Tây Ban Nha toàn thắng tại vòng loại Euro 2020: Hồi sinh hay ám ảnh vua vòng loại?

Thứ Tư, 12/06/2019, 09:37
Với chiến thắng 3-0 trước Thụy Điển vòng loại Euro 2020 rạng sáng qua, Tây Ban Nha đang cùng với Ba Lan hiện là những đội duy nhất có được thành tích toàn thắng sau 4 lượt trận. Nhưng liệu kết quả đó phản ánh sự hồi sinh của La Roja từ đống tro tàn hay chỉ đơn giản là kéo dài nỗi ám ánh ông vua vòng loại của Tây Ban Nha?


Những tia sáng hi vọng

Cần phải thẳng thắn rằng việc giành trọn vẹn 12 điểm sau 4 lượt đấu ở bảng F là một thành tích đầy tích cực của Tây Ban Nha. Nhất là trong bối cảnh hiện tại của đội bóng này. Khi mà Tây Ban Nha vẫn đang vật lộn trong quá trình tái thiết, sau kì World Cup 2018 đáng thất vọng. 

Hãy nhìn vào danh sách triệu tập của La Roja trong đợt tập trung lần này. Đầy rẫy những gương mặt lạ lẫm. Có tới 11 trên tổng số 23 tuyển thủ được triệu tập lần này khoác áo La Roja chưa quá 10 lần.

Không những thế trong cuộc tiếp đón Thụy Điển, Tây Ban Nha còn không có được sự phục vụ của vị thuyền trưởng Luis Enrique. Do chưa giải quyết xong những vấn đề cá nhân, vị chiến lược gia này đã không thể có mặt ở trận đấu này, nhường quyền chỉ đạo cho vị trợ lý ít tên tuổi Roberto Moreno.

Cầu thủ Tây Ban Nha (phải) đã dễ dàng vượt qua Thụy Điển.

Dẫu vậy, Tây Ban Nha vẫn có 1 trận đấu rất thuyết phục, hoàn toàn trên cơ so với đội khách. Tỉ số 3-0 với 3 bàn thắng đều đến trong hiệp 2 của đội chủ nhà thể hiện đúng cục diện diễn ra trên sân. 

Thậm chí, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Robin Olsen bên phía Thụy Điển thì Tây Ban Nha đã có thể dẫn trước ngay từ hiệp 1. Chỉ từ phút 14 đến 17, thủ môn CLB AS Roma có bốn pha cứu thua liên tiếp trước cú sút xa của Fabian Ruiz, cú vô lê của Dani Parejo, cú đánh đầu của Sergio Ramos và pha dứt điểm của Isco. Chưa kể, trọng tài còn không công nhận 1 bàn thắng của đội chủ nhà.

Rõ ràng, màn trình diễn ấn tượng trước Thụy Điển cùng phong độ ấn tượng kể từ khi bắt đầu chiến dịch vòng loại đang mang đến cho người Tây Ban Nha những tia sáng hi vọng.

Nhưng vẫn còn ám ảnh vua vòng loại

Những người lạc quan có thể tin rằng La Roja đang hồi sinh. Nhưng ở khía cạnh nào đó thì những kết quả vòng loại cũng không phản ánh nhiều điều, đặc biệt là với Tây Ban Nha. Trước khi bước vào giai đoạn cực thịnh của mình với 3 chức vô địch lớn liên tiếp: Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012, Tây Ban Nha vẫn được mệnh danh là ông vua vòng loại.

Sở dĩ như vậy là do đội bóng này luôn đá cực tốt trong giai đoạn vòng loại. Nhưng lại thường chơi dưới sức ở các vòng chung kết. Tại World Cup 2018 vừa qua, bóng ma ấy đã trở lại đeo bám Tây Ban Nha. Đội bóng khi đó được dẫn dắt bởi HLV Lopetegui chính là 1 trong những đội tuyển thi đấu thành công nhất ở vòng loại. Họ giành tới 28/30 điểm tối đa sau 10 lượt trận cùng hiệu số bàn thắng lên tới dương 33.

Thế nhưng, tại mùa hè nước Nga, Tây Ban Nha đã phải sớm dừng bước ngay từ vòng 16 đội, sau khi thi đấu rất chật vật mới vượt qua vòng bảng. Vì thế, không ai dám đảm bảo điều tương tự không lặp lại tại Euro 2020. Khi mà Tây Ban Nha vẫn đang gặp rất nhiều vấn đề.

Phải thừa nhận một thực tế là Tây Ban Nha đã bước qua giai đoạn cực thịnh. Đội tuyển nước này không còn quá dồi dào tài năng. Điều đó thể hiện rất rõ qua việc những gương mặt kì cựu, đã bước vào tuổi băm như Jesus Navas và Santi Cazorla  (đều đã bước qua tuổi 33) vẫn được triệu tập và đá chính trước Thụy Điển.

Việc một số gương mặt kì cựu như Gerrard Pique từ giã đội tuyển đang để lại những khoảng trống chưa thể lấp đầy. HLV Enrique vẫn đang loay hoay tìm kiếm người có thể đá cặp với Sergio Ramos, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp ưng ý. Tây Ban Nha khan hiếm tài năng đến mức, Raul Albion - người thậm chí còn già hơn cả Pique cũng được thử nghiệm để sát cánh cùng Ramos.

Với việc ở một bảng đấu mà những đối thủ đáng kể nhất chỉ là Thụy Điển, Na Uy và Romania, rõ ràng vòng loại Euro 2020 không thể là thước đo chính xác nhất cho thực lực của Tây Ban Nha. Vì vậy, Luis Enrique và các cộng sự không thể ngủ quên trên chiến thắng. Đội tuyển Tây Ban Nha đơn giản là vẫn còn rất nhiều điều phải làm, nếu không muốn một lần nữa bóng ma vòng loại lại trở lại…

Thủ môn David de Gea mất vị trí số 1 ở đội tuyển Tây Ban Nha

Trận đấu với Thụy Điển là trận thứ 3 liên tiếp thủ thành David de Gea không có tên trong đội hình xuất phát của Tây Ban Nha. 

Anh chỉ được bắt chính ở trận mở màn chiến dịch vòng loại, sau đó là ngồi chơi xơi nước ở 3 trận tiếp theo. Đó là chỉ dấu cho thấy, thủ môn đang khoác áo Manchester United đã đánh mất vị trí số 1 nghiêm nhiên ở ĐTQG.

Người được lựa chọn thay thế de Gea là Kepa - thủ môn đắt giá nhất thế giới, hiện đang thi đấu cho Chelsea. Lý giải về điều này, trợ lý HLV Moreno cho biết: “Chúng tôi không nghĩ de Gea đã hết thời với ĐTQG, nhưng Kepa vừa trải qua một mùa giải phi thường – giành chức vô địch Europa League với một màn trình diễn tuyệt vời. Vì lẽ đó, chúng tôi nghĩ rằng Kepa là một sự lựa chọn tốt hơn ở thời điểm này. Đó là một sự cạnh tranh sòng phẳng”. 

Như vậy, David de Gea sẽ cần phải rất nỗ lực để tìm lại chỗ đứng của mình trong màu áo Tây Ban Nha, đặc biệt là sau 1 mùa giải đáng thất vọng vừa qua.

Tất Đức
.
.
.