục tiêu World Cup. ĐT Việt Nam sẽ có thành tích tốt ở VCK Châu Á 2018 ở Jordan và muốn giành vé dự World Cup”. Chính VFF cũng đã chuẩn bị dài hơi cho chiến dịch này. Thậm chí, dư luận cũng dành sự quan tâm cho các cô gái “vàng” khi những niềm hy vọng của bóng đá nam đã xuống đáy.

Thế nhưng, với việc tuyển U23 Việt Nam tạo kỳ tích ở  giải U23 Châu Á đã khiến chiến tích của các cô gái nhanh chóng bị lãng quên. Mọi sự quan tâm lúc đó đã dồn cả về  “cơn sốt” U23. Và sự kỳ vọng về giấc mơ World Cup của người hâm mộ cho các cô gái cũng tạm gác qua một bên. Và sự thiên vị về tình yêu là điều mà các cô gái lại phải vui vẻ chấp nhận như suốt bao năm qua họ vẫn cùng nhau cố gắng.

Và rồi, lá thăm may rủi đã đưa tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng đấu “tử thần” tại VCK Asian Cup nữ 2018. Thầy trò HLV Mai Đức Chung phải đối mặt với những “hòn đá tảng” gồm những đội mạnh như Nhật Bản – ĐKVĐ Châu Á, á quân thế giới. 

Hàn Quốc và Australia cũng là những đội nhiều lần dự World Cup. Một thử thách quá  lớn cho các cô gái Việt Nam. Niềm hy vọng vào việc có thể cạnh tranh vị trí thứ 3 để giành suất đá play-off đến thời điểm này cũng được xem là điều xa xỉ.

Tưởng như tấm HCV SEA Games 29 sẽ là cú hích lớn thì bây giờ tuyển nữ Việt Nam lại rơi vào thế khó. Tuy vậy, HLV Mai Đức Chung vẫn luôn động viên từng học trò của mình. Ông nói rằng mặc dù rơi vào bảng đấu rất khó nhưng các cầu thủ phải luôn hứa với nhau sẽ thi đấu tốt nhất để đạt được ước nguyện là tấm vé dự World Cup. Ông cũng không nói là đặt ra mục tiêu vì sợ áp lực quá nên chỉ động viên các cầu cố gắng hết sức để giành được mục tiêu. 

 Tất cả đều hy vọng thầy trò HLV Mai Đức Chung tạo nên kỳ tích như những chàng trai U23 vừa làm được.

Có mặt tại Jordan để chuẩn bị bước vào giải đấu chính thức, HLV Mai Đức Chung đã lấy chính thành tích của các cầu thủ U23 tại giải U23 Châu Á để lên dây cót tinh thần cho các cầu thủ. Ông Chung muốn các học trò của mình hãy thi đấu với tinh thần U23. Ông nói với các cầu thủ rằng: “Chúng ta cũng phải học tập đội tuyển bóng đá nam U23, họ cũng được đánh giá là rất yếu trong bảng, nhưng các bạn ấy đã làm nên lịch sử, vì thế bóng đã nữ chúng ta cũng phải suy nghĩ và học tập kinh nghiệm của các em, các cháu U23”.

Cách đây 4 năm, các cô gái Việt Nam đã từng tuột mất cơ hội lịch sử sau trận thua Thái Lan ngay trên sân Thống Nhất. Đấy là thời điểm bóng đá nữ Việt Nam đang là thế lực ở Đông Nam Á. Bây giờ, dù trong cái khó, tất cả đều hy vọng thầy trò HLV Mai Đức Chung tạo nên kỳ tích như những chàng trai U23 vừa làm được.

Tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp Nhật Bản ở trận ra quân

Sau chuyến tập huấn 10 ngày tại Đức, ĐT nữ Việt Nam đã có mặt Jordan vào ngày 3.4  để chuẩn bị cho VCK Asian Cup nữ 2018. Đánh giá về các đối thủ trong các trận đấu giao hữu ở chuyến tập huấn, HLV Mai Đức Chung cho rằng: “Chúng ta cũng được thi đấu với 2 đội có thứ hạng cao tại giải Đức, nhưng đối tượng mà chúng ta đá cũng xen kẽ cả trẻ và già chứ không phải là đội mạnh. Vì vậy việc chúng tôi có 1 trận hoà và 1 trận thắng cũng là rất bình thường thôi”.

HLV Mai Đức Chung cho biết ông sẽ làm công tác tinh thần, tư tưởng cho các cầu thủ trước khi trận đấu diễn ra: “Chúng tôi sẽ gặp từng nhóm một để động viên tinh thần, kích động tinh thần của vận động viên lên. Chúng ta sẽ làm tốt vì chúng ta đã có một nền tảng thể lực tương đối tốt rồi và bây giờ chỉ còn trông chờ vào các bạn thôi, vào tinh thần của các bạn và sự nỗ lực của từng cá nhân một, để chúng ta có thể làm tốt ở những trận đấu tới này”.

Tại vòng chung kết Asian Cup nữ 2018, đội tuyển nữ Việt Nam nằm tại bảng B với các đối thủ rất mạnh là Nhật Bản, Australia và Hàn Quốc. Theo kế hoạch đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có 4 ngày tập luyện tại Amman trước khi có trận ra quân gặp tuyển nữ Nhật bản vào ngày 7.4 tới.

H.H.


Hưng Hà
.
.
.