Thầy Giôm và lớp đàn em Công Phượng...

Thứ Sáu, 14/04/2017, 10:01
Đó là một lứa cầu thủ mà người hâm mộ việt Nam vừa tò mò, vừa kỳ vọng, bởi ông bầu Đoàn Nguyên Đức từng bảo: "Lứa cầu thủ này có nhiều cầu thủ còn hay hơn cả Công Phượng, Văn Toàn".

Thực tế thì lứa cầu thủ khoá 2 của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG đã có trận ra mắt không đến nỗi nào trước một đại diện Hàn Quốc tại giải bóng đá U.19 quốc tế đang diễn ra ở Nha Trang.

"Không đến nỗi nào" là vì lần đầu tiên đá một giải chính thức, trên sân thi đấu có khán giả, lại phải đối diện với một đối phương nhỉnh hơn mình về thể hình thể lực nhưng rốt cuộc những "đàn em của Công Phượng" vẫn có thể rời sân với 1 điểm làm lưng vốn (hoà 0-0). Chỉ có điều, suốt 90 phút bóng lăn, ông thầy nổi tiếng Guillaume Graechen đã ra sát đường piste hò hét, la mắng rồi nổi giận khá nhiều.

Hỏi thầy "Giôm" - tên thân mật của ông Graechen xem nguồn cơn của sự nổi giận này ở đâu thì được nghe câu trả lời: "Họ đã được tập luyện với nhau tới 5 năm, nghĩa là đã rất hiểu nhau, vậy mà vẫn có những đường chuyền sai cơ bản. Là một HLV, tôi không chấp nhận những sai số như vậy".

Sau khi thành công với lứa 1, thầy "Giôm" lại đang cùng lứa 2,3 của Học viện HA.GL JMG trình làng.

Thầy "Giôm" còn đề cập tới những pha tấn công thiếu sáng tạo cùng khả năng dứt điểm không chuẩn xác của các học trò. Trước giải đấu này, U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG đã có một chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, và theo thầy "Giôm" thì những trận đấu tập ở Hàn Quốc, các cầu thủ thi đấu tốt hơn, hay hơn trận hoà 0-0 khiến ông phải nổi giận kia.

Một phóng viên đặt câu hỏi: Lứa cầu thủ khóa 2, liệu có thể sẽ xuất hiện những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thứ 2 không? Câu trả lời của thầy "Giôm: "Nhìn ở khía cạnh tập thể, lứa cầu thủ này có nhiều dấu hiệu phát triển tốt, nhưng nhìn ở khía cạnh cá nhân, đúng là tôi chưa nhìn thấy những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thứ 2". Có nghĩa là lời nhận xét của một nhà chuyên môn giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo trẻ như thầy "Giôm" đã vênh và vênh khá nhiều so với cái tuyên bố trước đó của bầu Đức. Cái vênh làm dấy lên những nghi ngờ về chất lượng và "đầu ra" của lứa cầu thủ khoá 2.

Ai cũng biết, giải đấu đầu tiên lứa Công Phượng, Văn Toàn trình làng là giải U.19 Đông Nam Á năm 2013 tại Indonesia. Giải đấu mà U.19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U.19 Hoàng Anh Gia Lai JMG đã mở màn bằng một chiến thắng tưng bừng trước người Thái, sau đó đi tới trận chung kết, và chỉ chịu gục ngã trước một chủ nhà Indonesia vừa có lợi thế khán giả, vừa có lợi thế trọng tài trong trận đấu cuối cùng.

Nhiều lần ngồi với chúng tôi, thầy "Giôm" vẫn say mê kể về cái lần đầu tiên lứa cầu thủ này trình làng, cái lần mà: "Mọi thứ cứ như một cuộc thám hiểm vậy. Chúng tôi ra sân thi đấu vừa để khám phá đối thủ, khám phá giải đấu và khám phá chính bản thân mình.

Chúng tôi ra sân mà không biết thực sự mình đang ở đâu, và khi có những kết quả tốt thì chúng tôi đã tự tin hơn rất nhiều". Nếu so sánh cái khoảnh khắc đầu tiên trình làng của lứa Công Phượng, Văn Toàn hồi ấy với cái khoảnh khắc đầu tiên trình làng của lứa đàn em Công Phượng, Văn Toàn ở giải U.19 quốc tế năm nay thì rõ ràng lứa sau thua xa lứa đầu.

Tuy nhiên cũng không nên chỉ nhìn vào một, hai trận đấu khởi đầu ở cái vạch xuất phát đầu tiên mà vội bi quan. Cũng không nên chỉ từ những thước đó cá nhân theo kiểu "có không những Công Phượng, Văn Toàn thứ 2" để vội vàng thất vọng. Bởi ở đời, đôi khi "đi sau, về trước" lại giá trị hơn "đi trước, về sau". Điều quan trọng là hãy cứ để các cầu thủ thoải mái chơi thứ bóng đá của mình, và không bị những cái bóng đi trước làm cho hoảng sợ.

Chỉnh lại khâu dứt điểm

Giải U.19 quốc tế 2017 diễn ra tại sân 19/8 - Nha Trang từ ngày 11 đến 24-4. Có 5 đội tham dự giải này, gồm U.19 tuyển chọn Việt Nam, U.19 Hoàng Anh Gia Lai, U.19 Đài Bắc (Trung Quốc), U.19 Myanmar, U.19 Gwangju (Hàn Quốc).

Các đội sẽ đá vòng tròn một lượt, trọn 2 đội dẫn đầu vào đá chung kết, hai đội xếp sau sẽ đá tranh hạng ba. Sau trận đấu đầu tiên hoà 0-0 với U.19 Gwangju, U.19 Hoàng Anh Gia Lai sẽ gặp U.19 Đài Bắc (Trung Quốc) vào ngày 16 tháng 4. HLV trưởng Guillaume Graechen cho biết vấn đề quan trọng nhất mà các cầu thủ U.19 HA.GL JMG phải gấp rút cải thiện trước trận đấu này là khâu dứt điểm. "Nếu dứt điểm chính xác, tự tin hơn - chúng tôi sẽ thắng" - ông kết luận.  

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.