Đội tuyển Việt Nam nhìn từ trận giao hữu thắng Indonesia 3-2:

Những phương án 2 và bàn thắng đầu tiên của Phượng

Thứ Năm, 10/11/2016, 08:41
Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng nói một ý rằng, ở thời điểm hiện tại, không dại gì Đội tuyển Việt Nam tung hết người, hết sức đá một trận giao hữu như thế này. Ở phía đối diện, nhiều khả năng điều tương tự cũng diễn ra. Thành thử chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam chỉ đáng xem xét ở khía cạnh: các phương án 2 đã thể hiện được gì?

Hơn ai hết, HLV Nguyễn Hữu Thắng hiểu để đánh trận đường dài AFF Suzuki Cup thì những phương án 2, thậm chí những phương án 3 là cực kỳ cần thiết. Điều đó cộng với lý do chấn thương khiến hàng loạt trụ cột ở tuyến giữa như Tuấn Anh, Hoàng Thịnh, Thành Lương... đồng loạt ngồi dự bị.

Công Vinh hạnh phúc sau khi gỡ hoà 1-1 cho Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: H.M..

Không có "cái máy quét" Hoàng Thịnh, sơ đồ 4-1-4-1 yêu thích của Hữu Thắng được chuyển qua 4-4-1-1 với vai trò kép, vừa kiếm bóng, vừa làm bóng được khoán hẳn cho cặp Xuân Trường - Trọng Hoàng. Nhưng khi phải thực hiện thêm cái nhiệm vụ "kiếm bóng", lại không được đá cạnh người đồng đội ăn ý ở lò Hoàng Anh Gia Lai JMG Tuấn Anh, Xuân Trường không mấy phát huy tác dụng. Thế nên Xuân Trường ở trận này và Xuân Trường ở trận thắng CHDCND Triều Tiên là hai hình ảnh rất tương phản.

Ở biên trái, Đinh Thanh Trung đá thay Thành Lương cũng chỉ thể hiện được mình ở những pha tranh chấp sức mạnh, chứ chưa cho thấy tính sáng tạo cần có của một cầu thủ "đấm" biên. Thế nên một viễn cảnh có thể hình dung trước là khi không đá (hoặc không thể đá) với các phương án 1, hàng tiền vệ Đội tuyển với những phương án 2,3 rất khó tổ chức những pha đập nhả, phối hợp nhóm một cách kỹ thuật.

Điều này lý giải vì sao HLV Hữu Thắng cho biết ông không hài lòng về tỷ số, về cách chơi, mà chỉ hài lòng về... tinh thần, ý chí của các học trò. Chỗ này thì nhà cầm quân người Nghệ An có lý, bởi các học trò của ông bị dẫn trước sau một đường phản công rất nét và rất sắc của đối phương ngay nửa đầu hiệp 1, nhưng sau đó vẫn không thể hiện một sự bối rối tiêu cực nào.

Cái cảm giác một tập thể "lạnh" ngay cả khi bị dