Thể thao Việt Nam: Những ước mơ còn dang dở

Thứ Tư, 09/12/2015, 10:22
Tin vận động viên (VĐV) Hoàng Hà Giang (taekwondo) qua đời ngày 7-12 vừa qua thật sự là cú sốc với những người biết Giang cũng như người trong làng võ cả nước. Vẫn biết, cuộc đời con người khó thay đổi được chuyện sinh, lão, bệnh, tử nhưng ở tuổi xuân đẹp nhất (24 tuổi), Hà Giang giờ đã ra đi để lại nhiều nuối tiếc…


Mơ một lần trên sàn thi đấu Olympic

Năm 15 tuổi, Hà Giang đã giành HCB hạng 49kg nữ trong lần đầu được tham dự một kỳ Đại hội thể thao châu Á (ASIAD). Giải đấu ASIAD 2006 (tổ chức tại Doha, Qatar), ít người trong giới nghĩ rằng Hà Giang có thể làm nên chuyện. Thế nhưng, cô gái với vóc dáng mảnh khảnh lại vào chung kết rồi giành chiếc HCB đầy quý giá.

Cứ thế, quãng thời gian tập luyện, thi đấu của Hà Giang nối tiếp thăng hoa và sau vòng loại Olympic 2008, cô kiếm được một suất chính thức để dự ngày hội lớn nhất của thể thao thế giới.

Tiếc rằng, trong giai đoạn thăng hoa đó, ở thời điểm đang tập huấn tại Hàn Quốc, Hà Giang được chẩn đoán bị căn bệnh lupus quái ác. Các bác sĩ đã khuyên Hà Giang ngừng tập luyện để chữa bệnh cho hiệu quả hơn. Chính vì căn bệnh ấy, Hà Giang phải dùng thuốc để chữa trị và khó tránh khỏi có thể dính chất cấm trong thể thao. Vì lẽ đó, Hà Giang đã nhường suất dự Olympic 2008 của mình cho một đồng đội khác. Bản thân những người trong nghề cũng không hiểu vì sao, căn bệnh lupus quái ác lại đến với Hà Giang như vậy.

Lúc còn sống, Hà Giang không ít lần chia sẻ ước mơ Olympic của cô luôn cháy bỏng. Cuộc đời một VĐV không mấy ai dễ có cơ hội được tham dự Olympic. Như Hoàng Hà Giang, chiếc vé đã cầm trên tay nhưng cô đành phải tạm gác nó sang một bên để rồi tất cả bị dang dở vì vấn đề sức khỏe.

Hà Giang giờ đã đi xa nhưng trong tâm trí của những người bạn taekwondo tại TP Hồ Chí Minh, những VĐV cùng lứa với cựu tuyển thủ này, cô luôn là tấm gương nghị lực vượt qua mọi khó khăn.

Hoàng Hà Giang khi còn thi đấu chỉ ước mơ một lần dự Olympic.

Taekwondo Việt Nam trước đó cũng đã một lần hụt hẫng, tiếc nuối vì mất tài năng ra đi mãi mãi như Hoàng Hà Giang. Đó là trường hợp cố tuyển thủ Đinh Thành Long của Hà Nội. Nhắc tới Thành Long, giới taekwondo Việt Nam nhiều người đều biết.

Võ sĩ này được xem như một trong những người đầu tiên giành huy chương khi VĐV của taekwondo Việt Nam thi đấu ở một giải vô địch thế giới (trước đó taekwondo Việt Nam chỉ có Trần Quang Hạ giành HCĐ năm 1995 và Hồ Nhất Thống giành HCĐ năm 1999).

Năm 2005, Thành Long tỏa sáng bất ngờ đoạt HCĐ cá nhân nội dung 58kg trong giải vô địch thế giới diễn ra tại Tây Ban Nha. Tài năng ấy về sau luôn được nhắc nhiều nhưng cũng giống Hoàng Hà Giang, ước mơ lớn nhất của Thành Long là một lần giành suất dự Olympic. Ước mơ ấy của Long đã mãi không thành hiện thực sau tai nạn giao thông (năm 2011) nghiệt ngã cướp đi mạng sống của võ sĩ đầy năng lực này. Người thân thiết với cả Giang và Long ít nhiều đều có kỷ niệm cùng họ còn người hâm mộ, ai cũng phải sụt sùi khi họ đã ra đi ở lúc tuổi xuân còn phơi phới.

