Ronaldo, ánh hào quang đã nhạt phai

Thứ Năm, 24/12/2015, 08:22
Khoảnh khắc Cristiano Ronaldo gầm vang đầy phấn khích trước khi nhận Quả bóng vàng FIFA hồi tháng 1 vừa qua được đánh giá là một trong những khuôn hình thể thao nổi bật nhất trong năm. Thế nhưng, chỉ chưa đầy 1 năm sau, Ronaldo từ hình ảnh kiêu hãnh đứng trên đỉnh thế giới giờ đã chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình…


Thời điểm này cách đây 1 năm, Ronaldo đang là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA năm 2014, bất chấp Manuel Neuer đã có một kì World Cup rực sáng để cùng đội tuyển Đức đi đến tận cùng khám phá. Nhưng vào lúc này, ngay chính Ronaldo – một người luôn rất tự tin vào bản thân có lẽ cũng chẳng dám mơ về viễn cảnh sẽ giành Quả bóng vàng năm thứ 3 liên tiếp, cho dù tên của siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn xuất hiện trong danh sách rút gọn 3 người cuối cùng. Đơn giản bởi, Ronaldo lép vế toàn diện so với đại kình địch Lionel Messi.

Nếu như ở mùa giải trước (2014/2015), Messi là linh hồn của một Barcelona đã khiến cả châu Âu phải quỵ gối, ngưỡng mộ với thêm “một cú ăn” 3 lịch sử nữa (La Liga, Cúp nhà vua và Champions League) thì Ronaldo lại hoàn toàn trắng tay trong màu áo Real Madrid. Dù vậy, Quả bóng vàng của FIFA được bầu chọn dựa trên phong độ của các cầu thủ trong 2 nửa mùa giải (một mới, một cũ) nối tiếp nhau nên dù thất thế ở mùa bóng 2014/2015, nhưng về lý thuyết Ronaldo vẫn còn nguyên hi vọng giành Quả bóng vàng, nếu anh có thể làm lu mờ Messi ở nửa cuối năm 2015.

Cristiano Ronaldo đang gây thất vọng ở mùa giải năm nay.

Tiếc rằng điều ấy đã không thể xảy ra, bất chấp việc “thiên thời” có vẻ cũng đã ủng hộ cầu thủ của Real Madrid, khi mà lần đầu tiên sau nhiều năm Messi đã dính một chấn thương nặng, phải nghỉ thi đấu tới 2 tháng (từ cuối tháng 9 cho đến tận 21-11 mới trở lại). Thế nhưng, Ronaldo đã không thể tranh thủ được cơ hội bằng vàng ấy. Trong suốt thời gian đối thủ duy nhất cạnh tranh Quả bóng vàng với mình trong 5-6 năm trở lại đây vắng mặt, Ronaldo vẫn không thể trở thành cái rốn của vũ trụ như kì vọng. Nguyên nhân là bởi chính Ronaldo đã sa sút đáng kể. Anh thậm chí còn không thể chứng tỏ mình xuất sắc hơn những người đóng thế Messi tại Barcelona như Neymar hay Suarez.

Tính cho đến lúc này sau 16 vòng đấu ở La Liga, Ronaldo mới chỉ có cho riêng mình 12 bàn thắng ở La Liga. Tất nhiên, với thành tích ấy chỉ chưa bằng một nửa phong độ của Ronaldo cùng kì năm ngoái. Ở thời điểm đó, trong 16 vòng đấu đầu tiên ở La Liga, dù có tới 2 trận vắng mặt, nhưng CR7 (biệt danh của cầu thủ này) vẫn kịp ghi tới 25 bàn, tức là trung bình tới hơn 2 bàn/trận. Gần như cứ ra sân là Ronaldo lại khai hỏa. Anh thực sự là nỗi khiếp sợ của mọi hàng phòng ngự đối phương kể cả Barcelona (Ronaldo đã ghi bàn trong chiến thắng 3-1 của Real trước Barca ở lượt đi mùa trước).

