Tình báo bóng đá - ông là ai?

Thứ Sáu, 14/10/2016, 09:45
"Tình báo bóng đá" có thể là một vị khách lạ như trong câu chuyện này, có thể là chính các cơ quan truyền thông - nơi mà nhu cầu thông tin, đặc biệt là "tin lạ và tin mật" luôn được ưu tiên hàng đầu.Nhưng cũng có trường hợp những "tình báo bóng đá" bị nghi ngờ là chính người trong CLB, thậm chí là chính các cầu thủ.

Những ngày này, HLV trưởng CLB Barcelona - Luis Enrique đang đùng đùng nổi giận khi những tài liệu mật của mình bị rò rỉ trên một tờ báo. Câu hỏi: Ai đã tuồn những điều tối mật này cho báo giới? 

Đó là bản phân tích rất kỹ lưỡng của Ban huấn luyện Barcelona về đối thủ của họ ở Champions League là Borussia Monchengladbach, trong đó chỉ rõ khi chống phạt góc thì những cầu thủ như Suarez, Pigue sẽ phải di chuyển như thế nào.

Nhiều chuyên gia cho rằng đây mới chỉ là một trong cả một chùm "tài liệu mật" mà báo giới Tây Ban Nha chộp được, thế nên sẽ không bất ngờ nếu thời gian tới, tiếp tục có những thông tin mới về chiến thuật thi đấu của đội bóng này xuất hiện.

HLV Luis Enrique muốn tìm người đã tuồn tin mật cho báo giới, nhưng...

Chuyện này làm người ta nhớ đến chuyện trước đây, khi còn dẫn dắt Barcelona, HLV lão làng Luis Van Gaal thậm chí đã nghi ngờ những cuộc chỉ đạo chiến thuật của mình bị nghe lén, và kết quả là Van Gaal đã đề nghị CLB phải làm việc với những công ty an ninh để thực hiện nghiêm ngặt vấn đề bảo mật.

Sau này khi sang làm việc ở nước Anh - nơi mà môi trường báo chí, truyền thông còn được đánh giá là phức tạp hơn Tây Ban Nha rất nhiều, Van Gaal còn  đề nghị CLB phải lập một hàng rào bảo vệ đủ chắc chắn và kín đáo để ngăn mọi con mắt theo dõi trong mọi buổi tập.

Mặc dù không cẩn thận, khắt khe đến mức ấy, nhưng cũng vì lý do "sợ gián điệp" mà mới đây, HLV đương nhiệm của M.U - Jose Mourinho đã ra lệnh cấm mọi fly cam (thiết bị bay có gắn camera) lảng vảng trong các buổi tập của M.U.

Năm 2005, trước trận M.U - Chelsea, từng có một vị khách lạ đi vào sân Old Trafford, cài thiết bị nghe lén trong phòng thay đồ CLB, và vì thế, mọi phân tích chiến thuật của HLV Alex Ferguson cũng như thái độ hỉ hả, coi thường Mourinho của các cầu thủ M.U (trận đó M.U chiến thắng, và thời kỳ đó Mourinho đang dẫn dắt Chelsea) đều bị ghi lại một cách chi tiết. Sau đó vị khách lạ này bán toàn bộ đoạn băng có tổng thời lượng 2,5 tiếng đó cho tờ The Sun.

Rất may là sau đó The Sun đồng ý trao lại đoạn băng này cho Ban lãnh đạo M.U, thay vì tung hê trên mặt báo. Nhưng theo nhiều nguồn tin thì đổi lại, M.U đã phải mất một khoản phí không nhỏ chút nào.

"Tình báo bóng đá" có thể là một vị khách lạ như trong câu chuyện này, có thể là chính các cơ quan truyền thông - nơi mà nhu cầu thông tin, đặc biệt là "tin lạ và tin mật" luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhưng cũng có trường hợp những "tình báo bóng đá" bị nghi ngờ là chính người trong CLB, thậm chí là chính các cầu thủ.

Hồi còn dẫn dắt Real Madird, Jose Mourinho đã tức phát điên khi toàn bộ chiến thuật thi đấu của Real, chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Barcelona lại được bày lên mặt báo.

Sau đó, Mourinho đã tổ chức họp khẩn, và theo báo giới Tây Ban Nha thì trong cuộc họp này, ông đã nghi ngờ một cầu thủ tuồn tin cho báo chí, thậm chí còn gọi cầu thủ này là "một con chuột phản bội".

Cho đến tận bây giờ, vẫn không thể xác định được cầu thủ mà Mourinho nghi ngờ là ai, nhưng căn cứ trên mối quan hệ cơm không lành - canh không ngọt giữa ông với thủ thành Iker Casillas, và căn cứ vào việc người yêu Casillas là một phóng viên chiến trường nổi tiếng, nhiều người đoán rằng chỉ có Casillas là mục tiêu chỉ trích của Mourinho.

Trong thế giới bóng đá mà những cuộc cạnh tranh giữa những đối thủ truyền kiếp ngày một diễn ra gay gắt, và trong cái đời sống truyền thông hiện đại - nơi mà một nhà báo sẵn sàng đóng giả là một nhà tài phiệt, một doanh nhân để "moi tin" các HLV, các cầu thủ tầm cỡ thì rõ ràng vấn đề tình báo bóng đá là điều không thể xem thường.

Barcelona kiếm tiền số 1 La Liga

Báo cáo tài chính mùa giải 2015- 2016 cho hay với chức vô địch La Liga và Cúp nhà Vua, CLB Barcelona đã kiếm được tổng cộng 679 triệu euro.

Trong khi đó mặc dù vô địch Champions League, nhưng CLB Real Madird chỉ kiếm được 620 triệu. Đây là lần đầu tiên sau 11 năm Barca vượt mặt đại kình địch Real để trở thành CLB kiếm tiền giỏi nhất bóng đá Tây Ban Nha lúc này.

Theo ban lãnh đạo Barca thì mục tiêu trong mùa giải này là phải kiếm được khoảng 695 triệu - một con số khiến cho không ít người choáng váng.

Ngọc Anh 

Hoàng Anh
.
.
.