Niềm tin của người hâm mộ

Thứ Ba, 15/10/2019, 08:13
Dư luận người hâm mộ kỳ vọng một kết quả tích cực trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam với Indonesia tại vòng loại World Cup 2022. HLV Park Hang-seo vẫn là nhân vật trung tâm của cuộc “đại chiến” này.


Lần gần nhất, Việt Nam và Indonesia đối đầu nhau là tại bán kết AFF Cup 2016. Chúng ta đã thất bại 1-2 ở trận lượt đi trên sân khách và bị cầm hoà 2-2 trên sân nhà trong trận lượt về. Việt Nam bị loại cay đắng và tiếc nuối, đặc biệt ở trận đấu tại Mỹ Đình, thầy trò HLV Hữu Thắng đã mang lại 120 phút đầy cảm xúc. Chúng ta thi đấu trong thế 10 người, mất cả thủ môn và bị dẫn bàn nhưng đã vùng lên quả cảm. Đáng tiếc,  điều thần kỳ đã không thể đến.

Hơn 20 năm ở AFF Cup, chúng ta không thắng nổi Indonesia. Đó là một nỗi ám ảnh lớn khiến cho nước mắt những người đàn ông đã rơi tại Mỹ Đình trong buổi tối mà hàng triệu người đã khóc. ĐT Việt Nam thời điểm đó có thừa tinh thần nhưng lại thiếu bản lĩnh ở những thời khắc quan trọng.
Quang Hải và đồng đội tích cực tập luyện trước trận đấu với Indonesia.   Ảnh: ST

Chúng ta gặp phải vấn đề tâm lý khi đối đầu với chính các đối thủ trong khu vực. Ngay cả Indonesia thời điểm đó cũng không quá mạnh, Việt Nam cũng thiếu bản lĩnh để thắng.

Ngay tại giải vô địch U22 Đông Nam Á 2019, U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng không thể đủ bản lĩnh để vượt qua U22 Indonesia. Chúng ta thất bại ở bán kết trước một U22 Indonesia chơi rắn. Thế nhưng, vấn đề lớn được chỉ ra là các cầu thủ không thể tự tin trên mặt cỏ nhân tạo và một sức ép lớn từ đối thủ. Thêm một thất bại biến đối thủ Indonesia trở thành một nỗi ám ảnh lớn.

Chỉ đến khi HLV Park Hang-seo xuất hiện, Việt Nam mới giải quyết được bài toán tâm lý trong các trận đấu đỉnh cao. Dưới thời ông Park, bóng đá Việt Nam đã có chiến thắng đầu tiên trước Indonesia tại vòng loại U23 Châu Á 2020 diễn ra hồi tháng 3.2019 tại Mỹ Đình.

Chúng ta rơi vào thế bế tắc trước lối chơi rắn của U23 Indonesia, thế nhưng bản lĩnh ở những phút cuối đã giúp U23 Việt Nam có được chiến thắng với pha lập công của tiền vệ Triệu Việt Hưng. Đấy là kết quả của một sự ổn định tâm lý mà chính ông Park đã khơi dậy ở các học trò.

Trước thềm cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Indonesia ở Vòng loại World Cup 2022, chúng ta cũng phải đối mặt với hàng loạt khó khăn. Đó là sự bất ổn về chính trị của Indonesia, nỗi lo về bạo loạn có thể xảy ra trên khán đài…

Trận đấu gữa hai đội cũng vì những bất ổn xã hội mà phải chuyển về sân tại sân Kapten I Wayan Dipta (Bali) thay vì tại sân Gelora Bung Karno (Jakarta).

Địa điểm mà chúng ta không thể có sự chuẩn bị lý tưởng. Những sự bất ổn tại Indonesia là điều hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tâm  lý thi đấu của các cầu thủ Việt Nam. Đây là lúc mà chúng ta cần bản lĩnh hơn lúc nào hết.

