"Sư tử Anh": Móng vuốt vẫn chưa đủ sắc?

Thứ Tư, 07/06/2006, 23:40
Năm 1966, Anh lần đầu tiên đăng quang trên sân nhà sau chiến thắng gây tranh cãi trước Đức trong trận chung kết. Kể từ đó đến nay, người dân tại quê hương của môn thể thao vua vẫn phải thấp thỏm chờ đợi.

Đến với World Cup 2006, nước Anh lại có thêm một cơ hội khác, nhưng xem ra, "Những chú sư tử" Anh vẫn thiếu một "móng vuốt" đủ sắc để đăng quang tại Đức trong hè này.

Sau Brazil, Anh được xem là đội bóng sở hữu nhiều "sao" nhất, đặc biệt là ở hàng hậu vệ và tiền vệ. Đây cũng là đội bóng được đặt cược với tỷ lệ cao thứ 2 sau Brazil. Dù vậy, khi nhắc đến Anh, người ta vẫn có chút dè dặt khi nói tới chức vô địch World Cup 2006. Vậy, đội quân của HLV Eriksson đang thiếu điểm gì để có thể đăng quang tại Đức trong mùa hè này...?

Ánh hào quang năm 1966 vẫn sẽ chưa chưa trở lại...?

Đội hình & chiến thuật

3 ngày trước trận đấu đầu tiên với Paraguay, HLV Eriksson đã chấm dứt các cuộc thử nghiệm của mình. Sơ đồ 4-4-2 truyền thống đã được chọn làm sơ đồ chính tại World Cup 2006.

Trước đó, sơ đồ 4-1-4-1 vẫn được Eriksson sử dụng trong trận thắng Hungary 3-1 nhưng chiến thuật này đã hoạt động không thật sự hiệu quả. Ưu điểm dễ nhận ra ở sơ đồ này là khả năng phòng ngự, thu hồi bóng và cầm chịch trận đấu tốt của hàng tiền vệ (với 1 tiền vệ trụ đích thực) nhưng trong tấn công, lại mất đi vẻ thanh thoát và cả sự đột biến.

Trong khi đó, đội hình 4-4-2 được áp dụng trong trận thắng Jamaica 6-0 của tuyển Anh tỏ ra hiệu quả hơn hẳn dù đối thủ chỉ là một đội bóng hạng trung bình yếu. Trong trận đại thắng này, cặp tiền đạo của ĐT Anh đóng góp tới 4 bàn trong đó, Owen góp 1 bàn còn Crouch lập 1 hat-trick. Cũng qua trận đấu này, HLV Eriksson đã quyết định chọn cặp Owen - Crouch đá chính trong trận mở màn tại World Cup với Paraguay.

Sơ đồ 4-4-2 cũng tỏ ra phù hợp hơn với cặp tiền vệ Steven Gerrard và Frank Lampard. Gerrard được chỉ đạo thu hẹp tầm hoạt động của mình so với khi thi đấu tại Liverpool trong khi Lampard được đẩy cao lên với nhiệm vụ làm cầu nối và hỗ trợ với 2 tiền đạo.

Lối chơi của ĐT Anh vẫn thiếu tính đột biến và luôn gặp khó khăn trước những hàng tiền vệ mạnh.

David Beckham và Joe Cole thi đấu ở hai cánh. Những quả tạt bóng của Beckham vẫn còn rất tốt và ở trong, sự góp mặt của Crouch cũng đủ khiến hàng thủ đối phương lúng túng. 3 bàn thắng, đáng ra là 4 nếu thực hiện thành công quả 11 mét, của Crouch cùng với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận là câu trả lời cho bài toán mà HLV Eriksson đang phải đối mặt.

Dù chưa chính thức tiết lộ nhưng có thể nhận ra rằng, sơ đồ 4-4-2 sẽ được HLV Eriksson áp dụng trong những trận đấu trước các đối thủ yếu hoặc vào thời điểm mà ĐT Anh muốn tấn công trong khi sơ đồ 4-1-4-1 sẽ chú trọng hơn trong khâu phòng ngự, nhiều khả năng sẽ được sử dụng trước các đối thủ "cứng cựa".

