Thẻ đỏ cho "bạo lực" và vận đỏ của Ghana

Chủ Nhật, 18/06/2006, 11:52

Lượt đấu đêm qua đã chứng kiến 4 thẻ đỏ dành cho các pha bạo lực. Tuy nhiên, trong lượt đấu này, bất ngờ đầu tiên của WC 2006 đã xảy ra: các cầu thủ Ghana với thể lực tốt, lối đá phù hợp đã làm tan nát đội CH Czech vốn kiêu kỳ ở “cửa trên”.

Đêm qua (17/6) đã có 3 đội châu Âu bước vào lượt trận thứ 2 của vòng bảng. Nhưng ngoài Bồ Đào Nha giành được 3 điểm (thắng Iran 2-0) thì CH Czech thua Ghana 0-2 còn Italia - vốn được coi là ứng cử viên của Cúp vàng - chỉ có 1 điểm sau khi hoà 1-1 với đội Mỹ chỉ còn 9 cầu thủ. Ghana đã “rửa mặt” cho lục địa đen bằng kỷ lục bàn thắng nhanh nhất World Cup lần này và cũng là trận thắng đầu tiên trong những lần (các đội tuyển) châu Phi đối đầu với CH Czech.

Kết quả lượt đấu đêm qua đã đưa Bồ Đào Nha vững vàng trên ngôi đầu bảng D và “đặt vé” cho Iran về nước sau khi không giành được điểm nào sau 2 trận đấu. Còn tại bảng bảng E, tình hình vẫn chưa ngã ngũ khi cả 4 đội (về lý thuyết) vẫn có hy vọng: Italia tạm đứng đầu bảng với 4 điểm, tiếp theo là CH Czech và Ghana, mỗi đội 3 điểm và đội Mỹ với 1 điểm.

Khoảnh khắc đáng nhớ

Ttrước ngày thi đấu hôm qua, các đội châu Phi đã lập 1 kỷ lục tệ hại: Tunisia và Angola chỉ có 1 điểm còn Bờ biển Ngà, Ghana và Togo thì nếm mùi thất bại ở trận đầu tiên. Tất cả mang một màu xám xịt. Nhưng chính Ghana (đội bóng ít hy vọng nhất vì rơi vào bảng khá xương xẩu) lại là đội làm thay đổi những con số thống kê u ám với chiến thắng CH Czech đang “vênh váo” sau trận dội bom đội Mỹ đến 3 trái không gỡ.

Bàn thắng trong ngày

(Sulley Muntari: ghi bàn thứ 2 cho Ghana)

Cầu thủ Ghana Asamoah (trái) được đội trưởng Muntari chúc mừng sau bàn thắng. Ảnh: AP.

Ghana - CH Czech. Vào hiệp 2, khi mà cả đội Czech ào lên tấn công nhằm san bằng cách biệt. Thoát khỏi 1 lỗi việt vị, các cầu thủ Ghana phối hợp ăn ý bên cánh phải trước khi đưa bóng vào thuận lợi để Muntari sút tung nóc lưới thủ thành Petr Cech từ cự ly chưa đầy 10 mét vào phút 82. Trước đó các cầu thủ Ghana đã bỏ lỡ vô số cơ hội ghi bàn (bao gồm cả cú sút penalty hỏng của Matthew Amoah vào phút 65. (Quả penalty này có được nhờ pha phạm lỗi của Ujfalusi, cầu thủ ngay lập tức bị thẻ đỏ, truất quyền thi đấu).

Tỉ số 2-0 cũng là tỉ số của trận Bồ Đào Nha - Iran, nhưng lần này thì chiến thắng là của một đội châu Âu. Nếu tính từ bàn thắng ghi trong trận với Angola (ngay tại phút thứ 4) thì các chân sút Bồ Đào Nha đã phải thi đấu vật vờ hơn 2 tiếng mới tìm được mành lưới của đối phương. Trong trận đấu với đội bóng từ châu Á, mãi đến phút thứ 63, pháo thủ Bồ Đào Nhà mới nhả đạn trúng đích. Deco - Cầu thủ đang đá cho Barca- nhận bóng từ đường chuyền của Figo từ cánh trái, từ ngoài vòng cung 16m50, tiền vệ này tung một cú sút xa hiểm hóc, bóng bay thẳng vào lưới, giải tỏa sức ép cho các cầu thủ vốn được coi là “Brazil ở châu Âu”.

Bàn thắng thứ 2 của Bồ cũng mang dấu ấn của Figo nhưng lần này thì không phải là đường chuyền ăn bàn mà là một cơ hội ăn bàn mười mươi: Một quả penalty sau pha phạm lỗi của Yahya Golmohammadi với Figo. Cristiano Ronaldo đã không phụ lòng tin của đồng đội (cũng như phụ “công” của Figo). 2-0 dành cho Bồ Đào Nha.

Italia - Mỹ. Trận đấu cuối cùng (diễn ra vào 2h đêm qua) đã chứng kiến 2 bàn thắng và 2 thẻ đỏ ngay trong hiệp 1. Cả 2 bàn thắng đều do “công” của người Italia. Phút thứ 22, từ một pha phối hợp của bộ đôi Pirlo-Gilardino, một tình huống đá phạt bên cánh phải, Pirlo đã chuyền bóng rất đẹp để Gila bay người đánh đầu tung lưới Kasey Keller, mở tỷ số trận đấu. 5 phút sau, từ đá phạt bên cánh phải của Convey không quá khó và Cristian Zaccardo cũng không hề bị McBride gây áp lực mạnh mẽ từ phía sau, nhưng hậu vệ này lại lóng ngóng phá bóng về lưới nhà.

Trong một trận đấu xuất thần, Keller đã không cho đội Italia lấy trọn 3 điểm của đội Mỹ. Ảnh: Reuter.

Chuyện đáng nhớ trong trận này không phải là các bàn thắng mà là các thẻ đỏ. Đầu tiên là thẻ đỏ dành cho Daniel De Rossi (Italia) khi anh này tung một cùi trỏ vào mặt Brian Mc Bride và thẻ đỏ thứ 2 dành cho Pablo Mastroeni (Mỹ( dành cho cú chuồi bóng bằng cả 2 chân vào mắt cá của Andrea Pirlo. Đội Mỹ còn nhận thêm 1 tổn thất nữa khi ngay vào đầu hiệp 2, cựu binh Eddie Pope đã phải nhận thẻ vàng thứ 2.

Tình thế 9 đấu 10 nhưng đội Mỹ khá kiên cường khi giữ gìn mảng lưới sạch sẽ. Trong 10 phút cuối cùng, các cầu thủ Italia thay nhau bắn phá khung thành Keller. Nhưng trong một ngày Thần may mắn không đứng về phía các đội tuyển cựu lục địa, thì không có cơ hội nào thành bàn thắng

A.T. (tổng hợp)
.
.
.