ĐT Indonesia đã thua 3 trận liên tiếp và bị dồn vào thế chân tường. Chính vì vậy mà trận đấu với Việt Nam, HLV Simon McMenemy và các học trò sẽ thi đấu quyết tâm trong thế không còn gì để mất. Đó sẽ là một thách thức lớn cho tuyển Việt Nam khi chúng ta cũng vừa phải chịu tổn thất về mặt lực lượng do Tuấn Anh chấn thương và nghỉ thi đấu.

Tuy vậy, HLV Park Hang-seo vẫn đặt quyết tâm cao cho trận đấu này. Ông nói: “Trước mỗi trận đấu, các đội bóng đều bày tỏ sự tự tin, và Indonesia cũng vậy. Indonesia vốn là một đội tuyển mạnh, có những cầu thủ tốt. UAE, Thái Lan đều đã thắng đậm Indonesia nhưng tôi thấy đây không phải là vấn đề lớn. Với chúng tôi, việc ghi nhiều bàn không quan trọng bằng việc giành thắng lợi. Tất nhiên, tôi cũng tự tin với việc đội tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng”.

HLV Park Hang-seo từng dự khán trận đấu giữa Thái Lan và Indonesia để chuẩn bị cho cuộc đối đầu này. Chính việc nghiên cứu kỹ đối phương giúp cho ông tỏ ra khá lạc quan trong việc tìm kiếm 3 điểm trên sân khách.  Với ĐT Việt Nam, chiến thắng cũng gần như là điều bắt buộc để hướng đến lợi thế trước khi trở về Mỹ Đình tiếp đón đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng là UAE.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam luôn không ngán mọi đối thủ. Cuộc đối đầu với Indonesia sắp tới sẽ là cơ hội để chúng ta phá dớp không thắng đối phương trong hơn 20 năm ở cấp độ ĐTQG. Hy vọng, sự tự tin cuả thầy Park sẽ mang về 3 điểm quan trọng để Việt Nam chiếnm lợi thế trong cuộc đua đến ngôi đầu bảng.

Tuấn Anh được giữ chân

Trước thềm cuộc đối đầu với Indonesia, HLV Park Hang-seo đã gạch tên tiền vệ Tuấn Anh. Tiền vệ của HAGL đã gặp chấn thương trong trận đấu với Malaysia. Dù tình hình chấn thương đã tiến triển, tuy nhiên ông Park muốn giữ chân cho học trò. Dường như ông Park muốn tính toán cho trận đấu với UAE và Thái Lan tại Mỹ Đình vào tháng 11 tới thay vì mạo hiểm để anh bung sức trên đất Indonesia.

HLV Park Hang-seo cho biết: “Về trường hợp của Tuấn Anh, chấn thương của cậu ấy không có gì nghiêm trọng. Nhưng tôi muốn giữ cho cậu ấy để tránh những chấn thương rủi ro khác nên không gọi Tuấn Anh cho trận này. Tuấn Anh sẽ được nghỉ ngơi để hồi phục hẳn chấn thương”.

Hiện tại, ĐT Việt Nam còn 3 tiền vệ trung tâm là Hùng Dũng, Đức Huy và Huy Hùng. Trong số này, Hùng Dũng đã chắc chắn suất đá chính. Tuy nhiên, cả Đức Huy và Huy Hùng đều có xu hướng đánh chặn hơn tấn công. Đặc biệt tuyến giữa của ĐT Việt Nam cần một cầu thủ sáng tạo và có thể tạo ra sự đột biến trong lối chơi thì lại là vấn đề. Cũng vì thế mà ông Park cũng cân nhắc đến việc kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm thay thế Tuấn Anh. Đây cũng là vị trí mà Hải “con” từng thi đấu.

Ông Park nói: “Việc không có Tuấn Anh là một tổn thất cho đội tuyển Việt Nam. Nhưng tôi vẫn còn nhiều tiền vệ giỏi để thay thế như Huy Hùng, Đức Huy, thậm chí là Quang Hải. Tôi đang tính toán đưa Quang Hải về đá thay cho Tuấn Anh”. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.