Olympic Việt Nam - Olympic Saudi Arabia: Tránh ngôi bét bảng

Thứ Tư, 17/10/2007, 08:41
Ở bảng C vòng sơ loại cuối cùng Olympic Bắc Kinh 2008, tuy Olympic Việt Nam đang xếp thứ 3, trên Olympic Saudi Arabia nhờ hiệu số bàn thắng bại, nhưng trong trận chiến đêm nay với đội chủ nhà Saudi Arabia, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải có điểm để tránh khỏi bị người Saudi ấn vị trí đáy bảng vào tay.

Hiện tại, Nhật Bản đang độc chiếm ngôi đầu bảng C với 7 điểm sau 3 lượt trận. Đứng ở vị trí thứ 2 là Olympic Qatar được 4 điểm. Cùng chỉ có 2 điểm sau 3 lượt trận, nhưng Olympic Việt Nam đang xếp thứ 3, trên Olympic Saudi Arabia nhờ hiệu số bàn thắng bại.

Bởi vậy một thất bại trong cuộc đối đầu với người Saudi diễn ra vào đêm nay (0h30 ngày 18/10), sẽ khiến thày trò HLV Mai Đức Chung rơi thẳng xuống đáy bảng.

Trong khi đó, mặc dù đang đội sổ bảng đấu, nhưng cơ hội cạnh tranh chiếc vé đi tiếp với đội đầu bảng Nhật Bản chưa khép lại hoàn toàn với Olympic Saudi Arabia.

Nguyên do ở lượt về này, họ có 2 trận liên tiếp được chơi trên sân nhà trước Olympic Việt Nam và Qatar. Nếu kiếm được trọn vẹn 6 điểm trong 2 cuộc tiếp đón này, "đoàn quân" của HLV Nasser Al Johar sẽ sống lại hy vọng góp mặt tại Thế vận hội để có thể hành quân tới Nhật Bản đá trận "chung kết bảng" với đội chủ nhà ở lượt trận cuối cùng.

Còn nhớ ở trận lượt đi, mặc dù phải thi đấu tại Mỹ Đình, nhưng các cầu thủ vùng Vịnh vẫn chơi lấn lướt, cũng như số lượng cơ hội ăn bàn nhiều hơn Olympic Việt Nam. Còn bên kia chiến tuyến, thân phận làm khách khiến Olympic Việt Nam gặp khá nhiều bất lợi. Đầu tiên phải kể đến là vấn đề thể lực khi cả đội phải trải qua một hành trình kéo dài tới 16 tiếng với 2 chặng transit.

Về lực lượng, việc vắng mặt Công Vinh và Vũ Phong trong chuyến làm khách Tây Á, ảnh hưởng lớn tới sức mạnh tấn công của đội. Với vốn nhân sự trong tay, "người đóng thế" Mai Đức Chung sẽ xếp đội hình ra sân đêm nay như thế nào?

Chắc chắn sơ đồ chiến thuật 4-5-1 sẽ được ông thầy họ Mai áp dụng để tăng cường quân số ở hàng tiền vệ trong cuộc chiến giữa sân với đội chủ nhà.

Theo đó, nhiều khả năng, Anh Đức sẽ được kéo từ hàng tiền đạo về đá tiền vệ phải; bên hành lang đối diện là Châu Phong Hòa; cặp Công Minh - Duy Nam án ngữ trung tâm tuyến giữa và Tiến Thành được thử nghiệm trong vai trò hộ công. Còn trên hàng tiền đạo, Phúc Hiệp sẽ đóng vai trò tiền đạo cắm duy nhất.

Ngoài ra cũng có một phương án khác cho hàng tiền vệ là đưa Châu Phong Hòa đá cánh phải, Tiến Thành đá cánh trái và Anh Đức ra sân trong vai trò một tiền đạo lùi.

Trong khi đó, ở vị trí thủ môn và bộ tứ phòng ngự vẫn sẽ là những gương mặt từng tham chiến ở trận lượt đi như thủ môn Đức Cường, các hậu vệ Đức Cường (phải), Long Giang, Xuân Hợp, Nhật Tân (trái).

Nhìn lại lượt đi ở vòng sơ loại cuối cùng của Olympic Bắc Kinh 2008, thành tích của Olympic Việt Nam không phải là quá tệ. Các cầu thủ trẻ của chúng ta chỉ thua sát nút Nhật Bản và thủ hoà cả Qatar lẫn Saudi Arabia. Còn trong trận chiến đêm nay với đội chủ nhà, mục tiêu mà BHL đặt ra cho các cầu thủ là phải có điểm để tránh khỏi bị người Saudi ấn vị trí đáy bảng vào tay.

Hy vọng rằng, cái duyên và sự mát tay của HLV Mai Đức Chung với đội Olympic, cộng thêm tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo và một phần nào đó là cơ hội khẳng định khả năng, tìm kiếm vị trí tại SEA Games 24 của các cầu thủ trẻ, sẽ giúp cho Olympic Việt Nam hiện thực hóa được mục tiêu khó khăn này

Bảo Hân
.
.
.