Quyền biến Park Hang-seo!

Thứ Năm, 05/09/2019, 21:36
Giống như một cao thủ võ lâm gây hoang mang cho đối thủ bởi không biết đâu là hư chiêu, đâu là thực chiêu; HLV của ĐT Việt Nam đã khiến người đồng nghiệp nổi danh Akira Nishino gặp rất nhiều khó khăn.

Cái đáng sợ nhất của HLV Park Hang-seo nằm ở chỗ chiến lược gia Hàn Quốc vừa dễ đoán lại vừa khó đoán. Giống như một cao thủ võ lâm gây hoang mang cho đối thủ bởi không biết đâu là hư chiêu, đâu là thực chiêu; HLV của ĐT Việt Nam đã khiến người đồng nghiệp nổi danh Akira Nishino gặp rất nhiều khó khăn.

Đòn gió của thầy Park

Khi danh sách 11 cầu thủ của Việt Nam được công bố, mọi dự đoán đều trở thành sai lầm. Ngoại trừ một vài vị trí đã chắc chắn như thủ môn, bộ ba trung vệ và Quang Hải; tất cả những lựa chọn của thầy Park đều được giữ kín đến phút chót.

Đội hình ra sân của Việt Nam chắc chắn đã làm người Thái bất ngờ. Ở hai biên, Trọng Hoàng và Hồng Duy được lựa chọn thay vì Văn Thanh cùng Văn Hậu, người đang gây chú ý sau vụ chuyển nhượng đình đám sang SC Heerenveen. Trong đó, Trọng Hoàng mới chỉ vừa hồi phục sau chấn thương và thầy Park đã phải chờ đến những giờ cuối cùng để chắc chắn suất đá chính của cầu thủ Viettel.

Trước trận đấu, tiền vệ Huy Hùng của QNK Quảng Nam xuất hiện trên mặt báo với tuyên bố sẽ bắt chết nhạc trưởng Chanathip bên phía Thái Lan. Những dự đoán về khả năng HLV Park Hang-seo sẽ sử dụng Đức Huy, người có sức càn lướt và giỏi phòng thủ cũng xuất hiện rất nhiều. Cuối cùng, cả Huy Hùng và Đức Huy đều ngồi trên ghế dự bị. Cặp tiền vệ đá chính là Hùng Dũng và Tuấn Anh, những người công thủ toàn diện.

Nhưng bất ngờ nhất phải là Tiến Linh. Trung phong của Bình Dương có phong độ không tốt tại V.League lại được lựa chọn ở vị trí trung phong cắm thay vì người đàn anh Anh Đức hay quân bài ưa thích của ông Park là Hà Đức Chinh.

Cần phải nói rằng danh sách triệu tập của ĐT Việt Nam lần này đã phải nhận một số nghi ngờ từ dư luận khi ông Park loại bỏ hàng loạt những chân sút đang có phong độ cao như Văn Quyết, Hồ Tuấn Tài hay Mạc Hồng Quân để trọng dụng những người mà ông đã quen thuộc.

Song với một đoàn quân không có nhiều nhân tố mới, ông Park vẫn đủ sức xoay vần khối rubik trong tay để tạo nên những bất ngờ trong cách sắp xếp đội hình. Đáng nói hơn, những lựa chọn của nhà cầm quân Hàn Quốc đều thi đấu tròn vai.

Vừa bất biến, vừa vạn biến, HLV Park Hang-seo cho thấy ông là đối thủ xứng tầm với Akira Nishino trên băng ghế chỉ đạo Thái Lan. Sự khó khăn của “Những chú voi chiến” trong việc áp đặt lối chơi trước đội khách là minh chứng rõ nhất. Nhạc trưởng được đánh giá rất cao là Chanathip cũng không có nhiều đất để phô diễn tài năng của mình.

HLV Park Hang-seo đã chứng minh rằng ông không nói suông khi tuyên bố Việt Nam không có gì phải ngại khi đối đầu với Thái Lan. Trên sân Thammasat, Thái Lan cầm bóng nhiều hơn nhưng số cơ hội rõ ràng mà họ tạo ra không quá nhiều.

