Phút thứ 89 của thầy Park!

Thứ Sáu, 26/10/2018, 17:42

HLV Park Hang Seo vừa tuyên bố, ông chỉ chốt danh sách 23 cầu thủ chính thức của đội tuyển Việt Nam tham dự giải bóng đá vô địch Đông Nam Á AFF Cup 2018 vào ngày 7-11, tức chỉ một ngày trước khi đội tuyển của chúng ta có trận đấu đầu tiên làm khách vào ngày 8-11 trên đất nước Lào. Vì sao thầy Park lại để sự việc quan trọng này trôi tận đến phút thứ 89 rồi mới quyết định?


Ở sân chơi Đông Nam Á, có lẽ Việt Nam chính là đội tuyển về Nhì vĩ đại nhất lịch sử. Đó là một nỗi buồn khi khát khao giành Cup luôn cháy bỏng trong nhiều chục năm của người hâm mộ cả một dân tộc. Nhưng đáng tiếc thay, thực lực của chúng ta hiếm khi đứng đầu khu vực được cho là “ao làng”, là “vùng trũng” của bóng đá châu lục. Không ai khác, Thái Lan chính là “ông kẹ” của sân chơi này.

Tuy nhiên, với những thành công gần đây từ lứa U19 của Quang Hải được dự World Cup U20 và đội tuyển U23 giành ngôi Á quân vòng chung kết U23 châu Á, giờ đây, hi vọng của hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ giành trọn cho AFF Cup 2018. Lần đầu tiên và duy nhất cho đến tận bây giờ chúng ta giành được Cup vô địch ở sân chơi này là năm 2008.

Có thể nói, với lứa cầu thủ chất lượng hiện tại, nếu lần này chúng ta không vô địch AFF Cup, thì không ai có thể khẳng định được rằng đến bao giờ chiếc Cup danh giá này mới có thể trở về đất nước Việt Nam. Chúng ta đang sở hữu những cầu thủ chất lượng vào loại hàng đầu Đông Nam Á như Văn Quyết, Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường… và một HLV đầy tài năng Park Hang Seo ở cấp độ các đội tuyển trẻ. Tuy nhiên, có một điểm yếu, đây mới là lần đầu tiên thầy Park cầm quân đội tuyển Việt Nam.

Nhận công tác ở Việt Nam gần 1 năm nay, nhưng HLV Park Hang Seo mới chỉ làm nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển U23 và đội tuyển Olympic Việt Nam. Từ ngày ông đến, đội tuyển Việt Nam chưa có cơ hội tham gia bất kỳ giải đấu nào. AFF Cup diễn ra vào ngày 8-11 này sẽ là giải đấu chính thức đầu tiên của ông trên cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Tiếp đó vào tháng 1-2019, HLV Park sẽ tiếp tục cầm quân đội tuyển chinh chiến tại vòng chung kết giải bóng đá vô địch châu Á.

HLV Park Hang Seo sẽ còn rất nhiều việc phải làm trong lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Có một điều chúng ta cần công bằng đánh giá, đó là một giải đấu giành cho một đội tuyển trẻ sẽ khác hẳn với một đấu trường giành cho cấp độ đội tuyển quốc gia. Trong một nền bóng đá, thành tích của các đội tuyển trẻ thường được coi là yếu tố khích lệ tinh thần thay vì làm cơ sở đánh giá sức mạnh bóng đá của quốc gia ấy. Sức mạnh bóng đá của một đất nước phải được soi rọi từ hình ảnh của đội tuyển quốc gia.

Ở sân chơi tầm đội tuyển, sự khốc liệt sẽ rất nghiệt ngã. Bằng chứng là ở một giải đấu “ao làng” như Đông Nam Á mà chúng ta mới chỉ có thể vô địch được 1 lần duy nhất. Những Thái Lan, Indonesia, Malaysia… chưa bao giờ là đối thủ mà chúng ta dễ vượt qua. Vì vậy, dù có tài năng, nhưng bộn bề khó khăn, thử thách phía trước đang sừng sững đứng chờ HLV Park Hang Seo và các cộng sự trong lần đầu tiên nắm đội tuyển.

