7h30 ngày 3-7, sân Mineirao, bán kết Copa America 2019: Brazil – Argentina

Tái diễn trận siêu kinh điển của bóng đá thế giới

Thứ Ba, 02/07/2019, 08:07
So với World Cup hay Euro thì Copa America (giải vô địch Nam Mỹ) vốn nhận được ít sự quan tâm của giới mộ điệu hơn. Nhưng rạng sáng mai, chắc chắn mọi sự chú ý của làng túc cầu chắc chắn đều sẽ tập trung về sân vận dộng Mineirao, nơi diễn ra “cuộc gặp thượng đỉnh” 2 thế lực của bóng đá Nam mỹ và thế giới: Brazil và Argentina.


Cặp đấu siêu kinh điển ở ĐTQG

“Siêu kinh điển” là cụm từ được báo chí quốc tế dùng để mô tả về cuộc đọ sức giữa Brazil và Argentina ngày mai. Sở dĩ như vậy là vì ngoài thực lực được đánh giá là những ứng cử viên cho chức vô địch Copa America 2019, Brazil cùng Argentina còn có truyền thống kình địch, so kè nhau rất thú vị.

Brazil có thể coi là ông vua của bóng đá thế giới với kỷ lục 5 lần vô địch World Cup. Nhưng tại khu vực Nam Mỹ, họ chỉ đáng là những kẻ học việc so với Argentina. Cho đến lúc này, Brazil mới có 8 lần đăng quang ở giải đấu châu lục này. Trong khi đó, Argentina lại từng là đội thống trị Nam Mỹ. Họ có 14 chức vô địch Copa America, 14 lần về nhì và mới chỉ bị Uruguay vượt lên trên về số danh hiệu vô địch (15 lần) từ năm 2011.

Messi và các đồng đội sẽ phải dừng bước trước chủ nhà Brazil?

Bởi thế, người Argentina tuy mới có 2 lần vô địch World Cup vẫn không phục Brazil. Giữa 2 cường quốc bóng đá này luôn có sự đối đầu, cạnh tranh gắt gao đến mức nó không chỉ dừng lại ở cấp độ ĐTQG. Cho đến giờ người ta vẫn bị kéo vào cuộc tranh cãi Pele của Brazil hay Maradona của Argentina xuất sắc hơn.

Cho dù với việc Neymar bị chấn thương lỡ hẹn với giải đấu này, khiến người ta không thể chứng kiến cuộc đối đầu giữa 2 hậu duệ của Pele và Maradona là Neymar cùng Messi. Nhưng rõ ràng cuộc chạm trán giữa Brazil và Argentina vẫn có thừa sức nóng và vô cùng đáng chờ đợi. Đặc biệt lại là ở 1 trận đấu knock-out, sinh tử quan trọng như thế này.

Brazil, ngã ở đâu, đứng ở đó?

Lẽ ra cuộc đấu một mất một còn giữa Brazil và Argentina hoàn toàn có thể trở thành trận chung kết thực sự của giải đấu. Nhưng phong độ không tốt của Argentina (chỉ giành vị trí nhì bảng B) đã đẩy 2 đội vào tình cảnh phải sống mái ngay từ bán kết.

Đội chủ nhà tỏ ra rất tự tin ở trận đấu này. Trung vệ Đội trưởng Thiago Silva thậm chí còn tuyên bố Brazil sẽ chơi áp đặt thế trận trước Argentina để giành thắng lợi ngay trong 90 phút: “Hy vọng Brazil sẽ có một buổi tối tuyệt vời và chiến thắng trong hai hiệp chính, dù chúng tôi rất tôn trọng Argentina. Chúng tôi muốn áp đặt thế trận và hy vọng gặt hái kết quả từ phong độ tốt. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị về tinh thần”.

Sự tự tin của Brazil là có cơ sở. Bởi đội chủ nhà chơi khá ổn định từ đầu giải. Họ là đội bóng duy nhất vẫn chưa để thua bất kì bàn thua nào tại giải đấu năm nay. Ngược lại, Argentina lại tiến vào bán kết với rất nhiều dấu hỏi.

Argenttina từng suýt bị loại ở vòng bảng, nơi họ để thua Colombia 0-2 và hòa Paraguay 1-1, trước khi giành chiến thắng 2-0 trước Qatar ở trận quyết định. Tại tứ kết, dù Argentina đã chơi ổn và có thắng lợi 2-0 trước Venezuela. Nhưng đó vẫn là 1 trận đấu mà ngôi sao sáng nhất của họ Messi gần như mất hút trên sân. Đấy là thứ khiến các CĐV của Argentina phải lo lắng. Bởi Messi luôn là linh hồn của bất kì đội bóng nào anh thi đấu. Nếu M10 không thể có được 100% phong độ thì đương nhiên Argentina cũng khó có thể có được màn trình diễn tốt nhất.

Ở 1 trận đấu quan trọng như với Brazil là lúc người ta chờ đợi bản lĩnh ngôi sau của Messi lên tiếng. Nhưng lịch sử cũng đã chỉ ra, Messi cũng chẳng có thành tích tốt khi chạm trán Brazil. Sau 9 trận đối đầu với Selecao, Messi mới chỉ có 3 chiến thắng và để thua tới 5 trận.

Xét tất cả các yếu tố từ sự ổn định trong lối chơi, chất lượng nhân sự cho đến yếu tố sân nhà Brazil đang có sự nhỉnh hơn đáng kể so với Argentina. Vấn đề của thày trò HLV Tite vào lúc này chỉ là họ có thể chơi đúng với sức hay lại tự bắn vào chân mình. Cần biết rằng, với nhiều cầu thủ Brazil thì việc phải chơi trận bán kết ở sân Mineirao là một nỗi ám ảnh lớn. Bởi đây là nơi Brazil từng phải nhận thất bại 1-7 trước Đức cũng ở bán kết World Cup 2014 – một trận đấu được coi là thảm họa lớn nhất của bóng đá Brazil.

Nhưng ngã ở đâu, đứng lên ở đó. Tự mình vượt qua những thứ ám ảnh nhất. Đấy mới là bản lĩnh phải có của nhà vô địch. Vì thế, giờ là lúc Brazil cần cho thấy, đơn giản là họ xứng đáng!

Dự đoán: 2 – 0 

Brazil mất quân trong trận gặp Argentina

Đội chủ nhà vừa phải nhận tin xấu trước đại chiến với Argentina. Cụ thể nhiều khả năng hậu vệ Filipe Luis sẽ không thể thi đấu trận bán kết Copa America 2019 do bị chấn thương. Cầu thủ đang khoác áo Altetico Madrid này đã phải tập riêng, nhận sự chăm sóc đặc biệt từ các chuyên gia y tế, trong khi các đồng đội đang gấp rút thực hiện các bài tập chiến thuật quan trọng. LĐBĐ Brazil xác nhận, Filipe Luis sẽ phải trải qua một cuộc kiểm tra vào giờ chót để xác định khả năng thi đấu. Mất Filipe Luis là một mất mát lớn với Brazil, bởi hậu vệ phải này là người hiểu rất rõ Messi khi đã nhiều lần đối đầu với siêu sao của Argentina tại cấp CLB.

Tất Đức
.
.
.