Thầy Park tìm “ngọc thô”

Thứ Hai, 16/04/2018, 17:07
HLV Park Hang-seo sẽ trở về quê nhà Hàn Quốc để dự khán trận đấu của U19 Việt Nam tại Giải bóng đá quốc tế Suwon JS Cup 2018. Đây là dịp để ông có thêm những phát hiện mới về nhân sự kế cận cho tuyển U23.

Năm 2016, HLV Hoàng Anh Tuấn và lứa cầu thủ U19 Việt Nam đã tạo nên một kỳ tích mới cho bóng đá Việt Nam tại VCK U19 Châu Á khi lọt vào đến bán kết của giải đấu này và giành tấm vé dự U20 World Cup 2017. Sau đó, bóng đá Việt Nam cũng có một hành trình đáng nhớ tại kỳ U20 World Cup tại Hàn Quốc.

Đấy là giải đấu mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có được 1 điểm sau 3 trận đấu. Mặc dù không thể đi tiếp nhưng từ giải đấu này mà U20 Việt Nam đã trưởng thành hơn rất nhiều. HLV Hoàng Anh Tuấn đã tự tin cho rằng nhiều cầu thủ của ông ở thời điểm đó xứng đáng với vị trí ở tuyển U23 Việt Nam, thậm chí còn chất lượng hơn một số đàn anh. Đặc biệt, với những trận đấu trải qua ở cấp độ thế giới, U20 Việt Nam không chỉ có được cuộc cọ xát chuyên môn bổ ích mà các cầu thủ đã tự tin hơn khi đối đầu với các đội bóng lớn.

U19 Việt Nam là thế  hệ kế cận cho U23 tại SEA Games 30. Ảnh: VFF

Sau đó, đã có một tranh cãi trong dư luận nổ ra là: VFF nên có nên lựa chọn lứa cầu thủ U20 này làm nòng cốt tham dự SEA Games 29. Đã có nhiều ý kiến đồng tình, chính HLV Hoàng Anh Tuấn cũng nói rằng học trò của mình đủ năng lực đá ở SEA Games. Thế nhưng, cũng nhiều ý kiến cho rằng đây là thế hệ  tương lai, nên dành cho 2 năm tới. 

Sau đó, HLV Hữu Thắng vẫn lựa chọn lứa cầu thủ U22 với nòng cốt chính là quân HAGL và phần nào đó là Hà Nội tham dự SEA Games 29 trên đất Myanmar. Nhưng giải đấu đó, U22 Việt Nam đã thất bại cay đắng khi bị loại ngay từ vòng bảng. Tất cả đều thất vọng về lứa cầu thủ mà bầu Đức từng tuyên bố “nếu không vô địch bây giờ thì không biết bao giờ”.

Và phải đợi đến giải U23 Châu Á 2018, khi U23 Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo thì bóng đá Việt Nam mới có được những thành công ở đấu trường châu lục. Lúc này, nòng cốt của ĐT U23 Việt Nam là quân HAGL và Hà Nội +… 

Thế nhưng, điều khiến người ta nhớ và hình dung ra là dáng dấp của U20 Việt Nam từng tham dự giải U20 World Cup với sự tự tin và lỳ lợm. Lúc này, một trong những cầu thủ làm nên linh hồn, cảm hứng của U23 Việt Nam chính là học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn từng khoác áo U19 và U20, phải kể đến là: Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dụng, thủ môn Tiến Dũng.  

Đây đều là những cầu thủ nòng cốt của U20 Việt Nam và từng được HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao. Trong số đó, Quang Hải chính là nhân tố quan trọng làm nên thành công của U19, U20 và giờ là U23. Hải đã sớm trưởng thành trong màu áo U19 từ thế hệ U19 Việt Nam tạo ra “cươn sốt” năm 2014. 

Tiền vệ của Hà Nội cũng sớm được trao cơ hội ở sân chơi V.League khi mới ở tuổi 19. Anh chính là nhân tố đã truyền được cảm hứng cho tất cả đồng đội cũng như người hâm mộ Việt Nam ở giải U23 Châu Á.

