Trần Đình Trọng vắng mặt trong danh sách sơ bộ dự VCK U23 châu Á:

Sự cẩn trọng của thầy Park

Thứ Bảy, 04/01/2020, 09:29
Trong danh sách sơ bộ mà U23 Việt Nam đăng ký với Liên đoàn Bóng đá châu Á AFC cho VCK U23 châu Á không có tên trung vệ Trần Đình Trọng, người mà hầu như tất cả giới chuyên môn cũng như các cổ động viên tin rằng chắc chắn sẽ có suất, thậm chí là trong đội hình xuất phát của thầy Park ở giải đấu trên đất Thái.


Quyết định được tính toán

Đây chưa phải là bản danh sách cuối cùng của U23 Việt Nam. Theo điều lệ của VCK U23 châu Á, các đội bóng có thể thay đổi nhân sự lần cuối cùng 6 tiếng trước khi trận đấu đầu tiên diễn ra. Như vậy Trần Đình Trọng và Nhâm Mạnh Dũng, hai cái tên tạm thời bị loại, vẫn còn cơ hội để góp mặt tại giải đấu.

Nếu việc Nhâm Mạnh Dũng bị loại không gây ra bất ngờ thì trường hợp của Đình Trọng tạo ra nhiều tranh luận. Đẳng cấp của Trọng “ỉn” là điều không ai có thể phủ nhận. Trung vệ của Hà Nội FC luôn là lựa chọn hàng đầu ở vị trí chính giữa hàng phòng ngự của cả ĐTQG lẫn U23 cho đến trước khi anh dính chấn thương dây chằng và nghỉ thi đấu dài hạn.

Thầy Park đã có phương án sắp xếp hàng thủ nếu không có Đình Trọng.

Về mặt thể hình, Đình Trọng với chiều cao 1m74 thuộc loại thấp nhất trong số các trung vệ của U23 Việt Nam lúc này. Nhưng bù lại bất lợi đó, tư duy chơi bóng, kỹ năng phán đoán tình huống để đánh chặn và bọc lót của anh thuộc loại tốt nhất bóng đá Việt Nam vào thời điểm này, thậm chí được đánh giá cao hơn cả những tuyển thủ quốc gia như Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải hay Bùi Tiến Dũng.

Không chỉ về mặt chuyên môn, Đình Trọng còn là người có kinh nghiệm dày dạn nhất trong hàng thủ của U23 Việt Nam lúc này. Với việc Đoàn Văn Hậu không về tham dự VCK U23 châu Á, Đình Trọng là cái tên duy nhất từng đá chính ở hàng phòng ngự trong đội hình từng làm nên kỳ tích ở Thường Châu cách đây 2 năm (Thành Chung cũng tham dự giải U23 châu Á 2018 nhưng chỉ đóng vai trò dự bị).

Những yếu tố đó đủ để thấy rằng Đình Trọng sẽ là sự lựa chọn số 1 hiển nhiên của thầy Park, với điều kiện anh có được 100% thể lực. Và có lẽ chính vấn đề thể lực là điều khiến chiến lược gia Hàn Quốc phải cân nhắc trong việc chọn hay loại Đình Trọng.

Hậu vệ của Hà Nội FC vừa mới tái xuất sau hơn nửa năm nghỉ thi đấu vì chấn thương dây chằng đầu gối. Dù quá trình hồi phục tiến triển tốt, thầy Park vẫn quyết định không gọi Đình Trọng dự SEA Games 30 để anh có thêm thời gian lấy lại thể lực. Điều đó chứng tỏ vị HLV này đã nhắm đến hậu vệ sinh năm 1997 cho VCK U23 châu Á.

Nhưng trong quá trình chuẩn bị, Đình Trọng lại cho thấy anh chưa thật sự sẵn sàng để tham dự một giải đấu căng thẳng và quyết liệt. Ngoài thời gian tập chay, trung vệ này mới có vỏn vẹn 20 phút thi đấu trong trận giao hữu nội bộ với CLB Bình Dương và lại có dấu hiệu đau nhẹ.

