18 giờ 30 hôm nay, tứ kết VCK U.23 Châu Á, Việt Nam - Iraq:

Việt Nam - Iraq: Tiếp tục chờ vận may...

Thứ Bảy, 20/01/2018, 09:40
Ông Park Hang Seo nói trong cuộc họp báo trước trận đấu rằng Việt Nam muốn đôi công, và sẽ tận dụng mọi thời cơ có thể để "công". Có vẻ ông đang muốn "chơi chiêu" trước một trận đấu mà ông hiểu quân mình đang khó trên khó dưới.

Khó trước tiên vì đối thủ Iraq quá mạnh. Iraq chính là đội đứng đầu bảng C với cả thảy 7 điểm (2 thắng, 1 hoà), trong đó có chiến thắng dễ như trở bàn tay trước một đại diện Đông Nam Á là Malaysia. 

Có xem cái cách Iraq tàn sát hàng phòng ngự Malaysia và giành chiến thắng 4-1 mới thấy họ mạnh mẽ và giàu sức chiến đấu như thế nào. Thực ra các cầu thủ Malaysia có một nền tảng thể lực khá tốt nhưng cái tốt ấy không thấm vào đâu trước một Iraq đồng đều với nhiều miếng công đa dạng. 

Trong cả 3 trận đấu ở vòng bảng trước Malaysia, Saudi Arabia và Jordan, Iraq đều sở hữu thời lượng kiểm soát bóng vượt trội, có 10 cú dứt điểm trúng mục tiêu, ghi 5 bàn thắng, và có tỉ lệ đi bóng qua người thành công lên tới 63,9%. Có nhiều phần chắc là đá với Việt Nam, Iraq sẽ tiếp tục thể hiện thứ bóng đá tấn công sở trường này.

Cả HLV trưởng Việt Nam lẫn Iraq đều rất tự tin trong cuộc họp báo trưa qua!

Khó tiếp theo nằm ở việc sau 3 trận đã đấu, các cầu thủ U.23 Việt Nam đã vắt tới hơn 100% thể lực và phong độ của mình. Hôm qua, khi trả lời cánh báo giới, HLV Park Hang Seo khéo léo nói rằng: "Đội nào cũng phải trải qua một mật độ thi đấu dày đặc ở vòng bảng, nên đội nào cũng bị ảnh hưởng, chứ chẳng riêng gì Việt Nam", rồi lại nói: "Trước khi đến đây, tôi nghe nói cầu thủ Việt Nam yếu về thể lực, nhưng thực tế làm việc thì tôi thấy không như vậy". 

Có lẽ ông Park nói những điều này để tạo thêm sự tự tin cho các học trò, chứ thực tế ông hiểu thể trạng của cầu thủ Việt Nam với thể trạng của những cầu thủ Tây Á như Syria, Iraq là rất khác nhau, nên thời gian phục hồi cũng khác nhau. 

Ông cũng hiểu là cả 5 cầu thủ ở hàng phòng ngự đều đã phải hoạt động hết công suất trong hơn 270 phút đã qua, và đòi hỏi 5 cầu thủ này tiếp tục hoạt động như vậy trong trận đấu với Iraq là cực khó. Nói gì thì nói, thể lực vẫn sẽ là một thiệt thòi lớn của Việt Nam.

Và cái khó cuối cùng là lối chơi phòng ngự bê tông mà ông Park sử dụng đến lúc này không còn lạ lẫm. Thực tế cũng chẳng phải đến lúc này, ngay ở hiệp 2 trận gặp Syria, khi đối phương quyết định tăng tốc, bung sức lên đá theo kiểu "được ăn cả ngã về không" thì rất nhiều lần cái khối bê tông ấy đã bị khoan thủng. 

Và cũng rất nhiều lần tiền đạo Syria có cơ hội dứt điểm ngon ăn trong vòng cấm, trong đó có những tình huống đối mặt với thủ thành Bùi Tiến Dũng - những tình huống mà ngôn ngữ bóng đá gọi là "đá vào trong dễ hơn đá ra ngoài", vậy mà rốt cuộc bóng vẫn ra ngoài. 

Nói hàng tấn công Syria dứt điểm dở cũng đúng, mà nói thần may mắn đã hỗ trợ chúng ta quá nhiều cũng không sai. Chắc chắn Iraq nhìn rõ cái cách Syria chọn thời điểm tăng tốc để "khoan" bê tông, và biết phải làm gì để có một hiệu quả khoan phá tốt hơn so với các chân sút Syria.

Ông Park Hang Seo khẳng định, U.23 Việt Nam chỉ chuẩn bị tâm lý đón nhận chiến thắng, chứ không chuẩn bị tâm lý thất bại. Đấy là một cách "làm tâm lý" rất giỏi của một ông thầy đang rất biết mình có gì và đối phương có gì. 

Ngay cả việc đòi "tấn công" cũng chỉ là một cách để vừa giúp các học trò tự tin hơn vừa để "chơi chiêu" đối thủ. Chứ thực tế một nhà cầm quân giàu kinh nghiệm và luôn đặt tính hiệu quả lên đầu như ông hiểu rằng Iraq chỉ chờ chúng ta mở đội hình, dâng cao để có thể dễ dàng đánh úp.

U.23 Việt Nam vẫn sẽ phải tổ chức hàng phòng ngự 5 người ở tuyến dưới, hai người ở tuyến giữa và 3 người ở tuyến trên để có thể tầng tầng lớp lớp chống trả đối phương như những trận đấu đã qua. Và chúng ta vẫn sẽ phải hy vọng vào sức mạnh tinh thần cùng sự ủng hộ của thần may mắn để cái hệ thống phòng ngự ấy có thể đứng vững khi đối phương tăng tốc.

Nếu có thể cầm hoà Iraq trong suốt thời gian bóng lăn và chờ may mắn tiếp tục ủng hộ mình trong loạt "đấu súng" 11m là thầy trò U.23 Việt Nam đã xuất sắc lắm rồi!

"Iraq đã chuẩn bị trước mọi phương án..."

Đó là phát biểu của HLV trưởng U.23 Iraq, ông Abdul - Ghani Shahad trong cuộc họp báo trước trận vào hôm qua. Cụ thể, ông Abdul bảo rằng toàn đội Iraq hiểu rõ tầm quan trọng của trận đấu và đã chuẩn bị tâm lý cho việc trận đấu có thể kéo dài tới 2 hiệp phụ, thậm chí là những loạt sút luân lưu 11m, nhưng Iraq muốn kết thúc mọi thứ trong 90 phút. Thực tế là ông Abdul có lý với mong muốn ấy, vì nếu đặt lên bàn cờ so sánh thì đội bóng của ông có đẳng cấp cao hơn hẳn U.23 Việt Nam. Nhà cầm quân này cũng đồng thời cho biết đã mổ xẻ kỹ các phương án tác chiến của HLV Park Hang Seo, và đến lúc này hoàn toàn tự tin với mục tiêu đặt ra từ đầu giải là ít nhất cũng phải vào bán kết. Ở giải vô địch U.23 châu Á năm 2015, Iraq đoạt hạng 3, còn trước đó, năm 2013, họ đoạt ngôi vô địch.    

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.