Serbia&Montenegro nỗ lực trong lần cuối chung bước

Thứ Tư, 07/06/2006, 17:54
Thành tích bất bại ở vòng loại đủ khiến các đối thủ tại World Cup 2006 phải kiêng dè đại diện vùng Balkan. Nhưng ngoài yếu tố chuyên môn, việc Serbia & Montenegro sẽ tách thành hai quốc gia sau giải đấu này cũng là động lực để thày trò HLV Petkovic chung sức bảo vệ màu cờ sắc áo lần cuối cùng.

Đây mới là lần đầu tiên Serbia&Montenegro góp mặt tại đấu trường số một của hành tinh. Nhưng quốc gia vùng Balkan này từng là một cường quốc bóng đá giàu truyền thống với 7 lần dự vòng chung kết dưới tên gọi Nam Tư. Họ thậm chí đã vào tới bán kết khi giải vô địch thế giới được tổ chức lần đầu tiên tại Uruguay năm 1930. Không vượt qua vòng loại năm 2002 nhưng trước đó 4 năm, Serbia & Montenegro, với những tên tuổi như Sinisa Mihajlovic, Dragan Stojkovic hay Mijatovic ..., cũng gây được đôi chút tiếng vang khi vào đến vòng hai và bị chặn lại bởi Hà Lan, đối thủ cũng nằm chung bảng của họ tại Đức mùa hè này.

Serbia&Montenegro muốn để lại dấu ấn trong lần đầu mà cũng là lần cuối dự World Cup với tư cách là một liên bang thống nhất. (Reuters)

Những mâu thuẫn chính trị, tôn giáo và sắc tộc không thể dung hoà đã khiến Nam Tư phải chia thành 4 nước nhỏ hơn (Serbia và Montenegro, Croatia, Bosnia& Herzegovina và Macedonia) trong giai đoạn đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Dù vậy, cái tên Nam Tư vẫn được duy trì với hai thực thể Serbia và Montenegro mãi đến năm 2003 mới được đổi thành Liên bang Serbia&Montenegro. Ấy thế mà sự thống nhất khiêm tốn đó cũng chẳng còn tồn tại bao lâu nữa, bởi kết quả cuộc trưng cầu dân ý của cộng đồng người Montenegro mới đây đã mở đường cho việc thành lập nhà nước Cộng hoà độc lập và hoàn toàn riêng rẽ với Serbia trong thời gian tới. Về chính trị là thế, còn với riêng thể thao mà cụ thể là bóng đá, thời khắc phân chia đã được FIFA ấn định cụ thể vào ngày 28/7 tới đây.

Trong bối cảnh ấy, không khó để thấy được quyết tâm của ĐTQG Serbia&Montenegro trước lần cuối khoác chung một màu cờ sắc áo. HLV Ilija Petkovic phát biểu trước ngày lên đường sang Đức: "Đây là lần đầu tiên và cũng là cuối cùng chúng tôi dự World Cup dưới tên gọi Serbia&Montenegro. Vì vậy tất cả thành viên đội tuyển, không biệt người Serb hay Montenegro, đều nỗ lực với hy vọng sẽ làm được một điều gì đó thật đặc biệt". Không công khai mục tiêu cụ thể có lẽ là cách mà nhà cầm quân này giảm bớt áp lực cho các học trò. Nhưng khi rơi vào 1 bảng đấu có sự hiện diện của Argentina, Hà Lan và Bờ biển Ngà thì giành vé đi tiếp vào vòng 2 như thế hệ đàn anh năm 1998 cũng đã là thành công đối với Serbia&Montenegro.

Đội hình chính dự kiến của Serbia& Montenegro.

Lên thay huyền thoại Dejan Savicevic từ giữa năm 2004, HLV Ilija Petkovic bị chỉ trích rất nhiều khi ông thẳng tay loại một số công thần dưới thời người tiền nhiệm để lấy chỗ cho những tài năng đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, bước đi táo bạo đó đã mang lại thành công bất ngờ khi Serbia& Montenegro bất bại (thắng 6 hoà 4) trong suốt hành trình vòng loại và xuất sắc giành vé sang Đức ở ngôi cao nhất dù phải nằm chung bảng với 2 đại gia Tây Ban Nha và Bỉ. Điều đáng nói là trong 10 trận đá loại nói trên Serbia & Montenegro chỉ để lọt lưới duy nhất một lần, điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử các vòng đấu loại. Đó là bàn thua ở trận hòa 1-1 với chủ nhà Tây Ban Nha, đội xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng của FIFA. 9 trận còn lại, các đối thủ đều bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Jevric. Sự vững vàng ở hàng thủ cùng những pha phản công sắc bén khiến Serbia&Montenegro mạnh hơn rất nhiều so với vị trí 47 của họ trên bảng xếp hạng FIFA và khiến họ trở thành mối hiểm họa thực sự với 3 đối thủ còn lại trong bảng tử thần. Giống như Bờ Biển Ngà, Hà Lan và Argentina, sẽ không quá ngạc nhiên nếu chúng ta thấy thày trò HLV Petkovic giành quyền đi tiếp, nhưng thật trớ trêu khi mỗi bảng chỉ có 2 suất vào vòng trong.