Yếu điểm của ĐT Anh khi sử dụng 2 sơ đồ này là thiếu tính đột biến trong lối chơi và thường gặp rất nhiều khó khăn trước các đội bóng có hàng tiền vệ mạnh mẽ và đá rát.

Những sự thay thế

Ở hàng thủ, Campbell và Bridge đã sẵn sàng thay thế Terry và Ashley Cole trong trận đấu đầu tiên nếu như hai cầu thủ này chưa thật sự bình phục hẳn chấn thương. Một khả năng không lớn và cũng không khiến người Anh quá lo lắng bởi trong những trận đấu tập, Campbell và Bridge cũng đã thi đấu tốt.

Aaron Lennon, Michael Carrick và Stewart Downing cũng được tung vào sân trong những trận đấu tập vừa qua. Trong 3 cầu thủ này, tiền vệ nhỏ con, Lennon gây được ấn tượng mạnh bên cánh phải với lối chơi bóng tốc độ và kỹ thuật.

Những pha đi bóng lắt léo của Lennon bên hành lang phải có thể sẽ là chìa khoá "mở" trận đấu mỗi khi đội tuyển Anh bế tắc. Carrick và Downing có thể cũng sẽ có cơ hội được vào sân nhưng sự đột biến mà người ta chờ đợi ở 2 cầu thủ trẻ của West Ham và Middlesbrough là không nhiều.

Bộ khung hàng tiền vệ đã ổn định với Gerrard, Joe Cole, Beckham và Lampard trong sơ đồ 4-4-2 hoặc thêm một tiền vệ trụ, có thể là Carragher hay Carrick, khi Eriksson áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 trước các đội bóng mạnh và khi Rooney chưa thể thi đấu.

Crouch và Owen là 2 lựa chọn tối ưu trên hàng công của ĐT Anh vào thời điểm này.

Với việc Owen và Crouch trở thành một bộ đôi ăn ý khiến cơ hội vào sân của thần đồng Theo Walcott là không nhiều. Cũng có thể cảm nhận điều này qua việc HLV Eriksson khá dè dặt khi tung cầu thủ này vào sân trước sức ép của khoảng 70,000 khán giả tại sân Old Trafford. Thời điểm mà Walcott có thể vào sân đó là những lúc ĐT Anh đã nắm chắc chiến thắng hay có thể chỉ vì... Eriksson thích lập nên những kỷ lục.

Hình ảnh một "sếu vườn" Crouch luôn hợp lý trong từng động tác và đang đạt được cảm giác ghi bàn rất cao khiến các CĐV Anh có thể tạm quên đi sự thiếu vắng của Rooney, ít nhất là cho đến hết vòng bảng. Trong khi đó, phong độ cùng với việc thi đấu trọn 90 phút trong trận thắng Jamaica đã khẳng định, Owen đã hoàn toàn khoẻ mạnh cho những trận đánh lớn tại Đức.

"Giải nén" ĐT Anh

Không có nhiều thời gian để HLV Eriksson giải quyết những bài toán còn tồn đọng. World Cup đã cận kề và mọi thứ cần phải được hoàn tất để chuẩn bị cho trận đánh lớn.

Không có bất kỳ lo ngại nào về vị trí thủ môn bởi đơn giản, Paul Robinson là một thủ môn giỏi, thủ môn số 1 mà ĐT Anh có thể có được vào thời điểm này.

ĐT Anh cần sự toả sáng của cả Lampard lẫn Gerrard.

Ashley Cole dù không thi đấu trong một thời gian dài tại Arsenal nhưng đã hoàn thành nhiệm vụ mỗi khi được tung ra sân trong khi Jamie Carragher, hoàn toàn xứng đáng với một vị trí ở bên cánh phải hay tiền vệ trụ khi ĐT Anh thi đấu với sơ đồ 4-1-4-1.

Cặp trung vệ Rio Ferdinand và John Terry tạo nên sự an tâm khi cả 2 đang đạt được phong độ cao. Những sự thay thế như trung vệ Sol Campbell hay hậu vệ trái Wayne Bridge cũng đều rất xứng đáng.

