Sốc với màn 'chạy đà' của bóng đá Hải Phòng

Thứ Bảy, 24/01/2015, 11:02
Sau bốn vòng V.League, nhìn lên bảng tổng sắp, người ta sẽ phải bất ngờ với vị trí thứ 2 (chỉ sau ĐKVĐ, đại gia Bình Dương) của CLB Hải Phòng. Điều gì đã khiến một đội bóng không được đánh giá cao lại đạt thành tích mĩ mãn (3 thắng, 1 hoà) như vậy?

Trước thềm V.League năm nay, các cầu thủ Hải Phòng thậm chí đã xác định sẵn tư tưởng "đá không có thưởng", bởi giống như phần lớn các đội bóng V.League khác, vấn đề "đầu tiên" là một vấn đề nan giải của bóng đá Hải Phòng. Đã qua lâu rồi cái thời bóng đá Hải Phòng lập ra cả một ban "chống xuống hạng" và đổ không dưới 10 tỷ đồng cho cái ban ấy hoạt động chỉ trong 4 vòng cuối V.League, cũng qua lâu rồi cái thời người Hải Phòng muốn "chơi sang" và muốn đánh bóng thương hiệu bằng việc vung tiền mang Denilson về đất Cảng, bóng đá Hải Phòng những mùa giải gần đây luôn phải sống với cái hầu bao lép kẹp, thế nhưng đùng một cái doanh nghiệp LG vào cuộc và "đổ" vào đội bóng không dưới 20 tỷ đồng/năm.

Trương Việt Hoàng tỏ ra mát tay trong lần đầu cầm quân V.League.      Ảnh: H.M.

Có thể nói không quá rằng những đồng tiền bất ngờ của LG đã khiến cho không khí vào cuộc của cầu thủ Hải Phòng trở nên nóng bỏng, rộn ràng hơn, và chính bởi không khí ấy họ đã khai cuộc V.League bằng trận thắng 3-0 ngay trên sân Vinh vốn nổi tiếng "đi dễ khó về".

Bên cạnh sự xuất hiện của một nhà tài trợ mới, bóng đá Hải Phòng năm nay cũng chào đón một ông thầy mới: cựu tuyển thủ quốc gia Trương Việt Hoàng. Ai cũng biết Việt Hoàng gắn liền với cú vô lê phá lưới Thái Lan, mở đầu cho chiến thắng 3-0 của ĐTVN tại bán kết Tiger Cup 1998 trên sân Hàng Đẫy, và người ta cũng biết những mùa giải vừa qua, Việt Hoàng cũng bước đầu để lại dấu ấn ở sân chơi hạng Nhất.

Tuy nhiên, V.League lại là một cuộc chơi hoàn toàn khác - cuộc chơi mà Việt Hoàng chỉ có kinh nghiệm khi còn là cầu thủ, chứ chưa có kinh nghiệm trong vai trò một HLV. Đã vậy, bóng đá Hải Phòng vốn có một lời nguyền rất "ác" cho những ông thầy ngoại tỉnh - những người mà khi cầm sa bàn chiến thuật luôn phải đau đáu với câu hỏi: Các cầu thủ liệu có đá đúng theo ý mình? Ở đấy, một HLV nổi tiếng là gai góc, giàu cá tính như ông Lê Thuỵ Hải cũng nhiều phen bất lực.

Thế nhưng, thật lạ là Trương Việt Hoàng với cách làm vừa rắn vừa mềm lại bước đầu thu phục được nhân tâm cầu thủ. Hoàng đề nghị lãnh đội vạch ra một quy chế thưởng phạt rất rõ ràng, và khi chỉ đạo, hướng dẫn các cầu thủ, Hoàng cũng thể hiện rất rõ "chất tâm tình" của một người đàn anh luôn sẵn sàng đồng cảm, sẻ chia với những đứa em cá tính. Xem kỹ lại 4 trận đấu đã qua của Hải Phòng không khó thấy rằng Việt Hoàng đã xây dựng một lối chơi phòng ngự phản công khá hiệu quả, và khá hợp với những vốn liếng mà mình đang có.

Đá ở sân Vinh, một Hải Phòng khôn ngoan, điềm đạm và nói như chính Trương Việt Hoàng là đã biết cách đánh vào điểm chết của một "Sông Lam không thủ lĩnh" đã giúp Hải Phòng giật 3 điểm ấn tượng. Đá ở sân nhà Lạch Tray, trước một đội bóng thuộc dạng "đàn em" như Hoàng Anh Gia Lai, Hải Phòng cũng chấp nhận nhường trung tuyến rồi bất ngờ phản đòn bằng những pha đánh cánh thông minh. Ở trận đấu này nếu ngoại binh người Jamaica dứt điểm tự tin, chuẩn xác hơn thì chắc chắn tỷ số không chỉ là 1-0, mà có thể là 2-0, 3-0 đúng như mong đợi của các fan đất Cảng.

Cách đây vài mùa giải, khi Hải Phòng phải mua lại suất chơi V.League của Khánh Hoà và "bê" cả một dàn nhân sự Khánh Hoà về Lạch Tray thì cái sân đã trống huơ trống hoác. Nhưng đến mùa giải năm nay, khi người Hải Phòng đã trở lại với cảm giác "đây thực sự là đội bóng của mình" thì hình ảnh chảo lửa Lạch Tray nổi tiếng một thời đã quay trở lại. Chỉ có một lưu ý nho nhỏ: cái mặt sân Lạch Tray xấu xí, tồi tệ quá, và nếu không có phương án khắc phục sớm thì cái sân ấy sẽ khiến Hải Phòng mất điểm.

Vẫn hiểu đường dài mới biết ngựa hay, nhưng rõ ràng là khúc dạo đầu của bóng đá Hải Phòng ở mùa giải năm nay đang làm nhiều người phát sốc. Vấn đề là thầy trò Trương Việt Hoàng có thể tận dụng bước chạy đà này để tiếp tục ghi điểm nữa không?

Không còn "núp gió"

V.League 2015, mọi sự chú ý đổ dồn cả vào lứa cầu thủ tài năng của Hoàng Anh Gia Lai. Nếu có những chú ý đặc biệt nào khác thì đó là những câu chuyện liên quan đến ĐKVĐ Bình Dương hay những đội bóng thuộc hàng đại gia như HN.T&T, SHB. Đà Nẵng.

Không mấy ai quan tâm chú ý tới bóng đá Hải Phòng, và đấy có thể cũng là một hoàn cảnh thuận lợi giúp bóng đá Hải Phòng "núp gió" thành công. Nhưng đấy là vấn đề của những vòng đấu đầu tiên, bây giờ thì chắc chắn Hải Phòng cũng đã được các đối thủ đưa vào... tầm ngắm, và vì thế phải làm gì để vượt lên những áp lực của sự chú ý cũng là một vấn đề mà HLV Trương Việt Hoàng cần tính đến.

Thực tế V.League nhiều năm qua cho thấy có những đội bóng khi chưa được chú ý thì thắng như chẻ tre, nhưng khi đã bị chú ý thì lại khổ sở với từng trận đấu.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.