Xếp hạng vòng loại
(Bảng 7)
Đội Trận  Điểm 
Serbia& Montenegro 10 23
Tây Ban Nha 10 18
Bosnia& Herzegovina 10 13
Bỉ 10 12
Lithuania 10 10
San Marino 10 5
Điểm mạnh: 1 bàn thua sau 10 trận, rõ ràng đây là những con số đủ ấn tượng để nói lên sự chắc chắn của các hậu vệ Serbia& Montenegro. Sức mạnh chiều sâu ở hàng thủ của đội bóng này cũng rất đáng nể bởi HLV Petkovic còn có thể triệu tập cùng lúc khoảng 15 hậu vệ mà trình độ không thua kém nhau là bao. Về cơ bản, hàng thủ của Serbia&Montenegro được xây dựng xung quanh "hòn đá tảng" Mladen Krstajic và cầu thủ trẻ NIanja Vidic. Người đầu tiên là một trong những hậu vệ hay nhất ở Bundesliga sau 5 mùa giải khoác áo Werder BrIen và Schalke 04. Còn người chơi cặp với anh lại nổi tiếng nhờ lối chơi quyết liệt nhưng rất thông minh. Quá mến mộ tài năng của Vidic, Ngài Alex Ferguson nhất quyết đòi BLĐ MU chi ra 7 triệu euro để rước anh về sân Old Tralford giữa mùa giải vừa qua.

Ở tuyến trên, đại diện vùng Balkan có thể tin cậy vào Mateja Kezman, chân sút nổi danh cùng PSV Eindhoven và đang có phong độ rất tốt ở Atletico Madrid sau một mùa giải không thành công với Chelsea. Hỗ trợ trung phong cắm này là những gương mặt như Zvonimir Vukic, người được mệnh danh là "Zidane của bóng đá Serbia&Montenegro" hiện tại hoặc Nikola Zigic (Crvena Zvezda). Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể không nhắc đến Dejan Stankovic. Với những gì đã thể hiện trong màu áo Lazio và Inter, anh được kỳ vọng sẽ là niềm cảm hứng lớn nhất cho tuyến giữa của Serbia&Montenegro tại Đức mùa hè này.

Serbia&Montenegro (trắng) phụ thuộc quá nhiều vào hàng thủ. (SI)

Điểm yếu: Nếu một đội bóng quá trông chờ vào hàng thủ để chiến thắng thì họ cũng có thể thất bại một khi hàng thủ đó bất ngờ thi đấu dưới phong độ. Serbia&Montenegro là đội bóng rất dễ "tổn thương" trong những giải đấu ngắn ngày, nơi mà chỉ một thất bại cũng có thể khiến họ phải xách vali về nước sau vòng bảng. Dù hiện tại, các hậu vệ của HLV Petkovic chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ sụp đổ, nhưng người hâm mộ đội bóng này vẫn không khỏi lo lắng về khả năng đó.

So với nhiều đối thủ tại World Cup 2006, hàng công của Serbia& Montenegro không thua kém là bao với 16 bàn sau 10 trận vòng loại. Nhưng điều khiến các CĐV lo lắng là sự phụ thuộc thái quá vào Kezman, người đóng góp 5 trong số 16 bàn thắng kể trên. Nếu anh này gặp vấn đề về thể lực hay phong độ, chẳng ai trong số những tiền đạo còn lại của HLV Petkovic đủ khả năng thay thế.

Triển vọng ở World Cup 2006: Người hâm mộ bóng đá Serbia& Montenegro hẳn sẽ thấy thoải mái hơn khi nghĩ về triển vọng của đội nhà tại Đức mùa hè này nếu thày trò HLV Petkovic không lọt vào bảng tử thần. Rõ ràng họ sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để có thể vào đến vòng loại trực tiếp. Sức mạnh hàng thủ của đại diện vùng Balkan cần phải được phát huy tối đa khi đối đầu với những đối thủ rất mạnh trong tấn công và áp đặt lối chơi như Hà Lan và Argentina. Nhiều khả năng Serbia&Montenegro sẽ kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ 3, nhưng cũng không mấy bất ngờ nếu họ giành được một trong hai vị vị trí đầu bảng. Nếu điều này xảy ra và đối thủ của họ ở vòng 16 đội không quá mạnh, Kezman và các đồng đội hoàn toàn có thể làm nên kỳ tích vào bán kết như thế hệ cha ông mình đã làm năm 1930. Đó sẽ là phần thưởng không thể ý nghĩa hơn cho bóng đá Serbia&Montenegro trước ngày chia phôi.

Bảng C
Argentina
Hà Lan
Bờ Biển Ngà
Serbia&Montenegro

Các trận vòng bảng của Serbia&Montenegro tại World Cup 2006

Gặp Hà Lan, ngày 11/6 tại Leipzig.
Gặp Argentina, ngày 16/6 tại Gelsenkirchen.
Gặp Bờ Biển Ngà, ngày 21/6 tại Munich

Danh sách tuyển Serbia&Montenegro dự World Cup 2006

Thủ môn: Dragoslav Jevric (Ankaraspor), Oliver Kovacevic (Zeleznik), Vladimir Stojkovic (Nantes)

Hậu vệ: NIanja Vidic (MU), Mladen Krstajic (Schalke 04), Goran Gavrancic (Dinamo Kiev), Milan Dudic (Red Star Belgrade), Ivica Dragutinovic (Sevilla), Dusan Basta (Red Star Belgrade), Nenad Djordjevic (Partizan Belgrade)

Tiền vệ: Igor Duljaj (Shakhtar Donetsk), Albert Nadj (Partizan Belgrade), Ivan Ergic (Basel), Dejan Stankovic (Inter Milan), Predrag Djordjevic (Olympiakos), Zvonimir Vukic (Partizan Belgrade), Ognjen Koroman (Portsmouth), Danijel Ljuboja (Stuttgart), Sasa Ilic (Galatasaray)

Tiền đạo: Savo Milosevic (Osasuna), Mateja Kezman (Atletico Madrid), Nikola Zigic (Red Star Belgrade), Mirko Vucinic (Lecce)

Tổng h[pj
.
.
.