Danh sách triệu tập ĐT Việt Nam của HLV Park Hang-seo:

Sự cạnh tranh gắt gao ở từng vị trí

Thứ Năm, 26/09/2019, 08:24
Việc HLV Park Hang-seo triệu tập tới 33 cầu thủ lên tuyển để chuẩn bị cho hai trận đấu với Malaysia và Indonesia ở vòng loại World Cup 2022 cho thấy chiến lược gia Hàn Quốc đang có một cơn đau đầu dễ chịu khi mỗi vị trí đều có rất nhiều lựa chọn chất lượng. Về phía các cầu thủ, họ cũng có động lực cạnh tranh để trụ lại trong bản danh sách cuối cùng.


Khó khăn vì lịch tập trung

Mặc dù gọi đến 33 cầu thủ trong đợt tập trung lần này, trên thực tế chỉ 2/3 trong số đó có mặt từ đầu đợt tập trung. Các cầu thủ của CLB Hà Nội, nhà vô địch V.League 2019 sẽ chỉ có thể hội quân sau khi đá xong hai lượt trận chung kết liên khu vực AFC Cup 2019 với 4.25 SC. Bộ ba đang thi đấu ở nước ngoài là Văn Lâm, Văn Hậu và Công Phượng cũng chỉ có mặt vào ngày 7-10.

Như vậy, việc triệu tập tới 33 cầu thủ có thể xem là sự đề phòng cần thiết của HLV Park Hang-seo trước những tình huống bất khả kháng như chấn thương của các trụ cột hay việc một lựa chọn nào đó quá tải do lịch thi đấu quá dày.

Số lượng cầu thủ lên tuyển đông cũng sẽ giúp cho thầy Park và đội ngũ trợ lý của mình thoải mái hơn trong việc tìm ra những phương án nhân tố hoặc chiến thuật mới. Chính chiến lược gia Hàn Quốc đã thừa nhận Malaysia nắm rất rõ lối chơi của Việt Nam và sự thay đổi hay các kế hoạch dự phòng thật sự cần thiết.

Dĩ nhiên bộ khung chính của đội tuyển nhiều khả năng không thay đổi. Dù triệu tập tới 4 thủ môn, Nguyên Mạnh, Tuấn Mạnh hay Văn Cường không có cửa để cạnh tranh với Lâm “tây”. Ở hàng phòng ngự thì Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng là những suất “cứng” của bộ ba trung vệ.

HLV Park Hang-seo có rất nhiều sự lựa chọn trong đợt tập trung đội tuyển lần này.

Trong trường hợp 1 trong 3 cầu thủ này có vấn đề, Thành Chung hay Hữu Tuấn – hậu vệ có phong độ cao ở V.League 2019, mới có cơ hội. Hai vị trí chạy biên sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Văn Thanh, Văn Hậu, Hồng Duy, Trọng Hoàng cùng một cầu thủ vừa trở lại từ chấn thương nặng là Xuân Mạnh.

Tuấn Anh, Xuân Trường, Đức Huy, Hùng Dũng và Huy Hùng là những gương mặt quen thuộc ở tuyến giữa. Trong khi ở hàng công, Công Phượng, Quang Hải và Văn Toàn là những ứng cử viên nặng ký cho vị trí hộ công. Chỉ có vị trí trung phong nhiều khả năng sẽ có bất ngờ khi Mạc Hồng Quân đã góp mặt. Cầu thủ của Than Quảng Ninh chơi rất tốt ở mùa giải này và hoàn toàn đủ khả năng để cạnh tranh sòng phẳng với lão tướng Anh Đức.

Cơ hội nào cho những gương mặt mới?

HLV Park Hang-seo không phải là người thích thay đổi quá nhiều bộ khung quen thuộc của mình. Vì thế, trong số những cái tên lần đầu được triệu tập (hoặc lần đầu được lên tuyển dưới triều đại của HLV Hàn Quốc), nhiều người có thể đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho việc không được điền tên vào danh sách cuối cùng.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng họ không nỗ lực hết sức để chờ đợi sự may mắn. Những cái tên mới như Hữu Tuấn, Công Thành, Văn Vũ, Việt Phong, Anh Tuấn hay Minh Tuấn đều đã có những màn trình diễn ấn tượng tại V.League để lọt vào mắt xanh của Park Hang-seo và các trợ lý. Họ chỉ có vài ngày để chứng tỏ mình xứng đáng góp mặt trong các trận đấu căng thẳng sắp tới.