Còn ở thì hiện tại, Ronaldo dù vẫn nhận được sự hỗ trợ cực kì tích cực từ các vệ tinh xunh quanh, nhưng lại thường xuyên “tắt lịm”. Trong số 12 bàn thắng mà Ronaldo đang có ở La Liga năm nay thì có đến 5 bàn là được ghi vào lưới đối thủ yếu Espanyol. 

Đấy là lần hiếm hoi ở La Liga 2015/2016, Ronaldo thể hiện được hình ảnh siêu nhân mà người ta vẫn thấy ở anh trong quá khứ. Sau 16 vòng đấu đã có đến 9 lần Ronaldo không thể tìm được mành lưới đối phương – một con số khó tin, nếu biết rằng cho đến trước mùa bóng này thì hiệu suất ghi bàn của Ronaldo tại La Liga lên tới 1.125 bàn/trận (225 bàn sau 200 trận).

Sự xuống dốc của CR7 có thể lí giải vì anh đã bước sang tuổi 30, trong khi Ronaldo tuy sở hữu kỹ thuật rất tốt nhưng lối chơi của anh vẫn phải dựa khá nhiều vào sức mạnh và tốc độ. Nhưng những người yêu mến anh vẫn có quyền hi vọng rằng, đây chỉ là một nốt trầm tạm thời.

Trong quá khứ cũng đã có những thời điểm tưởng chừng Ronaldo sẽ phải mãi lép vế so với Messi, nhưng rồi sau đó CR7 với những nỗ lực tuyệt vời của mình đã đánh bại M10 trong cuộc đua Quả bóng vàng ở cả 2 năm gần đây. Còn lần này, hãy chờ xem một Ronaldo tuổi băm liệu còn có thể làm nên điều kì diệu?

Ronaldo không được lòng CĐV Real Madrid

Trong chiến thắng lịch sử 10-2 của Real Madird trước Rayo Vallecano hồi cuối tuần qua đã có những thời điểm Ronaldo bị chính các CĐV nhà la ó, huýt sáo tại Bernabeu. Đấy là thời điểm Real Madrid đang bất ngờ bị đội khách dẫn trước 2-1, còn Ronaldo thì mất hút trên sân. Diễn biến này một lần nữa cho thấy chưa bao giờ Ronaldo chiếm trọn được tình cảm của các Madridista. Trên thực tế, sau hơn 6 mùa khoác áo Real, Ronaldo đã xô đổ vô số kỷ lục và trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử đội bóng. Nhưng chưa bao giờ anh được đối xử như một biểu tượng, một huyền thoại sống của đội bóng, giống như những Di Stefano hay Raul Gonzalez. Và khi phong độ Ronaldo có dấu hiệu đi xuống như thế này sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu ngày tiền đạo này rời Real Madrid cũng chẳng còn xa. Nhất là khi, Real Madrid từng chẳng ngại ngần đẩy những tượng đài của mình như Raul Gonzalez ra đường.

T.Đ.

Real Madrid sắp sửa sa thải Benitez, mời lại Mourinho?

Theo tin từ đài Cadena Ser (Tây Ban Nha) thì thời gian của Benitez ở Santiago Bernabeu đang được đếm ngược. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể bị sa thải trong vài ngày tới đây và thậm chí ông có thể không còn được dẫn dắt Madrid ngay từ trận sắp tới gặp Sociedad vào ngày 30 tháng này. Cũng theo đài này thì BLĐ Real Madrid đã vừa tiếp xúc với Mourinho và mục đích đặt vấn đề với ông về việc trở lại Bernabeu thay Benitez.

Thông tin này không phải là không có cơ sở, khi mới đây chính người đại diện của Mourinho, Jorge Mendez đã bác bỏ việc HLV Bồ Đào Nha này đã đồng ý dẫn dắt Manchester United. Siêu cò Jorge Mendez vốn có quan hệ rất tốt với Chủ tịch Perez, nên cũng không loại trừ khả năng Mourinho sẽ có lần thứ 2 dẫn dắt Madrid, giống như đã từng với Chelsea.

T.Đ.

Tất Đức
.
.
.