Từ việc cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai lần đầu bị nợ lương, sau 14 năm:

Nỗi lo nguồn tiền của bóng đá Việt Nam...

Thứ Ba, 22/03/2016, 17:57
Cả làng bóng xôn xao trước thông tin thầy trò CLB Hoàng Anh Gia Lai bị nợ 60% lương tháng 1 và 100% lương tháng 2 cho đến trước ngày 21-3, điều chưa từng diễn ra trong lịch sử. Tất nhiên, đến thời điểm này mọi chuyện đã được giải quyết xong xuôi, và không còn cảnh nợ nần nào hết, nhưng nó cũng khiến cho những người quan tâm đến bóng đá nước nhà phải lăn tăn về chuyện nguồn tiền của một CLB nói riêng và một nền bóng đá nói chung.

Giải thích lý do phải đến ngày 21 tháng 3 vừa rồi mới thanh toán hết số tiền lương còn nợ các cầu thủ trưởng đoàn HA.GL Nguyễn Tuấn Anh cho biết trong kinh doanh, việc xảy ra những sự trục trặc nhất thời này nọ là rất bình thường, vấn đề là khi xảy ra mọi thứ có được giải quyết ổn thoả hay không, và trong câu chuyện cụ thể này thì rõ ràng là mọi thứ đã ổn thoả. 

Ông Tấn Anh cũng nói thêm là các cầu thủ HA.GL nhận lương qua tài khoản, và việc chuyển khoản từ ngân hàng này tới ngân hàng khác đôi khi cũng không tránh khỏi chậm trễ. Tóm lại, theo giải thích của những người trong cuộc thì sự cố lần đầu tiên trong lịch sử phải nợ lương cầu thủ của CLB HA.GL đến từ những lý do khách quan. 

Sự thực có đúng như thế không thì chỉ có những người trong cuộc mới biết, nhưng cũng có thêm những chi tiết liên quan cần tham khảo, đó là mở đầu V.League năm nay, mặc dù đại thắng CLB Hà Nội 5-0 trên sân Hàng Đẫy, nhưng cầu thủ HA.GL cũng chưa được nhận tiền thưởng ngay như thông lệ. Và ở bên Lào, một đội bóng của Lào do bầu Đức "chống lưng" đã bất ngờ rút khỏi giải vô địch quốc gia Lào năm nay.

Trong quá khứ, nên nhớ bầu Đức nổi tiếng là một người mạnh vì gạo, bạo vì tiền. Khi HA.GL chập chững làm bóng đá, ông không ngại vung ra những khoản thưởng lên tới cả tỷ đồng chỉ sau một trận thắng quan trọng. Còn hiện tại, không chỉ là ông chủ của CLB HA.GL, bầu Đức cũng đang là phó chủ tịch tài chính VFF, là người kiếm tiền cho VFF.

Bầu Đức là người kiếm tiền ở nhiệm kỳ VII VFF. Ảnh: H.M.

Nói về chuyện tiền bạc ở VFF phải thấy là đến thời điểm này, các quan chức của nhiệm kỳ VII đã "hớ" rất nặng. Đơn cử như việc trước khi ngồi ghế chủ tịch, ông Lê Hùng Dũng từng tuyên bố nếu trúng cử mỗi năm có thể giúp VFF kiếm về không dưới 300 tỷ đồng, nhưng thực tế bây giờ hoàn toàn khác.

Trong một tin nhắn gửi cho cấp dưới của mình là PCT truyền thông Nguyễn Xuân Gụ cách đây chưa đâu, ông Dũng thừa nhận là việc kêu gọi tài trợ cho Liên đoàn và các hoạt động bóng đá do Liên đoàn tổ chức đang gặp rất nhiều khó khăn. 

