Brazil đại thắng Peru, giành ngôi đầu bảng A

Sức mạnh của ta đây

Thứ Hai, 24/06/2019, 07:59
Bỏ lại sau lưng trận hòa 0-0 chịu nhiều chỉ trích trước Venezuela ở lượt đấu trước, đội chủ nhà Brazil đã có màn biểu dương sức mạnh, hủy diệt Peru tới 5-0 ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, qua đó đường hoàng tiến vào tứ kết với vị trí đầu bảng A...

Bùng nổ

Để đối thủ chưa bao giờ ngồi chung mâm - Venezuela cầm hòa ngay trên sân nhà khiến HLV Tite và các cầu thủ Brazil phải nhận rất nhiều sự chỉ trích từ người hâm mộ trong nước. Thậm chí, còn đã có những ý kiến hoài nghi về tham vọng đăng quang của Selecao sau màn trình diễn nhạt nhòa ấy. Nhưng trong tình thế bị bủa vây bởi áp lực, các vũ công Samba đã biết lên tiếng đúng lúc. Họ đã kịp thời chứng tỏ được đẳng cấp và bản lĩnh của mình trong cuộc đối đầu với Peru.

Cần phải nhấn mạnh rằng Peru không phải là một đối thủ dễ chơi. Đội bóng này đã tiến bộ không ngừng trong thời gian gần đây. Peru đã gây ấn tượng lớn tại World Cup 2018 bằng một lối chơi máu lửa, hiện đại. Tại Copa America 2019, Peru cũng chơi rất tốt. Sau 2 lượt trận đầu tiên, họ chính là đội cạnh tranh trực tiếp ngôi đầu bảng với đội chủ nhà Brazil, khi đều có cùng 4 điểm nhưng chỉ chịu đứng sau thày trò HLV Tite bởi có nhiều hơn 1 bàn thua.

Những chi tiết ấy cho thấy “bàn tay nhỏ” mà Brazil trút vào lưới Peru là rất giá trị. Nó thể hiện sức mạnh đáng gờm của đoàn quân áo vàng xanh. Brazil đã chơi một trận trên chân so với đối thủ. Sau một vài phút đầu có phần hơi lúng túng, Brazil chỉ cần 13 phút để lập lại trật tự và mở tỉ số của trận đấu do công của Casemiro.

Cái cách mà Brazil trình diễn ở trận đấu này thực sự khiến CĐV khó tính nhất cũng phải thấy thỏa mãn. Họ đã chơi thứ bóng đá đúng chất Brazil. Mê đắm, quyến rũ, tấn công không ngừng nghỉ. Dù chỉ cần giành chiến thắng tối thiểu là đã đủ để Brazil có được chiếc vé vào tứ kết với ngôi đầu bảng. Nhưng ngay cả khi đã dẫn trước rất đậm, Brazil vẫn duy trì lối chơi tấn công vũ bão, như sóng vỗ bờ.

Peru hoàn toàn gục ngã, đầu hàng trước sức mạnh của Firmino và các đồng đội.

Không Neymar, không sao

Brazil bước vào Copa America 2019 với một nỗi lo lớn. Đấy là chấn thương bất ngờ của ngôi sao sáng nhất Neymar ngay trước thềm giải đấu. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới gặp chấn thương dây chằng mắt cá trong trận giao hữu gặp Qatar 1 tuần trước khi Copa America 2019 khởi tranh và không thể kịp bình phục để tham gia giải đấu được tổ chức trên sân nhà.

Với người Brazil vốn có truyền thống tôn sùng những ngôi sao tấn công mang áo số 10 thì Neymar giống như linh hồn của đội bóng. Từ nhiều năm nay, dù dưới thời HLV nào thì lối chơi của Brazil cũng luôn xoay quanh Neymar. Vì thế, việc tiền đạo này không thể góp mặt ở giải đấu này tạo ra nhiều sự quan ngại cho sự ổn định của đội tuyển Brazil.

Tuy nhiên, với những gì thày trò HLV Tite đã thể hiện sau vòng bảng: giành 7 điểm sau 3 trận đấu, ghi 8 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào đã hoàn toàn xua đi những mối lo ấy. Ở khía cạnh nào đó, việc không có Neymar cũng mang lại những điều tích cực cho những vũ công samba.

Thay vì phải xây dựng lối chơi với Neymar là trung tâm, Brazil giờ đây có thể phát huy tối đa sức mạnh tập thể. Không còn có cá nhân nào chiếm vai trò quan trọng hơn trong đội bóng. Điều này mang lại hiệu quả bất ngờ. 5 bàn thắng trong trận đấu gặp Peru được ghi do công của 5 cầu thủ khác nhau. Đủ mọi vị trí từ tiền đạo (Firmino), tiền vệ phòng ngự (Casemiro), tiền vệ tấn công (Everton và William) cho đến hậu vệ (Dani Alves) đều đã lập công. Rõ ràng, Brazil hiện tại đang đầy biến ảo, mối nguy hiểm có thể đến từ bất kì đâu, khiến đối thủ rất khó chống đỡ.

Hãy nhìn Argentina phụ thuộc vào Messi đang vật vã thế nào trong hành trình tại Copa America 2019 thì có thể thấy việc Brazil không phải xoay quanh Neymar có khi lại là chuyện “tái ông thất mã”. Đầu đã xuôi và giờ là lúc người ta chờ đợi Brazil có thể lần đầu tiên chinh phục sân chơi châu lục kể từ năm 2007.

Venezuela theo chân Brazil vào tứ kết

Venezuela đã tận dụng rất tốt việc Brazil "vùi dập" Peru để tự mình định đoạt chiếc vé lọt vào tứ kết. Đội bóng của HLV Dudamel đã giành chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Bolivia ở trận đấu cùng giờ để giành vị trí nhì bảng A với 5 điểm. Đây mới chỉ là lần thứ 4 trong lịch sử Venezuela có mặt ở tứ kết Copa America. Đối thủ của đội bóng này sẽ là đội nhì bảng B. Trong khi đó, Peru chỉ có thể tự trách mình. Vốn có lợi thế rất lớn để giành vé vào tứ kết cho đến lượt trận cuối cùng, nhưng sau trận thua đậm Brazil, Peru sẽ phải đợi kết quả ở 2 bảng đấu còn lại để hi vọng có được 1 trong 2 suất dành cho những đội xếp thứ 3 có thành tích tốt.

Tất Đức
.
.
.