Thức cùng Cảnh sát 113 mùa World Cup

Thứ Ba, 20/06/2006, 13:18
Trong dịp World Cup, trung bình mỗi ngày Trung tâm CS 113 nhận được hơn 1.000 cuộc điện thoại liên quan đến ANTT. Hầu hết các vụ việc xô xát đều xảy ra tại các quán ăn, giải khát có tụ tập đông người xem bóng đá.

19h30', chúng tôi có mặt tại Trung tâm Điều hành Cảnh sát 113 (CS 113). Công việc ở đây không khác so với ngày thường là mấy. Không gian dường như yên tĩnh hơn bên ngoài bởi ở đây không có sự sôi động của những tiếng reo hò bóng đá, nhưng lại nóng lên bởi những tin tức nhân dân thông báo có liên quan đến trái bóng tròn. Trung tá Nguyễn Văn Quang, Đội phó CS 113 cho biết: "Đua xe giảm nhiều, nhưng tin tức có liên quan đến ANTT tăng gần gấp đôi so với những ngày không diễn ra bóng đá". 20h, chúng tôi leo lên chiếc xe đặc chủng của CS 113 để đi tuần tra cùng các anh.

Vừa lên xe, hệ thống điều hành thông báo khu vực gần khách sạn Kim Cương trên đường Hàng Bông (Hà Nội) có xảy ra xô xát. Ngay lập tức, chiếc xe CS 113 tiến thẳng về khu vực đang xảy sự việc. Khi chúng tôi đến nơi thì đám đông đã được lực lượng CS 113 thành phố, quận Hoàn Kiếm cùng Công an phường sở tại có mặt kịp thời giải quyết.

Đường phố mỗi lúc một đông đúc hơn khi mọi người đổ ra đường vì nóng. Xe chúng tôi lại lên đường đi tuần tra ở khu vực Sân vận động Mỹ Đình. Anh Quang cho biết, mấy ngày trước ở đây đã từng tụ tập đua xe nhưng do lực lượng tuần tra của CS 113 và Cảnh sát cơ động luôn túc trực tại đây nên những đám thanh niên không thực hiện được ý đồ.

Đến Mỹ Đình, chúng tôi dường như choáng ngợp bởi ngay trên vỉa hè và các thảm cỏ đầy rẫy hàng quán mọc lên như nấm. Chiếu trải tràn lan trên thảm cỏ. Thấp thoáng thấy xe của CS 113, các chủ quán vội vàng xếp gọn đồ bán hàng để chuẩn bị tư thế sẵn sàng… chạy.

Đặc biệt là bắt đầu những ngày diễn ra World Cup, các quán ăn và cửa hàng giải khát tại khu vực này bố trí thêm nhiều màn hình cỡ lớn khiến cho tình hình trật tự ở đây diễn ra khá ồn ào, phức tạp. Khách hàng đến các quán tràn ra ngoài lề đường, thậm chí có người đi qua ngồi xem trên xe ngay dưới lòng đường. Khi giọng nói trên loa của một chiến sĩ CS 113 nhắc nhở thì đám đông mới tìm chỗ đứng trên vỉa hè hoặc tản mát đi chỗ khác.

Trên xe, chúng tôi liên tục nhận được những tin báo khẩn cấp: Ở Sóc Sơn xảy ra vụ cướp xe ôm, ở Ngã Tư Sở lại có vụ đánh nhau, ở Thanh Xuân có nhiều xe chạy với tốc độ lớn... Từ khi vừa diễn ra World Cup, trung bình mỗi ngày Trung tâm CS 113 nhận được hơn 1.000 cuộc điện thoại liên quan đến ANTT. Hầu hết các vụ việc xô xát đều xảy ra tại các quán ăn, giải khát có tụ tập đông người xem bóng đá.

Liên quan trực tiếp đến trái bóng tròn, tối 13/6 ở xóm Tự, xã Phù Đổng, Gia Lâm xảy ra vụ ẩu đả không đáng có. Anh Phạm Văn Xuân (37 tuổi) và Nguyễn Văn Thêm (46 tuổi) vốn là hàng xóm và là bạn xem đá bóng. Hôm đó, hai anh vừa xem vừa bình luận. Ban đầu, cùng tung hô khi các cầu thủ Hàn Quốc có cú sút đẹp vào lưới Togo. Thế nhưng càng về sau, mỗi anh lại ngả theo một đội. Đến cuối trận thì họ đã trở thành đối thủ của nhau.

Đấu khẩu chưa thỏa, họ dùng cả tay chân. Khi Xuân cầm dao đâm Thêm thì mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm. Những người xung quanh không thể ngăn chặn được, họ gọi đến CS 113. Thông tin từ Trung tâm chỉ huy truyền đi, 5 phút sau CS 113 Công an huyện Gia Lâm có mặt. Vụ việc được giải quyết ổn thỏa.

Xem đá bóng, hâm mộ bóng đá đến mức sứt mẻ tình bạn, sứt đầu mẻ trán như Xuân và Thêm quả là đáng phê phán. Ai cũng có kiểu hâm mộ như thế này chắc CS 113 còn phải vất vả ngược xuôi nhiều hơn nữa.

Trong khi xe đang đi tuần ở đường Láng thì Trung tâm 113 lại báo ở chợ Phùng Khoang, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm có 2 đối tượng cướp giật. Lập tức, xe chúng tôi lại quay về khu vực chợ Phùng Khoang. Hai thanh niên mặt mũi còn non choẹt bị đưa lên xe.

Chúng tôi chở tang vật và đối tượng về bàn giao cho Đội CSĐT, Công an huyện Từ Liêm. Tại đây, hai đối tượng khai tên Đỗ Đức Quyết (21 tuổi), đang là sinh viên và Đào Văn Hang (22 tuổi) làm nghề tự do. Tại cơ quan Công an, cả hai "người hùng" này đều khóc. Chúng tôi thấy tiếc cho họ, chỉ vì ngông cuồng, coi thường pháp luật mà đánh mất tự do.

Bàn giao xong, đồng hồ điểm 12 tiếng. Thế là đã 24h, rời trụ sở CS 113 lúc 1h sáng, chúng tôi sẽ được ngủ và sẽ ngủ vùi cả buổi sáng mai để bù vào buổi tối đi theo CS 113. Còn các anh, các anh vẫn thức, vẫn đi. Ngày thường đó là việc thường xuyên của CS 113 rồi. Nhưng trong những ngày này các anh phải làm việc cật lực hơn. 2h sáng lại có trận giao đấu giữa Mỹ - Italia và không ai dám chắc sẽ không có những người hâm mộ sẵn sàng dùng nắm đấm như các anh Xuân và Thêm kia

Hồng Hạnh - Cao Hồng
.
.
.