Từ những phát biểu của Lê Công Vinh trước trận Việt Nam - Iraq:

Sự thật mất lòng, nhưng...

Thứ Hai, 05/10/2015, 07:53
Rất nhiều "gạch, đá" đã được cư dân mạng đổ lên đầu tuyển thủ gạo cội Lê Công Vinh của ĐT Việt Nam sau khi Công Vinh phát biểu trên một kênh truyền hình: "Ở thời điểm hiện tại, cơ hội thắng Iraq gần như không tưởng".


Nhiều người cho rằng chưa ra trận mà đã nói như vậy là nhụt chí, và rằng khi chính một người trong cuộc cũng phát ngôn như vậy thì làm sao hy vọng kéo khán giả tới sân. Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi những phát biểu của Công Vinh là chính xác, và không thể đánh đồng những phát biểu này với thái độ nhụt chí tiêu cực được.

Thứ nhất, trong quá khứ, ĐT Việt Nam từng gặp và thua trắng ĐT Iraq 0-2 tại tứ kết Asian Cup 2007. Cần phải nhắc lại Asian Cup 2007 là một trong những giải đấu xuất sắc nhất của ĐTVN trong khoảng hai thập kỷ qua, giải đấu mà chúng ta từng thắng UAE 2-0, hoà Qatar 1-1, nhưng khi đụng cửa Iraq thì không thể nào chống đỡ nổi. Chính Công Vinh là người đã tham dự giải đấu ấy, và vì thế so với những cầu thủ Việt Nam hiện tại có thể khẳng định Công Vinh hiểu đối thủ Iraq hơn ai hết.

Thứ hai, trong khuôn khổ bảng F vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á hiện nay, Iraq đang đứng thứ 2, sau Thái Lan nhưng lại đá ít hơn Thái Lan một trận, và trong trận Iraq - Thái Lan hoà nhau 2-2 tại Bangkok mới đây, có thể khẳng định đội bóng Tây Á đã thể hiện sức mạnh vượt trội của mình. Đấy là trận đấu mà Iraq nhập cuộc nhanh, tấn công dồn dập, sớm có 2 bàn dẫn trước, và nếu chủ nhà Thái Lan không gặp may thì một trận thua đã xảy ra với họ. 

Ngược lại, khi tới Bangkok làm khách trước Thái Lan, đội tuyển Việt Nam của HLV Toshiya Miura chỉ có thể đá một bài duy nhất: Phòng ngự dày đặc rồi phá bóng càng xa khung thành càng tốt. Kết quả: chúng ta thua 0-1, và tất cả những ai chứng kiến trận đấu này đều thấy chỉ thua một bàn là quá may mắn với chúng ta.

Ở thời điểm hiện tại, Đội tuyển Việt Nam khó sánh với Iraq. Ảnh: H.M.

Thứ ba, trong khi tất cả các cầu thủ khoác áo ĐT Việt Nam hiện đang chơi bóng ở một giải vô địch quốc gia tầm cỡ trung bình ở châu Á (V.League) thì rất nhiều cầu thủ Iraq thậm chí đang chơi bóng ở giải vô địch quốc gia Mỹ, Italia. Đơn cử như hậu vệ trái Ali Adnan hiện đang thuộc biên chế CLB Udinese tại giải vô địch Italia, và luôn được ra sân đá chính trong những trận đấu gần đây, trong đó có cả trận Udinese thắng Juventus -  Á quân Champions League năm ngoái với tỷ số 1-0.

Với cả một trời tương phản như thế, rõ ràng là quá ảo tưởng nếu cố tin vào một chiến thắng của Việt Nam trước Iraq. Và sẽ là tự đánh lừa mình nếu những người trong cuộc cứ phải cố nói những câu theo kiểu: "Chúng tôi sẽ cố gắng giành chiến thắng". Ở đây, theo chúng tôi cách nói của Công Vinh thể hiện một nhận thức đúng về đối thủ, và chính cái nhận thức "biết người biết ta" ấy (chứ không phải một niềm tin ảo tưởng) sẽ giúp chúng ta có được một sự chuẩn bị cả về tâm lý lẫn đấu pháp một cách thực tế, hiệu quả nhất trước khi vào cuộc.

Cũng không nên đánh đồng cái nhận thức biết người biết ta của Công Vinh với thái độ hèn nhát hay nhụt chí gì đó mà một bộ phận dư luận đang gán ghép. Bởi sau khi thể hiện một cái nhìn khách quan về trận đấu, Công Vinh cũng nói thêm rằng: "Chúng tôi sẽ cố gắng đá 200% để đạt được kết quả tốt nhất có thể".

Ai cũng biết, trong bóng đá thì mọi bất ngờ, mọi kết quả đều có thể xảy ra, và trong quá khứ thì ĐT U.23 Việt Nam đã tạo bất ngờ đến mức từng giành chiến thắng 1-0 trong cuộc so đọ với ĐT Hàn Quốc khi ấy đang là đệ tứ anh hào của bóng đá thế giới. Và theo cái logic rất bóng đá ấy thì trong một đêm bay bổng nào đó, ĐT Việt Nam bất ngờ giành chiến thắng trước ĐT Iraq cũng không phải là điều không thể xảy ra. Nhưng ngay cả khi nó có xảy ra thì vẫn phải khách quan, tỉnh táo thấy rằng: đẳng cấp của chúng ta vẫn không thể nào sánh bằng đối thủ.

Nhiều cầu thủ đồng tình với Công Vinh

Thực tế thì không riêng gì Công Vinh, nhiều cầu thủ đã hoặc đang khoác áo ĐT Việt Nam cũng có chung suy nghĩ rằng, ở thời điểm hiện tại, đòi hỏi chúng ta giành chiến thắng trước Iraq (ngày 8 tháng 10 tới đây tại SVĐ Mỹ Đình) là phi thực tế. Thậm chí đừng nói tới một đội bóng có sức mạnh vượt trội như Iraq, ngay cả ĐT Thái Lan - đội mà chúng ta cũng gặp ở sân Mỹ Đình vào ngày sau đó, ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại vẫn rất khó thi đấu ngang ngửa và giành được ít nhất 1 điểm.

Trả lời phỏng vấn một tờ báo thể thao ngày hôm qua, cựu tuyển thủ Phan Văn Tài Em nhắc lại chiến thắng 2-1 của ĐT Việt Nam trước Thái Lan ở chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2008 với lời bình rằng: "Khi ấy, ĐT Việt Nam bao gồm hàng loạt cầu thủ đang ở vào độ chín nhất của sự nghiệp, và quan trọng là người dẫn dắt ĐT Việt Nam - ông Henrique Calisto đã hiểu bóng đá Thái Lan đến từng chân tơ kẽ tóc". Theo Tài Em, có lẽ chỉ một người quái chiêu như Calisto mới có thể giúp chúng ta tạo bất ngờ trước người Thái.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.