Công bằng mà nói, HLV Park Hang-seo đã không chỉ thừa hưởng thành quả từ hai người tiền nhiệm là Miura và Nguyễn Hữu Thắng. Thế hệ mà ông đang thừa hưởng phần nào đó chính là từ “tinh hoa” của U19 dưới bàn tay của HLV Hoàng Anh Tuấn. Thế nên, ở chuyến trở lại Hàn Quốc tới đây dự khán các trận đấu tại Suwon JS Cup 2018 sẽ là dịp để ông có những đánh giá và phát hiện thêm tài năng.

Ông Park cho rằng: “Tôi mong  giải đấu sắp tới là cơ hội để các cầu thủ trẻ học hỏi trong quá trình phát triển. Đây cũng là dịp đánh giá, kiểm tra các thế hệ tài năng tiếp theo của bóng đá Việt Nam sau đội U23 và đội tuyển quốc gia. Tôi sẽ xem các trận của U19 Việt Nam”.

Đây cũng là thế hệ từng là nòng cốt của U16 Việt Nam từng lọt vào tứ kết U16 cách đây 2 năm trên đất Ấn Độ. Nhiều gương mặt trong đó cũng là tạo được dấu ấn của mình tại giải U19 Quốc gia và U19 Quốc tế vừa qua. Tuy nhiên, với HLV Park Hang-seo thì tất cả vẫn mới chỉ là “ngọc thô”. Bây giờ, người ta sẽ chờ xem khả năng phát hiện tài năng của vị HLV người Hàn Quốc. Điều mà ông đã từng thành công khi lựa chọn Văn Đức, Xuân Mạnh…

Hy vọng, sẽ có thêm những cầu thủ mới khiến HLV Park Hang-seo lựa chọn để bổ dung cho U23 Việt Nam. Mục tiêu trước mắt là ASIAD 18, xa hơn sẽ là SEA Games 30 diễn ra vào năm sau, thời điểm U23 Việt Nam sẽ có một sự thay máu lớn về lực lượng.

U19 lên đường tham dự Suwon JS Cup 2018

Chiều 16.4,  ĐT U19 Việt Nam sẽ lên đường sang Hàn Quốc tham dự Giải bóng đá quốc tế Suwon JS Cup 2018. HLV Hoàng Anh Tuấn đã chốt danh sách chính thức 18 cầu thủ sẽ đua tài tại giải đấu này.

Trước khi U19 Việt Nam tham dự giải đấu này, lãnh đạo VFF đã nhấn mạnh bóng đá Việt Nam đặc biệt là bóng đá trẻ đang thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ, trong đó điểm nhấn là kỳ tích của ĐT U23 Việt Nam lập được tại đấu trường Châu Á hồi tháng 1 vừa qua. Thành công đó đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng điều có thể nhìn thấy rõ nét nhất chính là sự nỗ lực, tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết và ý chí chiến đấu vì màu cờ sắc áo, ý chí thi đấu kiên cường để vượt qua mọi khó khăn, thử thách của các cầu thủ. Đây cũng là tấm gương sáng để ĐT U19 Việt Nam học tập và từng bước trưởng thành hơn trong sự nghiệp của mình.

Tại Suwon JS Cup 2018, ĐT U19 Việt Nam sẽ gặp ĐT U19 Mexico trong trận ra quân vào ngày 18.4. Hai đối thủ tiếp theo của U19 Việt Nam lần lượt là U19 Maroc (ngày 20.4) và chủ nhà U19 Hàn Quốc (ngày 22.4).

Đây là giải đấu được HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá là cữ dượt rất hữu ích cho U19 Việt Nam trong hành trình hướng tới VCK U19 châu Á 2018, bởi việc được thi đấu cọ xát với các đội bóng có đẳng cấp cao hơn như Mexico, Maroc và Hàn Quốc, các cầu thủ sẽ học hỏi được rất nhiều về kỹ năng cũng như tư duy chơi bóng. Đồng thời, qua giải đấu này BHL cũng sẽ có những đánh giá rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của các vị trí trên sân để từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp. (H.H)


Hưng Hà
.
.
.