13 giờ chiều nay, vòng chung kết World Cup U.20 thế giới, Việt Nam - Honduras

Thắng được, nếu...

Chủ Nhật, 28/05/2017, 06:47
Chỉ còn một con đường thắng nếu muốn tiếp tục cuộc phiêu lưu trong lần đầu tiên góp mặt ở một giải bóng đá tầm cỡ như World Cup, nên cả thầy lẫn trò U.20 Việt Nam đều quyết tâm giành chiến thắng, dù ai cũng hiểu đấy là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.

Đừng nhìn vào sự hờ hững của Honduras trong trận thua Pháp 0-3 hay sự bất lực toàn diện  trong trận đấu thua New Zealand 1-3 mà đánh giá thấp đội bóng này. Trước thềm World Cup, HLV Hoàng Anh Tuấn đã xem một số trận đấu khởi động của Honduras, và đánh giá đội này còn cao hơn New Zealand.

Thế nên ông Tuấn mới lý giải hai trận thua vừa rồi của họ chủ yếu là do: "Sự thất thường về phong độ" - một sự thất thường rất  dễ xảy ra với những đội bóng trẻ.

Các cầu thủ U20 Việt Nam tập luyện rất tự tin thoải mái trước trận đấu cuối cùng vòng bảng

Và cũng chính vì đặc tính thất thường này nên hoàn toàn có thể xảy ra một khả năng: sau hai trận "chạm đáy", U.20 Honduras sẽ dốc toàn tâm lực, đá tất tay với U.20 Việt Nam, và vì thế đây lại là trận đấu mà đối phương "lên đỉnh"? Nói thế để thấy mặc dù đang là đội thất thế nhất tại bảng E nhưng Honduras vẫn chất chứa những sự khôn lường rất lớn.

Mặt khác, đá với những đội có đẳng cấp quá vượt trội như Pháp hay có thể hình quá vượt trội như New Zealand, Honduras không thể triển khai lối đá có màu sắc tự do, phóng túng của mình.

Nhưng đá với một đội có đẳng cấp đuối hơn mình, lại cũng thất thế hơn mình về thể hình thể lực như Việt Nam, Honduras chắc chắn dễ đá hơn. Thế nên ban huấn luyện U.20 Việt Nam sẽ phải có những đánh giá chính xác về đối thủ, để đưa ra một đấu pháp hợp lý.

Có ý kiến cho rằng: U.20 Việt Nam hoàn toàn có thể bung sức đá áp đặt ngay từ đầu, giống như hiệp 1 trận đấu với New Zealand. Nhưng theo chúng tôi như thế là quá mạo hiểm. Bởi ngay cả khi bung sức và may mắn có bàn thắng trước, chúng ta cũng rất dễ để mất thế trận, dẫn đến nguy cơ thua ngược do bị vỡ sức ở nửa cuối hiệp 2.

Vì thế vẫn nên tiếp cận trận đấu một cách thận trọng, từ tốn, và đợi đối phương sơ hở để đánh chớp nhoáng bằng những pha phản công tốc độ. Chúng ta chỉ nên bung sức đá tất tay trong bối cảnh bị dẫn trước, không còn gì để mất.

Một vấn đề quan trọng khác với các cầu thủ U.20 Việt Nam là phải hạn chế tối đa những pha phạm lỗi nguy hiểm.

Chiếc thẻ đỏ của Đình Trọng ở trận gặp U.20 Pháp không chỉ khiến HLV Hoàng Anh Tuấn mất đi một quân bài quan trọng trong trận đấu hôm nay (thực tế ông Tuấn cũng không quá kêu ca về điều này, vì theo ông: "Vắng người này đã có người khác sẵn sàng thay thế"), mà chỉ ra một thực tế: Cách chơi bóng mang nặng "bản năng V.League" có thể khiến chúng ta mất người bất cứ lúc nào. Không riêng gì Đình Trọng, ngay cả Trọng Đại - một trong những cầu thủ giàu kinh nghiệm chinh chiến nhất U.20 Việt Nam  cũng có những pha lao chân vào đối thủ, cực kỳ nguy hiểm. May mà trọng tài nương tay.

Nếu không rút kinh nghiệm sâu sắc vấn đề này, dẫn đến việc liên tiếp phải ăn thẻ và mất người thì rất có thể chiều nay U.20 Việt Nam sẽ tự thua, trước khi để đối phương giành chiến thắng.

Có thể vào tứ kết trong hoàn cảnh nào?

Trên lý thuyết, U.20 Việt Nam vẫn cơ hội giành vé thứ 2 tại bảng E. Điều này xảy ra trong trường hợp chúng ta thắng đậm Honduras còn New Zealand thua đậm Pháp trong trận đấu cùng giờ, và những kết quả thắng - thua giúp chúng ta có chỉ số phụ cao hơn New Zealand. Tuy nhiên, cả hai khả năng này đều rất khó xảy ra. Khả năng mang tính thực tế cao nhất là chúng ta thắng Honduras, có được 4 điểm sau 3 trận và sẽ vào tứ kết với tư thế của một trong những đội xếp thứ 3 vòng bảng có thành tích tốt nhất. Về phần mình, ngay cả thắng đậm Việt Nam, Honduras cũng chỉ có được 3 điểm, và với điểm số ấy họ gần như không còn cơ hội cạnh tranh vé vào tứ kết. Trận đấu này vì vậy chỉ còn ý nghĩa danh dự với Honduras mà thôi. (Ngọc Anh)

Trong những buổi tập trước trận đấu, bên cạnh việc kêu gọi các cầu thủ tự tin đá với đúng "100% sức lực" của mình trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng - trận đấu mà nếu thắng thì có cơ hội đi tiếp, nếu thua sẽ lập tức xách vali về nước, ông Tuấn cũng nhắc nhở các cầu thủ phải truy cản đối phương đúng luật.

Một vấn đề nữa khiến ông đau đáu đó là hệ thống tấn công phải biết chắt chiu các cơ hội được tạo ra. Sau khi đã có một điểm đầu tiên, ông Tuấn đặt mục tiêu phải có được bàn thắng đầu tiên ở sân chơi World Cup.

Chiều nay, nếu đá biết mình biết người, và nhận được sự ủng hộ của thần may mắn, U.20 Việt Nam hoàn toàn có cơ hội giành 3 điểm.

"Chỉ cần mình là chính mình..."

Đó là chia sẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn với chúng tôi vào chiều qua. Trong bối cảnh mà nhiều người rất hy vọng U.20 Việt Nam có thể giành được một chiến thắng để giành vé vào tứ kết thì có vẻ ông Tuấn lại không nghĩ quá nhiều đến hai từ "chiến thắng". Ông bảo: "Vẫn còn những việc nọ việc kia. Nhưng điều quan trọng nhất là đội tuyển đã có sự chuẩn bị tốt nhất có thể, và hôm nay, hy vọng là tất cả các cầu thủ đều tự tin, đá đúng sức của mình". Trong các buổi tập trước trận đấu này, tất cả các cầu thủ đều tỏ ra tự tin, thoải mái. Đội trưởng Nguyễn Quang Hải chia sẻ với giới phóng viên: "Mọi đánh giá đều chỉ là trên giấy. Phải ở trên sân mới biết sự thật. Tôi và các đồng đội sẽ làm tất cả trên sân, để cố gắng thể hiện tốt nhất những gì mình đã chuẩn bị trong suốt thời gian qua". (Tuấn Thành) 

Hiếu Hà
.
.
.