Thế giới thay đổi, nhưng Wenger... đứng im (?)

Thứ Hai, 20/02/2017, 09:34
21 năm trước, khi cái tên Arsene Wenger xuất hiện như một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ghế thuyền trưởng CLB Arsenal thì đã có cả một làn sóng phản ứng rầm rộ.

Lý do: Wenger khi đó đến từ giải bóng đá vô địch Quốc gia Nhật Bản, và người ta không tin một ông thầy người Pháp phải lặn lội đến tận Nhật Bản hành nghề lại có thể thành công ở nước Anh. Nhưng cuối cùng, với sự bảo lãnh của một lãnh đạo tối cao CLB, Wenger vẫn cập bến Arsenal, và ngay trong những ngày đầu tiên làm việc tại đây, ông thầy này đã chứng tỏ mình là hiện thân của cả một bầu trời mới mẻ.

Ông tính toán cẩn thận chế độ dinh dưỡng cần có cho các cầu thủ, áp dụng hàng loạt những phương pháp trị liệu, phục hồi chấn thương, giúp thể lực cầu thủ được tăng cao, và đặc biệt là áp dụng rất nhiều các phương pháp khoa học vào công tác huấn luyện.

HLV Wenger: giờ chia tay sắp điểm.

Có nghĩa, thời điểm đó Wenger làm những điều mà các ông HLV nước Anh chưa mấy chú ý. Nhưng còn một điều quan trọng khác, nằm ngoài vấn đề chuyên môn, đó là Wenger rất hiểu bài toán phát triển tài chính của ban lãnh đạo. Thành thử, ông không bao giờ vung tay quá trán trong những phi vụ mua - bán cầu thủ - điều mà hàng loạt ông chủ và hàng loạt HLV tầm cỡ khác của giải Ngoại hạng Anh liên tục thực thi.

Kết quả là gì? Kết quả là vào cuối những năm 90, đầu những năm 2000, Arsenal cùng với M.U trở thành hai thế lực hùng mạnh nhất của giải Ngoại hạng.

Trong chu kỳ hoàng kim đó, Wenger mang về tới 3 chức vô địch nước Anh, trong đó có một kỷ lục mà đến tận bây giờ vẫn nhận được sự nể phục của nhiều người nhiều giới: vô địch với 49 trận bất bại. Nhưng với những ông chủ thực dụng của Arsenal thì thành tích đôi khi không phải là ưu tiên số 1, cái chính là CLB phải cải thiện được vấn đề tài chính. Thì với khả năng chi tiêu của Wenger, Arsenal từ chỗ phải trả nợ, dần dần đã tiến tới chỗ làm ăn có lãi.

Đấy chính là lý do sâu xa khiến Wenger vẫn được giữ lại bất chấp việc đã 13 năm qua họ chưa từng vô địch giải Ngoại hạng Anh thêm lần nữa. Có lần Jose Mourinho đã "xỏ xiên" Wenger quanh vấn đề này, rằng chỉ ở Arsenal và chỉ với trường hợp của Wenger, người ta mới lại chứng kiến một HLV tại vị lâu đến thế. Jose Mourinho thậm chí còn gọi Wenger là một "chuyên gia thất bại".

Nếu theo chủ nghĩa thành tích đơn thuần, những qui kết của Mourinho kể ra cũng có lý. Nhưng một mặt, như đã nói, bản thân các ông chủ Arsenal không phải là con chiên ngoan đạo của thứ chủ nghĩa này. Mặt khác, với cá nhân Wenger - một HLV - một giáo sư - một nhà triết học, quan niệm về thành tích của ông cũng không giống những người thường.

Đã có lần ông chia sẻ với phóng viên của một tạp chí rằng, trên đường chạy cự ly ngắn, sự chênh lệch giữa người về nhất với người nhì đôi khi chỉ là một phần chục, thậm chí một phần trăm của giây, nhưng cả thế giới chỉ tôn vinh người về nhất, và theo ông nó là chỉ dấu cho thấy chúng ta đang sống trong một thế giới mà những ám ảnh về thành tích đã bị đẩy cao tới mức cực đoan.

Rồi ông bảo: "Một ngày kia, khi những bí mật được tiết lộ, người ta không khỏi bất ngờ khi phát hiện người về nhất đã sử dụng Doping". Từ đó, ông trở về thực tế của Arsenal và bảo, mặc dù không vô địch, nhưng đội bóng này đã ổn định trong top 4 giải Ngoại hạng Anh nhiều năm liên tục. Mới đây, khi Arsenal thua Bayern Munich 1-5 ở lượt đi vòng 1/8 Champinos League, đối diện với nguy cơ bị loại thì ông vẫn bảo: "Mọi người thử nhớ lại xem, 20 năm trước Arsenal rất khó dự cúp châu Âu, nhưng bây giờ chúng tôi dự giải đấu này liên tục".

Với cách chứng minh này, Wenger muốn đi tới một kết luận, bất chấp những trận thua tối tăm mặt mũi, bất chấp những la ló, phản đối từ chính các cổ động viên nhà, Arsenal của ông vẫn đang ổn định. Và đấy là điều khiến ông luôn tự hào.

Vấn đề là bây giờ, sau khi đã thoát khỏi những sự khủng hoảng tài chính, người hâm mộ Arsenal có quyền đòi hỏi cao hơn sự ổn định. Và, trong thế giới bóng đá hiện đại, nói gì thì nói, một đội bóng không có thành tích trong một khoảng thời gian quá dài rất khó chứng tỏ được giá trị của một ông lớn.

Thế giới đã thay đổi, Wenger không thể cứ mãi đứng im!

Đối trọng Alex Ferguson

Thời HLV huyền thoại Alex Ferguson còn cầm quân M.U, đã có lúc giữa Wenger và Ferguson xuất hiện những cuộc khẩu chiến kịch liệt. Nhưng sau này, khi Ferguson về hưu, Wenger đã dành cho người đồng nghiệp những nhận xét hết sức tốt đẹp.

Bây giờ, khi đang trở thành tâm điểm của dư luận, một lần nữa Wenger lại nhắc tới Ferguson, rằng: "Trước khi nghỉ hưu, ông ấy đã có tất cả, còn tôi lúc này thì chưa". Từ đó Wenger khẳng định, bất chấp việc sau mùa giải này ông còn làm HLV trưởng Arsenal nữa hay không thì ông cũng không rời xa công tác huấn luyện.

"Tôi đã có những lời mời hấp dẫn, và một lúc nào đó tôi sẽ suy nghĩ nghiêm tục về điều này" - Wenger cho biết. Dư luận Anh thì đang dự đoán kết thúc mùa giải năm nay, nhiều khả năng ông thầy người Pháp sẽ chia tay Arsenal để trở thành HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia Anh. (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.