Hôm qua, bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2014, ĐTVN - ĐT Malaysia, 2-4:

Thảm bại giống hệt lộ trình Tiger Cup năm 98

Thứ Sáu, 12/12/2014, 00:06
Có tới 4 sự thay đổi người trong đội hình xuất phát của Malaysia so với trận lượt đi. Cùng với cuộc cách mạng về nhân sự là cả một cuộc cách mạng về lối chơi khi Malaysia không dại dột đẩy cao đội hình mà bó người cày nát khu trung tuyến. Một khu trung tuyến đặc sệt những chiếc áo vàng không ngại đá rắn, đá rát đã bóp chết khả năng cầm bóng, tổ chức lối chơi của những cầu thủ Việt Nam giàu kĩ thuật.

Thêm vào đó, bàn thua sớm ngay từ phút thứ 3 đã khiến các cầu thủ Việt Nam vỡ luôn về tâm lý. Không còn nữa hình ảnh một ĐTVN với lối chơi thông minh, máu lửa như ở trận lượt đi, mà chỉ còn lại những cái bóng áo đỏ quờ quạng, bất lực trong trận địa của đối phương. 

Khoảnh khắc ăn mừng bàn thắng của cầu thủ Malaysia. Ảnh: H.M..

Cả 4/4 bàn thua trong hiệp đầu đều đến từ những lỗi lầm nghiêm trọng của hàng phòng ngự. Bàn đầu tiên, cả bộ tứ vệ mất tập trung, để Indra Putra thoát xuống đối mặt với thủ thành Nguyên Mạnh, khiến Quế Ngọc Hải buộc phải phạm lỗi để rồi nhận bàn thua trên chấm phạt đền. Bàn thứ hai đến từ pha phối hợp kỳ quặc giữa Nguyên Mạnh và Văn Biển, khi người ra kẻ vào không hợp lý, để Talaha lọt xuống đưa bóng vào lưới trống. Bàn thứ ba, lại là Indra Putra dễ dàng thoát xuống từ biên trái, căng ngang vào trong, khiến trung vệ Đinh Tiến Thành đá phản lưới nhà. Còn bàn thứ tư lại đến sau một quả phạt góc, khi toàn bộ các cầu thủ áo đỏ đứng im để Bin Adan đánh đầu như giữa chốn không người. Phải liệt kê, cận cảnh lại cả 4/4 bàn thua này để thấy hàng phòng ngự Việt Nam đã có một hiệp đấu tồi tệ như thế nào.

Nhưng có lẽ lỗi lầm không chỉ thuộc về hàng phòng ngự, mà còn thuộc về các cầu thủ tiền vệ. Bộ đôi tiền vệ trụ Hoàng Thịnh - Huy Hoàng dường như không đủ sức lực và độ lì lợm để tranh cướp với đối phương. Trong bối cảnh ấy việc lão tướng Tấn Tài được tung vào sân ở cuối hiệp 1 mang theo những hy vọng "cứu rỗi" lớn lao nhưng trong một ngày mà ĐTVN lỗi hệ thống thì một mình Tấn Tài không giúp cho ván cờ lật ngược. Đã vậy, ở đầu hiệp hai, một  va chạm mạnh với cầu thủ đối phương đã khiến Tấn Tài phải rời sân, nhường chỗ cho Hải Anh.

Vẫn ở đầu hiệp 2, HLV trưởng  Miura thực hiện thêm một giải pháp cứu rỗi nữa khi thay Huy Toàn  bằng Mạc Hồng Quân, và nhiều thời điểm đã dồn lên chơi tất tay với 3 tiền đạo, nhưng giải pháp đó cũng chỉ giúp chúng ta tạo thêm một vài khoảnh khắc "coi được"  trước một hàng phòng ngự Malaysia nhiều tầng nhiều lớp. Hai bàn thắng mà Việt Nam ghi được  đều in đậm nỗ lực cá nhân của Công Vinh. Ở bàn đầu tiên, Vinh bị phạm lỗi trong vòng cấm, rồi sau đó chính mình thực hiện thành công cú sút Penalty, còn ở bàn thứ hai, Vinh cũng chớp thời cơ rất nhanh sau một khoảnh khắc sơ hở hiếm hoi của cặp trung vệ Malaysia, ghi bàn trong thế đối diện với khung thành. Chính bàn thứ 2, đến ở phút thứ 79 này giúp trận đấu bỗng có thêm 10 phút cuối hấp dẫn, khi cầu thủ Việt Nam lấy lại cảm hứng chơi bóng, tạo ra một vài cơ hội ăn bàn, nhưng tỷ số chung cuộc vẫn được giữ nguyên.

2-4, ĐTVN thua trong 90 phút lượt về và thua chung cuộc với tổng tỷ số 4-5 - cái thua mà cho đến trước giờ bóng lăn không nhiều người nghĩ đến.

Nhưng nếu hỏi chúng tôi có bất ngờ với cái thua này hay không thì câu trả lời là "không". Vì thứ nhất, chúng tôi tin chắc rằng Malaysia sẽ vào trận với một lực lượng và một tinh thần thi đấu hoàn toàn khác so với trận lượt đi. Thứ hai, bóng đá Việt Nam là thế: cứ khi nào Đội tuyển được "đẩy" lên cao, "hút" gần như 99,9% thông số niềm tin của dư luận người hâm mộ là y như rằng ĐT sẽ vỡ. 

Từ chung kết Tiger Cup năm 1998 đến bán kết lượt về AFF Cup 2014, ĐTVN đều thảm bại với một lộ trình giống nhau.

Diệp Xưa
.
.
.