Nước mắt ngôi sao

Thứ Hai, 13/11/2017, 09:12
Neymar, ngôi sao lớn nhất của bóng đá Brazil thời điểm này đã khóc ngay trên bàn họp báo sau trận giao hữu giành chiến thắng trước đội tuyển Nhật Bản với tỉ số 3-1.

Người ta đã lí giải rằng những câu hỏi khó từ các phóng viên xoay quanh mối quan hệ giữa Neymar và HLV Tite ở đội tuyển cũng như HLV Unai Emery của PSG, thậm chí là cả việc người ta đang “đồn ầm lên rằng” anh quá được ưu ái so với các cầu thủ khác, chính là lí do cướp đi nước mắt của ngôi sao đắt giá. Nhưng như thế có “quá mềm yếu không?” với một người đàn ông đang gánh cả trọng trách lớn trên vai.

Người Brazil nổi tiếng với cảm xúc, nhất là trong bóng đá. Chính thứ bóng đá cảm xúc không toan tính của họ đã cướp đi trái tim của biết bao người hâm mộ túc cầu dù không chảy trong mình huyết quản của quốc gia xứ Samba, nhưng điều gì cũng có hai mặt của nó. Chính thứ cảm xúc đôi khi quá mạnh và không thể điều khiển khiến Brazil vấp ngã ở những thời khắc cực kì quan trọng trong bóng đá.

Neymar khóc trên bàn phỏng vấn.

Đó là ngày 8-7-2014, ngay trên sân nhà  Estádio Mineirão, tại giải đấu được cả dân tộc kì vọng đó là World Cup 2014, Brazil đã để thua Đức với tỉ số bạc nhược 1-7. Đó là trận đấu mà người Brazil đổ lỗi cho sự thiếu vắng của Neymar, nhưng có lẽ họ đã cúi đầu thất bại từ khi bóng chưa lăn. Nếu những ai vẫn còn nhớ giây phút hát quốc ca của Brazil thì đều có chung quan điểm, đội bóng này mềm yếu và cảm xúc quá.

Trên áo các cầu thủ in tên Neymar, người không thể đá trận đó vì chấn thương ở tứ kết, và trong lúc hát, già nửa các cầu thủ đều rơi nước mắt. Có thể họ rơi nước mắt vì xúc động khi đại diện cho dân tộc trước trận đánh lớn, có thể, họ khóc vì luyến tiếc cho việc Neymar không thể xuất hiện ở trận bán kết World Cup, nhưng với cái nhìn sâu xa hơn, các chuyên gia bóng đá hàng đầu đều nhận định rằng, đó là những giọt nước mắt của “sự run sợ, mềm yếu, không tin vào chính mình” trước một trận đấu được coi là khó khăn.

Để rồi nước mắt lại nối tiếp nhau rơi tại Horizonte, hiệp một kết thúc với tỉ số 0-5, ở dưới sân David Luiz khóc như đứa trẻ bị tranh quà, ở trên khán đài, những cổ động viên áo vàng xanh khóc vì sự thất vọng đến tê dại cảm xúc, còn ở trên băng ghế chỉ đạo, người ta cũng thấy một người đàn ông bản lĩnh như Scolari cũng phải bưng mặt rơi lệ.

Những hình ảnh đó, khiến cho chẳng ai dám nghĩ bất cứ điều thần kì nào có thể xảy ra, và ngày hôm đó kết thúc thật buồn với người Brazil. Tuyển Brazil từng thua rất nhiều, tuy nhiên ngày đen tối nhất lịch sử lại diễn ra trên chính quê hương, nơi bóng đá trở thành tôn giáo. Và cũng chính vì điều đó, mọi thứ càng trở nên cay nghiệt hơn dành cho kẻ thua trận.

Sức ép dành cho Neymar là gì?

Mặc dù Neymar đã lên tiếng khẳng định rằng truyền thông đang đặt điều về những gì anh phải đối mặt trong thời gian qua, thế nhưng nếu mọi chuyện đơn giản chỉ là dựng chuyện cho vui thì có lẽ chàng trai Brazil chẳng rơi nước mắt làm gì. Những nhà báo thân PSG cho rằng Neymar đang ở trong trạng thái cô độc, xung quanh anh toàn sự đố kị và chia rẽ. Mọi chuyện xuất phát  từ việc tranh giành quả Penalty giữa Neymar và Cavani. Người ủng hộ anh thì ít, kẻ bĩu môi chống lại thì nhiều, Cavani cũng từng tiết lộ “chẳng thiết” phải làm bạn với Neymar. Neymar cũng đã có lần phản ứng trên sân tập khi ném quả bóng trước mặt thầy Emery. Tất cả những điều đó, kèm theo việc không thể nói tiếng Pháp vì vừa mới đến, khiến Neymar đang cảm thấy không hạnh phúc. Chiếc thẻ đỏ ở trận đấu với Olympic Marseille là một minh chứng về tinh thần “bất ổn” của ngôi sao người Brazil này.

Những giọt nước mắt ở lần hát quốc ca ngày ấy ám ảnh CĐV Brazil, khiến cho sau đó 2 năm khi tham dự trận chung kết Olympic Rio, các CĐV vàng xanh đã tạo ra một trào lưu trên Twitter với biểu ngữ “Không được khóc”, chính cái trào lưu tưởng như vô giá trị ấy đã tạo ra một bước tiến lớn cho bóng đá xứ này, họ đã vượt qua chính đội tuyển Olympic Đức ở chung kết, và giúp quốc gia lần đầu tiên có được chiếc huy chương vàng thế vận hội ở môn bóng đá nam. Những cầu thủ áo vàng xanh trẻ tuổi cũng đã khóc, nhưng là khóc sau trận vì sung sướng, và khi họ thắng thì chẳng ai trách cứ gì cả.

Trở lại những giọt nước mắt mà Neymar đã rơi cách đây 3 ngày, đó có thể là kết cục của sự dồn nén cảm xúc quá lâu của chàng trai này, nhưng đây mới chỉ là lúc anh cùng Brazil trên đường tiến đến World Cup 2018, và ở tương lai gần, PSG cũng mới chỉ đi được một nửa chặng đường cho tham vọng ở cả mùa giải này. Anh không được khóc, nhất là trên bàn trả lời phóng viên.

Điều cần với Neymar bây giờ là sự vững vàng, vì anh là trụ cột cho những tham vọng ở cả màu áo quốc gia và CLB, hãy đừng vấp phải vết xe đổ được những đồng đội tạo ra ở “thảm họa 2014” mà Neymar chính là người hiểu rõ hơn ai hết.

Vây cánh của Neymar ở PSG có đủ mạnh

Nếu nói về vây cánh đồng hương, Neymar có thừa “nguồn sức mạnh đó tại CLB PSG”. Người Brail có một băng nhóm gần như không thể động đến gồm: Silva, Marquinhos, Alves và Lucas Moura và bây giờ là Neymar. Ấy thế nhưng chưa hẳn điều đó đã đủ giúp Neymar tránh khỏi sự soi mói từ các đồng nghiệp khác. Anh có được sự “chăm bẵm” tuyệt đối từ Chủ tịch và các vị Giám đốc, khiến bản thân có thêm những đặc ân mà người thường có mơ cũng không nghĩ tới. Một bác sỹ vật lí trị liệu riêng, một túi xách đồ thể thao “được thửa” riêng biệt từ nhà tài trợ. Thế mới thấy trong tập thể không phải cứ nổi bật quá đã là tốt, và tất nhiên bản thân Neymar phải là người tự mình vượt qua những rào cản này.

Anh Quân
.
.
.