Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo:

"Nói nhiều, nói to lên, đừng ái ngại..."

Thứ Năm, 09/11/2017, 08:10
Những buổi tập đầu tiên của Đội tuyển Việt Nam dưới triều đại thầy Hàn Quốc Park Hang Seo, chưa có bất cứ mảng miếng chiến thuật nào được thi triển. Thay vào đó là những tình huống cố định, những pha chống bóng bổng, và qua đây triết lý của thầy Park đã bước đầu được gieo vào các học trò.

Có theo dõi buổi tập ngày hôm qua mới thấy, thầy Park và trợ lý người Hàn Quốc của mình - ông Lee Young Jin đã phải chỉnh sửa cho các tuyển thủ những điều cơ bản nhất như khi đứng hàng rào thì phải giữ một cự ly như thế nào cho hợp lý, phải để tay vào đâu để tránh 11m, thủ môn và hậu vệ phải liên hệ với nhau như thế nào cho kín kẽ.

Điều quan trọng nhất trong những pha bóng này là: "Các bạn phải luôn nghĩ đến việc đồng đội của mình không hoàn thành nhiệm vụ" - thầy Park nói. Lý do nằm ở chỗ: "Phải xác định như thế để có thể sẵn sàng ứng cứu bất cứ lúc nào".

Một điều quan trọng nữa mà nhà cầm quân người Hàn Quốc yêu cầu các học trò là tất cả phải liên lạc với nhau thật nhiều. "Đừng ngại ngần gì cả. Phải nói to, thậm chí là phải hét to lên để các đồng đội của mình nghe thấy và đối phương nể sợ" - sau khi nghe chỉ đạo như thế các cầu thủ đã hét to hơn hẳn.

Việc thầy Park yêu cầu các tuyển thủ phải nói, phải hét gợi nhớ lại câu chuyện của cựu giám đốc kỹ thuật Rainer Willfeld từ hơn 15 năm trước. Thời điểm ấy, sau khi quan sát các đội tuyển Việt Nam chơi bóng, kể cả đội tuyển nam, đội tuyển nữ lẫn các đội tuyển trẻ, chuyên gia người Đức này tổng kết: "Việc đá bóng trên sân và việc những con cá bơi dưới nước là rất khác nhau. Con cá luôn bơi dưới nước trong im lặng, nhưng đá trên sân, nếu chúng ta im lặng thì thất bại".

Thầy Park đang thị phạm cho các học trò.

Có lẽ sau khi quan sát các trận đấu của Đội tuyển Việt Nam, của các CLB Việt Nam tại V.League, và sau khi trực tiếp làm việc với các tuyển thủ, ông Park Hang Seo cũng có những cảm nhận ban đầu giống hệt với ông Rainer ngày nào.

Bên cạnh việc yêu cầu các cầu thủ phải nói nhiều, nói to trong các tình huống phối hợp chống bóng bổng, thầy Park cũng đưa ra một yêu cầu quan trọng khác trong những buổi tập đầu tiên này: phải chuyển từ phòng ngự sang tấn công một cách nhanh chóng.

Muốn vậy, ngay sau khi bắt được bóng, thủ môn phải ném nhanh lên trên, và các cầu thủ tấn công như Quang Hải, Công Phượng phải sẵn sàng tư thế đón bóng, hướng thẳng về phía khung thành đối phương.

Thực tế thì sau khi quan sát V.League, ông Park đã nhận xét rằng, phần lớn các CLB Việt Nam đều gặp vấn đề trong việc chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Nó bắt nguồn từ việc các cầu thủ tư duy chậm, quan sát chậm, nên luôn hành động chậm. Cái nhanh mà ông Park hướng đến vì thế là cái nhanh của đầu óc, tư duy. Thời gian tới ông sẽ còn đưa ra những bài tập chuyên biệt để hy vọng cải thiện triệt để vấn đề này.

Sau những buổi đầu tiên tiếp xúc với HLV Park Hang Seo, một tuyển thủ chia sẻ với chúng tôi rằng, ông có cách làm việc khoa học, chi tiết hệt như cựu HLV người Nhật Toshiya Miura vậy. Tuy nhiên, ông khác HLV Miura ở chỗ: nếu ông Miura nghiêng hẳn về trường phái bóng bổng, bóng dài giàu thể lực thì ông lại nghiêng về trường phái kiểm soát bóng, di chuyển trong không gian hẹp. Ngoài ra, ông Park cũng có những màu sắc thoải mái hơn Miura, ví dụ như khi một cầu thủ không may bị sút bóng trúng người thì ông cũng... cười to sảng khoái.

Mong là cùng với thời gian, triết lý của ông Park sẽ được ngấm dần vào các cầu thủ. Và mặc dù chỉ có đúng một tuần chuẩn bị cho trận đấu ra mắt của mình với Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019 trên sân Mỹ Đình tới đây, nhưng cũng mong là ông Park vẫn có thể tạo nên một diện mạo, một sức sống mới cho một đội tuyển vừa phải qua quá nhiều biến động. 

Mới mẻ nên gây hiểu nhầm

Buổi tập đầu tiên của Đội tuyển Việt Nam, khi thấy ông Park Hang Seo đến muộn hơn so với đội ngũ trợ lý của mình, nhiều phóng viên tưởng ông đã đến trễ giờ. Nhưng theo Phó Chủ tịch truyền thông VFF Nguyễn Xuân Gụ thì sự thực không phải như vậy.

Ông Gụ giải thích: "Mỗi HLV có một nguyên tắc làm việc riêng và cần phải được tôn trọng. Khác với những người tiền nhiệm, ngay sau khi chính thức bắt tay vào công việc, ông Park Hang Seo đã tổ chức cuộc họp với BHL để phân công các nhiệm vụ rất rõ ràng và cụ thể. Theo đó, đối với các buổi tập, đội ngũ trợ lý, bác sĩ, nhân viên phục vụ phải đến sân trước 30 phút để triển khai công tác chuẩn bị cho buổi tập như bố trí các trang thiết bị tập luyện, chuẩn bị thuốc men, nước uống, đá chườm… Công việc này sẽ phải hoàn tất trước khi HLV trưởng và các cầu thủ khi tới sân nhằm đảm bảo buổi tập có thể tiến hành theo đúng kế hoạch mà không bị lãng phí thời gian do công tác chuẩn bị thiếu chu đáo gây ra”.

Cũng theo ông Gụ, sau những buổi tập đầu tiên, ông Park tỏ ra khá hài lòng về chất lượng sân bãi của Trung tâm bóng đá trẻ VFF cũng như tinh thần nghiêm túc, cầu thị của các học trò.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.