Nhận thức rất rõ vấn đề này, ngay sau khi dẫn đội tuyển Việt Nam đặt chân đến Hàn Quốc tập huấn, HLV Park đã phải thừa nhận với báo chí rằng, lần nào trở về Hàn Quốc cũng là điều tuyệt vời đối với ông. Nhưng riêng lần này, ông cảm thấy rất áp lực. Áp lực ấy được tạo ra chính từ sự kỳ vọng rất lớn của người hâm mộ Việt Nam trước giải đấu AFF Cup 2018, một giải đấu quan trọng nhất với bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, là một HLV chuyên nghiệp và từng tham dự World Cup 2002 trong vai trò trợ lý HLV trưởng đội tuyển quốc gia Hàn Quốc Guus Hiddink, HLV Park Hang Seo có lẽ không xa lạ gì với những áp lực ở tầm đội tuyển. Tuy nhiên, ông chưa từng trải qua nó trên cương vị người đứng đầu đội tuyển, nghĩa là người phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho thành tích của đội tuyển.

Khoảng trống mà Văn Thanh để lại ở đội tuyển Việt Nam rất khó lấp đầy (ảnh: vov.vn)

HLV Park Hang Seo chia sẻ rằng, sở dĩ ông đưa đội tuyển sang Hàn Quốc tập huấn bởi sau mùa Giải vô địch bóng đá quốc gia V.League 2018 khốc liệt, ông muốn các cầu thủ của ông có được một môi trường tốt để tập luyện hồi phục thể lực và để chữa trị cho các cầu thủ đang có vấn đề về sức khỏe. Bên cạnh đó, trong thời gian 15 ngày ở Hàn Quốc, ông cũng lên kế hoạch chi tiết để cọ sát với 3 CLB mạnh của Hàn Quốc để thử nghiệm đội hình, từ đó có được sự lựa chọn ưng ý nhất cho các vị trí của đội tuyển.

Sự thật là ở 2 trận giao hữu vừa qua với CLB Incheon United và Seoul FC, HLV Park Hang Seo đã có được những sự thử nghiệm theo đúng ý mình. Sau trận thử nghiệm thất bại 1-2 trước CLB Incheon, sang trận thứ 2 gặp Seoul FC, HLV Park đã dùng 2 đội hình ở 2 hiệp. Điều này đã mang lại hiệu quả và giúp đội tuyển Việt Nam có được chiến thắng 2-1. Đáng chú ý, chiến thắng đến từ quyết định thay người tài tình (tung Công Phượng vào sân) của ông thầy người Hàn Quốc.

Sau trận đấu giao hữu thứ 2, HLV Park chia sẻ, ông đã đạt được 80% kế hoạch thử nghiệm của mình. Trước mắt, ông Park còn 1 cơ hội để thử nghiệm trong trận gặp CLB Seoul FC Land diễn ra vào ngày 29-10 trước khi lên đường về nước vào ngày hôm sau. Sau trận đấu này, từ danh sách hiện tại là 30 người, ông Park Hang Seo sẽ loại 5 tuyển thủ. Và phải đến ngày 7-11, một ngày trước trận đấu  đầu tiên tại AFF Cup 2018, ông Park mới loại 2 người còn lại để chốt danh sách chính thức 23 cầu thủ.

Có thể nói, việc thầy Park chốt danh sách 23 cầu thủ vào ngày 7-11 không khác gì một quyết định ở phút thứ 89. AFF Cup thực sự là thử thách rất lớn, là “canh bạc” đối với ông Park Hang Seo. Không chỉ vì áp lực kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà, mà một yếu tố rất quan trọng, đó là hợp đồng của ông với Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ kết thúc sau AFF Cup 2018. Vì vậy, đây cũng chính là thời điểm phút thứ 89 đối với tương lai của ông tại Việt Nam.
Vũ Cảnh
.
.
.