Với phong độ cao, Steven Gerrard là niềm hi vọng lớn của ĐT Anh trong mùa hè này. Gerrard đã bắt được "tiếng nói" của Lampard trong những trận gần đây sau khi có nhiều người cho rằng, 2 cầu thủ này luôn "dẫm chân" nhau trên hàng tiền vệ.

Khả năng sút phạt của Beckham vẫn còn khá tốt, đặc biệt là những pha treo bóng từ những quả phạt góc hay những quả phạt chếch bên khu cấm địa. Đây có thể là một thứ vũ khí giúp ĐT Anh giải quyết những trận đấu khó khăn, nhất là với sự tiếp ứng của Crouch ở bên trong.

Cũng không thể không nhắc tới Joe Cole, một cầu thủ đã trưởng thành rất nhiều trong năm qua và luôn thi đấu rất hợp lý và tinh tế bên hành lang trái.

Với Peter Crouch đang ở phong độ cao, ĐT Anh đã có được một vũ khí lợi hại trên hàng công. Bản lĩnh của Crouch được thể hiện qua việc anh hoàn tất cú hat-trick trong trận đại thắng Jamaica chỉ ít phút sau khi sút hỏng quả 11 mét.

Trong khi đó, điều mà người ta quan tâm tới Owen là tình hình chấn thương. Đơn giản, Owen chính là cầu thủ có nhiều kinh nghiệm nhất trên hàng công của ĐT Anh bởi đây đã là World Cup thứ 3 mà anh tham gia.

Tuy nhiên, tất cả vẫn đang chờ đợi sự trở lại của Wayne Rooney, cho dù đó chỉ là từ vòng đấu loại trực tiếp. Rooney là một tài năng lớn sự mà bóng đá Anh đã sản sinh trong nhiều năm qua và có anh, sức mạnh hàng công của ĐT Anh trở nên khủng khiếp hơn nhiều.

40 năm và hơn thế nữa...!

Không phải ngẫu nhiên mà ĐT Anh lại chọn đội bóng vùng Caribbe ở trận đấu khởi động cuối cùng cho World Cup. Tại trận đấu thứ 2, ĐT Anh sẽ gặp ĐT Trinidad & Tobago và HLV Eriksson cho rằng, đây là đội bóng có lối chơi tương tự như Jamaica.

Với một đội ngũ gồm nhiều siêu sao, tầm ảnh hưởng của BHL phải càng lớn.

Chiến thắng đậm tới 6-0 rõ ràng khiến HLV Eriksson hết sức hài lòng. Cùng với phong độ yếu kém của Thuỵ Điển trong những trận đấu gần đây, một suất nhất bảng B và khả năng tránh được chủ nhà Đức tại vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên của ĐT Anh là rõ ràng.

Nhưng đó không phải là mục tiêu chính của "Những chú sư tử Anh". Với người dân xứ sở sương mù, đội ngũ mà Eriksson đang có trong tay được xem là mạnh nhất trong vòng 40 năm trở lại đây (kể sau World Cup 1996, khi ĐT Anh đăng quang trên sân nhà với chiến thắng 4-2 trước ĐT Tây Đức), chính vì vậy mà họ muốn đội quân này phải mang về quê hương của môn bóng đá chiếc cúp vô địch lần thứ 2 sau gần nửa thế kỷ chờ đợi.

Nhưng liệu ĐT Anh có thể vô địch World Cup 2006?

"Đội bóng cần phải chơi tốt, phòng thủ và tấn công hiệu quả. Tất nhiên, không thể thiếu yếu tố may mắn và đội hình không còn bị sứt mẻ do chấn thương. Cuối cùng là luôn gặp được những trọng tài giỏi (!?)" - Đó là những yếu tố mà theo HLV Eriksson, sẽ giúp ĐT Anh đăng quang tại Đức vào ngày 10/7 tới.

Tuy nhiên, vẫn còn sót một yếu tố quyết định! Đó là vai trò của HLV trưởng. Nếu mọi chuyện diễn ra không đúng như kế hoạch, chính Eriksson chứ không phải ai khác phải là người đầu tiên cho thấy được bản lĩnh, sự mạnh mẽ và quyết tâm của ĐT Anh. Chỉ khi đó, cơ hội mới đến với nước Anh...!

(Theo VNN)
.
.
.