Nếu cần một tấm gương để các tân binh này phấn đấu thì đó chính là Võ Huy Toàn. Cầu thủ Đà Nẵng từng được triệu tập lên tuyển từ năm 2014 nhưng đến thời điểm này mới có vỏn vẹn 8 lần ra sân. Huy Toàn từng được xem là một trong những ngôi sao mới nổi với những tình huống xử lý độc đáo và đầy đột biến bên hành lang trái.

Tuy nhiên, trong suốt những năm gần đây, Huy Toàn liên tục bị hành hạ vì những chấn thương khác nhau từ gẫy tay đến đứt dây chừng. Từ một cầu thủ rất tiềm năng và được kỳ vọng, tiền vệ sinh năm 1993 dần dần bị lãng quên khi không còn xuất hiện thường xuyên ở sân chơi V.League. Trong 3 năm 2016, 2017 và 2018, cầu thủ của SHB Đà Nẵng chỉ ra sân tổng cộng 33 trận (trung bình 11 trận/mùa).

Sự trở lại của Huy Toàn ở đợt tập trung lần này là một bất ngờ lớn khi anh cũng chỉ mới chơi 7 trận tại V.League 2019. Có lẽ sự nỗ lực của Huy Toàn đã khiến các trợ lý của ông Park Hang-seo ấn tượng và trao cho anh một cơ hội.

Nếu Huy Toàn được góp mặt trong danh sách thi đấu với Malaysia, đó chắc chắn sẽ là một điều vô cùng đặc biệt với tiền vệ này. Bàn thắng duy nhất mà Huy Toàn ghi được cho ĐTQG tính đến thời điểm này cũng là vào lưới Malaysia ở AFF Cup 2014.

Trường hợp của Huy Toàn cho thấy cánh cửa đội tuyển luôn rộng mở với bất cứ cá nhân nào đủ năng lực và thể hiện được nghị lực bản thân. Ngoài Huy Toàn, Mạc Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Huy Toàn và A Hoàng đều đã thi đấu cho ĐTQG dưới thời HLV Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng. Sự trở lại của họ là minh chứng cho việc HLV Park Hang-seo không hề bảo thủ.

Bản danh sách của thầy Park đem đến rất nhiều hy vọng khi nó là sự kết hợp của nhiều lứa cầu thủ xuất sắc đến với xuất thân từ nhiều đội bóng. Những lựa chọn tối ưu nhất sẽ được đưa ra khoảng 2 tuần nữa, và đó là khoảng thời gian mà mọi cá nhân đều phải nỗ lực tối đa.

Nỗi lo chấn thương

Những chấn thương sẽ là nỗi lo chính của ĐT Việt Nam ở đợt triệu tập lần này. Thủ quân Quế Ngọc Hải hiện đang phải tập riêng cùng với tiền vệ Tô Văn Vũ, trong khi Ngô Hoàng Thịnh cũng chỉ lên tuyển khi vừa hồi phục chấn thương mắt cá.

Trong 2 tuần luyện tập, sự quyết tâm của các cầu thủ để ở lại danh sách cuối cùng là rất lớn, tuy nhiên họ cũng cần hạn chế các va chạm nguy hiểm dẫn đến chấn thương.

Vấn đề thể lực cũng sẽ khiến thầy Park phải đau đầu. Sau trận lượt về với 4.25 SC trên đất Triều Tiên, do nhiều vấn đề khách quan CLB Hà Nội phải chờ đến 2 ngày mới trở lại Việt Nam. Quang Hải, Hùng Dũng, Duy Mạnh, Thành Chung, Văn Kiên, Đức Huy là những tuyển thủ sẽ phải lên tập trung sát ngày và không có nhiều thời gian nghỉ ngơi.
Đơn Ca
.
.
.