Thay đổi hợp lý

Những sự thay đổi người trong hiệp 2 của HLV Park Hang-seo cũng không quá khó dự đoán. Công Phượng được đưa vào sân thay cho Tiến Linh để phục vụ lối chơi phòng ngự phản công trước sức ép ngày càng lớn của Thái Lan. Trọng Hoàng, người đã rất nỗ lực để đá chính cũng rời sân nhường chỗ cho Văn Thanh trẻ trung và tốc độ hơn. Và cuối cùng, cái tên đáng chú ý nhất là Văn Hậu xuất hiện để củng cố sức mạnh cho hàng phòng ngự.

Những điều chỉnh của HLV Park Hang-seo đến trong những giây phút khó khăn nhất khi hàng thủ Việt Nam liên tục bị khoét ở vị trí hành lang cánh phải, nơi Duy Mạnh và Trọng Hoàng trấn giữ đầu trận. Việc đưa Văn Thanh và Văn Hậu vào sân, kéo Tiến Dũng sang vị trí trung vệ lệch phải đã giúp khả năng phòng ngự ở góc này tốt hơn.

Việt Nam cũng đã có không ít cơ hội để phản công, tận dụng tốc độ bứt phá cực tốt của Văn Toàn. Tiếc rằng ở những tình huống xử lý cuối cùng, tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai lại không tận dụng thành công. Dù sao, Văn Toàn cũng đã có một trận đấu thành công khi sự nhanh nhẹn của anh gây ra nhiều khó khăn cho hai trung vệ cao lớn của đội chủ nhà.

Khả năng đọc trận đấu của HLV Park Hang-seo một lần nữa là điểm nổi bật của tuyển Việt Nam trong trận đấu này. Với một lực lượng có nhiều cầu thủ vừa hồi phục chấn thương và không có được nền tảng thể lực tốt nhất, chiến lược gia Hàn Quốc đã cố gắng để đưa ra những phương án tốt nhất để có được kết quả tối ưu trên sân khách.

Một chút tiếc nuối đọng lại là màn trình diễn nhạt nhòa của Quang Hải. Tuy nhiên khó có thể trách ngôi sao của CLB Hà Nội, người đã trải qua lịch thi đấu dày đặc thời gian vừa qua và không có được nền tảng thể lực tốt nhất. Bên cạnh đó, giống như Chanathip đối với Việt Nam, Quang Hải được xem là mối nguy hiểm lớn nhất của hàng thủ Thái Lan và được chăm sóc rất kỹ.

Một trận hòa trên sân khách trước đối thủ mạnh như Thái Lan có thể xem là thành công với ĐT Việt Nam. Một điểm tại Thammasat trước kình địch đầy đủ “binh hùng tướng mạnh” là bước khởi đầu thuận lợi trong chiến dịch vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Về mặt cá nhân, HLV Park Hang-seo đã duy trì được thành tích bất bại trước “Những chú voi chiến”, trong khi Akira Nishino chưa thể có chiến thắng đầu tay với Thái Lan và còn rất nhiều việc để làm.

Việt Nam và Thái Lan đều đã có điểm đầu tiên ở bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Ở lượt đấu thứ 2, Việt Nam sẽ được nghỉ. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có trận đấu tiếp theo trên sân nhà tiếp đối thủ Malaysia vào ngày 10/10. Trong khi đó Thái Lan sẽ phải làm khách trên sân của Indonesia sau đây 5 ngày.

Sự có mặt của HLV Akira Nishino chưa đem đến hiệu ứng thay tướng đổi vận cho “Những chú voi chiến”. Thái Lan chỉ có được 1 chiến thắng trong 7 trận đấu gần nhất của họ. Đáng chú ý hơn trong 3 trận gần nhất đối đầu với bóng đá Việt Nam ở cấp độ U23 và ĐTQG, người Thái không ghi được bàn nào.

Về phía Việt Nam, “thiệt hại” duy nhất của thầy trò Park Hang-seo là bị trừ 1,6 điểm trên BXH FIFA. Nếu giành chiến thắng, ĐT Việt Nam sẽ được cộng 10,9 điểm, nâng điểm số lên 1.243 và giữ vững hạng 97 thế giới. Trong trường hợp để thua Thái Lan, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ bị trừ tới 14,1 điểm, còn 1.218 điểm và gần như chắc chắn rớt khỏi top 100 thế giới.

Đơn Ca
.
.
.