Đây là điều dễ hiểu với một cầu thủ vừa trở lại sau chấn thương dây chằng,  vốn cần nhiều thời gian để lấy lại thể trạng và phong độ vốn có. Ông Park không thể mạo hiểm dành một suất trong danh sách cho một cầu thủ chưa có được 100% sự sẵn sàng cho giải đấu đầy tham vọng của U23 Việt Nam. Mặc dù vậy, HLV Hàn Quốc chắc chắn sẽ chờ Đình Trọng cùng tư vấn của các bác sĩ tới thời hạn chót để chốt đội hình.

Thiếu Đình Trọng không… nghiêm trọng

HLV Park Hang-seo chắc chắn đã tính đến phương án không có Đình Trọng trong đội hình. Nếu hậu vệ của Hà Nội FC không kịp trở lại, đồng đội của anh tại CLB là Thành Chung sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí chính giữa trong 3 trung vệ. Thành Chung đã thi đấu rất tốt tại SEA Games 30, không chỉ là thủ lĩnh hàng phòng ngự mà còn tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong những tình huống tham gia tấn công.

Tấn Sinh cũng đã chắc suất ở vị trí trung vệ lệch phải. Ở vị trí lệch trái mà Văn Hậu từng đảm nhiệm ở SEA Games 30, Ngọc Bảo và Đức Chiến là những cái tên có thể tin tưởng. Ngọc Bảo là một trung vệ thuận chân trái, có tố chất thủ lĩnh (đang là Đội trưởng Phố Hiến FC) và cũng đã thể hiện tốt trong thời gian vừa qua. Đức Chiến có thể hình, thể lực tốt, lại có thể chơi được ở cả vị trí tiền vệ trụ. Ngoài ra Tiến Dụng hay Trọng Đại cũng sẵn sàng “chữa cháy” nếu cần.

Đây sẽ là hàng phòng ngự hoàn toàn “mới tinh” của thầy Park, cùng với Tấn Tài và Thanh Thịnh ở hai hành lang cánh. Tất nhiên “bộ ngũ” này có điểm yếu kinh nghiệm nhưng bù lại trong suốt năm 2019 họ đã ăn tập cùng nhau trong các chiến dịch vòng loại U23 châu Á rồi SEA Games 30. Sự ăn ý và tính kết dính mới là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo độ vững chắc của hàng thủ.

Tấn Sinh – Thành Chung – Ngọc Bảo (hoặc Đức Chiến) liệu có thể sánh với Duy Mạnh – Đình Trọng – Tiến Dũng, bộ 3 chơi rất hay ở Thường Châu cách đây 2 năm, hay không vẫn là một câu hỏi để ngỏ. Nhưng với sự “mát tay” cùng những tính toán kỹ lưỡng của thầy Park, sự vắng mặt của Đình Trọng không phải là một mất mát lớn đến mức không thể thay thế.

Tất nhiên trong trường hợp Đình Trọng được điền tên vào danh sách cuối cùng, hàng phòng ngự của U23 Việt Nam sẽ có thêm một lựa chọn chất lượng. Đình Trọng sẽ đã trung tâm hàng thủ 3 người với Tấn Sinh và Thành Chung hai bên.

“Cánh chim lạ” Bùi Hoàng Việt Anh

Trong trường hợp Đình Trọng không kịp tham dự VCK U23 châu Á, Bùi Hoàng Việt Anh sẽ được giữ lại để làm phương án dự phòng cho các cầu thủ đá chính.

Bùi Hoàng Việt Anh là cầu thủ có thể hình tốt nhất của đội U23 Việt Nam lúc này. Với chiều cao 1m87, anh còn nhỉnh hơn so với thủ môn Văn Toản (1m86). Việt Anh có lối chơi thông minh đầu óc và được nhiều chuyên gia so sánh với cựu trung vệ Vũ Như Thành. Lợi thế chiều cao cũng là thứ vũ khí nguy hiểm của Việt Anh khi lên tham gia tấn công trong những tình huống cố định.

Cầu thủ sinh năm 1999 từng vô địch giải U11 cùng Thái Bình và nhờ đó được tuyển trạch của Hà Nội T&T thu nhận. Năm 2017, Bùi Hoàng Việt Anh đã vô địch giải U19 Quốc gia cùng U19 Hà Nội, đồng thời góp mặt trong đội hình tiêu biểu năm đó. Cầu thủ này cũng là đội trưởng của U19 Việt Nam tham dự nhiều giải đấu quốc tế. Việt Anh hiện đang thi đấu cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Đơn Ca
.
.
.