“Ngày nào đó tôi sẽ có học trò giành HCV SEA Games”

Ước mơ ấy của cố kình ngư Trần Xuân Hiền đã không thành hiện thực với bản thân anh. Năm 2013, làng bơi lội Việt Nam nhận tin dữ khi cựu tuyển thủ Trần Xuân Hiền qua đời sau tai nạn giao thông trong tối định mệnh ngày 22-9.

Hỏi về Trần Xuân Hiền, làng bơi Việt Nam đều biết đó chính là người tạo thành tích huy chương đầu tiên cho bơi lội Việt Nam kể từ ngày hội nhập lại với sân chơi SEA Games. Trong kỳ SEA Games 21 tổ chức tại Malaysia, Trần Xuân Hiền là ngôi sao sáng và giành tấm HCB nội dung 100m ếch cho tuyển bơi Việt Nam.

Tấm huy chương duy nhất của bơi Việt Nam những năm ấy quý như vàng vì đó là môn mà VĐV Việt Nam chưa thể vượt qua đối thủ khu vực. Thành tích ấy được xem là tiền đề sau này bơi Việt Nam có những HCV tại SEA Games cùng Nguyễn Hữu Việt, Hoàng Quý Phước, Nguyễn Thị Ánh Viên…

Hơi tiếc, sau thành tích HCB ấn tượng và một vài năm tháng thăng hoa sau đó, phong độ của Xuân Hiền không được như trước vì nhiều lý do. Xuân Hiền giã từ nghiệp thi đấu năm 2004 rồi vất vả kiếm kế mưu sinh từ Quảng Bình tới TP Hồ Chí Minh.

Trước cái tối “định mệnh” cuộc đời, Hiền vẫn đang đeo đuổi nghiệp thể thao dang dở khi học năm 2 tại chức tại Đại học TDTT TP Hồ Chí Minh còn ngoài giờ làm việc tại CLB bơi lội Tân Phú (TP Hồ Chí Minh). Trần Xuân Hiền vẫn ấp ủ sau tốt nghiệp đại học tiếp tục đeo đuổi nghiệp HLV bơi và đào tạo được VĐV dự SEA Games giành HCV thay cho mình. Thật tiếc, số phận đã không thể chiều lòng chàng kình ngư tài hoa bạc mệnh.

Tiếc thương Hoàng Hà Giang

Bạn bè cùng nhiều thầy cô của taekwondo TP Hồ Chí Minh và các địa phương trong cả nước đều chung chia sẻ sau sự ra đi của cố tuyển thủ Hoàng Hà Giang. Hà Giang trưởng thành từ phong trào tập luyện taekwondo quận 4 (TP Hồ Chí Minh). Cô là học trò từ ban đầu của cựu võ sĩ Trần Quang Hạ.

Được biết, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Hùng và HLV Trần Quang Hạ đã có mặt cùng gia đình Giang lo chuyện hậu sự.

Ông Nguyễn Hùng cho biết sẽ trang trải mọi chi phí hậu sự trong tang lễ cho Hoàng Hà Giang cũng như lãnh đạo ngành TDTT TP Hồ Chí Minh khẳng định sẽ chia sẻ những khó khăn của gia đình cố võ sĩ này dù cô đã ra đi.

Chia sẻ trên trang facebook cá nhân, nữ tuyển thủ Châu Tuyết Vân của đội taekwondo Việt Nam nghẹn ngào ghi: “Tiếc thương cô gái tài năng của taekwondo. Từng là thế hệ vàng, từng là một trong những VĐV sáng giá, từng đoạt huy chương vàng giải trẻ thế giới và cũng từng cùng nhau thi đấu ở các tỉnh… không nghĩ Giang lại đi nhanh như vậy… Gia đình Giang lại khó khăn. Chỉ mong mọi người hãy cùng nhau cầu nguyện cho đồng môn của mình, hãy giúp đỡ cô gái đã từng đóng góp rất nhiều cho làng thể thao Việt Nam mọi người nhé. Ra đi nhẹ nhàng nhé cô gái!”.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.