Chiến thắng đầu tiên của Việt Nam tại bảng G vòng loại World Cup 2022:

Sự "cáo già" đạt mức "thượng thừa" của ông Park

Thứ Năm, 10/10/2019, 22:15
Quang Hải là người ghi bàn thắng duy nhất cho Việt Nam trong chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Malaysia nhưng người để lại dấu ấn lớn nhất trong cuộc "thư hùng" tối nay (10-10) chính là HLV Park Hang-seo.

Trong trận tái đấu với Việt Nam, Malaysia trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác so với những gì đã thể hiện tại Mỹ Đình một năm về trước. Những cầu thủ áo vàng đã chơi một lối đá chặt chẽ và "kín miếng" hơn rất nhiều so với trước đó. Đội khách chứng tỏ họ không phải vô cớ mà đoàn quân HLV Tan Cheng Hoe có thể lội ngược dòng ở Jakata khi gần như "phong tỏa" hoàn toàn các mũi nhọn của đội tuyển Việt Nam.

Không chỉ có thể khung thành của Văn Lâm cũng có ít nhất 2 lần chao đảo vì những pha tấn công nguy hiểm từ đội khách. Sự áp sát nhanh của đội khách vừa giúp họ hạn chế lối đá kỹ thuật của ĐTVN vừa nhanh chóng đẩy bóng lên cao về phía khung thành "Lâm tây".

Công Phượng được sử dụng như một nhân tố làm rối loạn hàng thủ Malaysia là chính hơn là nhiệm vụ ghi bàn. Ảnh: Phong Sơn.

Tuy nhiên ưu thế của Malaysia chỉ kéo dài khoảng 20 phút đầu tiên, sau ĐTVN dần lấy lại được thế trận. Công Phượng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của HLV Park Hang-seo ngoài sân đã tích cực hơn trong việc khuấy đảo hàng thủ đội khách, trong khi cặp tiền vệ Hùng Dũng- Tuấn Anh tăng cường đánh chặn từ xa khiến đội bóng áo vàng khó khăn hơn khi đẩy bóng lên phía trên.

Song đó chưa phải là sự bất ngờ duy nhất mà HLV Park Hang-seo giành cho những vị khách Malaysia. Vị chiến lược gia người Hàn một lần nữa chứng minh "sự cáo già" của mình bằng một nước cờ vô cùng táo bạo. Khi mà "lão tướng" Anh Đức chưa vào sân, còn Công Phượng với thời gian "mài đũng quần" trên ghế dự bị dường như đang mất dần "bản năng của một sát thủ", ông Park đã tạo ra thêm một "mũi dao" khác để đâm thủng sườn Malaysia.

Mũi dao ấy không quá xa lạ đó chính là Quang Hải. Tiền vệ của Hà Nội FC vốn nổi tiếng với những màn đá phạt đẳng cấp "không kém gì" Messi tuy nhiên anh chưa bao giờ nổi trội trong vai trò một tiền đạo thực thục. Ấy vậy mà hôm nay anh đã làm tròn vai diễn ấy một cách không thể tuyệt vời hơn. Hai lần đưa bóng vào lưới Malaysia đã thể hiện điều đó khi Quang Hải xâm nhập bất ngờ để vượt qua hàng thủ đội khách rồi dứt điểm cận thành khiến thủ môn Farizal Marlias hoàn toàn bó tay.

Đến lúc này có thể hiểu tại sao ông thầy người Hàn Quốc "bỏ ngoài tai" tất cả những lời gièm pha về Công Phượng để vẫn điền tên anh vào danh sách triệu tập đội tuyển. Cầu thủ người xứ Nghệ được sử dụng với mục đích chủ yếu như một cái "bung xung" gây rối loạn hàng thủ Malaysia khi cần taọ điều kiện cho những đồng đội từ tuyến dưới tung đòn bất ngờ kết liễu đối thủ.

Bên cạnh đó sự chắc chắn của Văn Lâm là lý do tại thủ thành đang chơi ở Thái Lan được ông Park trọng dụng đến thế ở ĐTQG.

"Sự cáo già" của ông thầy xứ nhân sâm còn thể hiện ở trong việc thay đổi người ở hiệp 2 khi ông  để Anh Đức, "lão tướng 34 tuổi" vào sân ở hiệp 2 để thay thế chính Công Phượng. Khi mà hàng thủ Malaysia giờ đang phải "căng mình" để cảnh giác với những mũi nhọn ở tuyến hai của ĐTVN như Quang Hải hay Văn Toàn, đồng thời đội khách buộc phải dâng cao đội hình tấn công tìm kiếm bàn gỡ chính là môi trường hoạt động lý tưởng cho tiền đạo đang khoác áo CLB Bình Dương.  Và suýt chút nữa những toan tính này đã đem đến hiệu quả cho ĐTVN nếu pha đá bồi của Anh Đức không quá hiền để hậu vệ Malaysia chặn được.

Tuy nhiên chiến thắng 1-0 cũng là đủ để Việt Nam có được 3 điểm đầu tiên tại bảng G vòng loại World Cup 2022. Nhiều khả năng sau khi lượt trận này kết thúc, thày trò HLV Park Hang-seo sẽ chiếm chỗ chính Malaysia trên bảng xếp hạng.


Nguyễn Bình
.
.
.