Còn với phó chủ tịch tài chính Đoàn Nguyên Đức, người ta chưa quên khi quá bức xúc với HLV trưởng ĐTVN Toshiya Miura, bầu Đức từng hứa hẹn: "Nếu sa thải Miura, chọn quân Hoàng Anh làm nòng cốt dự SEA Games thì tôi sẽ mang về cho VFF những hợp đồng tài trợ lớn". Lúc này Miura đã bị sa thải, quân Hoàng Anh cũng đang làm nòng cốt ở ĐTQG, và thực tế là ĐTQG của tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng cũng vừa ký được những bản hợp đồng tài trợ mới, nhưng nếu bảo đấy là "hợp đồng lớn" - "hợp đồng khủng" thì không chính xác.

Trở lại với chuyện lần đầu tiên sau 14 năm tồn tại, một "địa chỉ đỏ" về tiền bạc ở V.League như HA.G phải nợ lương, thưởng cầu thủ, có thể đấy chỉ là một sự cố khách quan, ngoài ý muốn đúng như những gì ông trưởng đoàn HA.GL Nguyễn Tấn Anh giải thích. Nhưng nếu bảo những người trong VFF bàng quan, không có dù chỉ một thoáng rùng mình với sự cố này thì e là không đúng.

Với bóng đá Việt Nam lúc này, nỗi lo nguồn tiền là có thật!/

Nếu Man City chỉ dự Europa League, Guardiola vẫn không thể rút lui

Sau một chuỗi phong độ tệ hại của Man City tại giải Ngoại hạng Anh thời gian vừa qua, báo giới Anh đồng loạt đặt ra vấn đề: nếu kết thúc mùa giải năm nay, họ bị đá văng khỏi tốp 4, đồng nghĩa với việc không thể tham dự Champions League, mà chỉ là sân chơi hạng 2 ở châu Âu là Europa League vào năm sau thì HLV Pep Guardiola có xuất hiện hay không?

Ai cũng biết, hồi tháng 1, Man City đã công bố việc sẽ chia tay HLV đương nhiệm Pellegrini vào cuối mùa giải để nhường chỗ cho Pep Guardiola vào năm sau. Thời điểm đó họ vẫn đang trong nhóm cạnh tranh ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh, và ai cũng nghĩ một suất tham dự Champions League vào năm tới là chắc chắn.Nhưng hiện tại Man City đang đứng thứ 4 giải Ngoại hạng,  kém đội đầu bảng tới 15 điểm, và chỉ hơn hai đội xếp sau 1 điểm. Việc họ bị vượt mặt đá văng khỏi top 4 khi mùa giải kết thúc là điều rất dễ xảy ra.

Theo thông tin từ báo giới Anh ngay cả trong trường hợp rất xấu này Pep Guardiola vẫn sẽ xuất hiện tại Man xanh, và khi đó người ta sẽ chứng kiến cảnh một trong những HLV xuất sắc nhất của thế giới bóng đá đương đại cầm quân tại đấu trường hạng hai Europa League.Dĩ nhiên, còn một cửa khác để Man xanh dự Champions League mà không cần đứng trong top 4 giải Ngoại hạng, đó là vô địch Champions League năm nay. Nhưng rất ít người tin vào khả năng này.

Tuấn Thành

Từng tuyên bố có lãi

Trước thềm V.League 2015, bầu Đức từng gây rúng động làng bóng với tuyên bố mỗi CLB mỗi năm chỉ cần khoảng 15 tỷ đồng là có thể hoạt động trơn tru. Cũng trong mùa giải năm ngoái, với việc lần đầu tiên bán được vé xem V.League trên sân nhà Pleiku cả mùa, và với việc những cầu thủ "cây nhà lá vườn" của mình như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh...chỉ nhận trên chục triệu đồng/tháng, bầu Đức cho biết là CLB của mình đang làm ăn có lãi. 

Nhưng năm nay, chưa thấy ông Đức nói những điều tương tự đã đành, ngay cả những vấn đề tiền bạc, lương thưởng nói chung ở CLB cũng chưa thấy ông đả động đến. Năm nay, người ta vấn đề bầu Đức nhắm tới nhiều nhất lại là việc "nếu ĐT U.23 Việt Nam không vô địch SEA Games 29 thì thường trực VFF nên từ chức". Không biết đó có phải là một cách để hướng sự chú ý của những người xung quanh vào một chỗ khác hay không?

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.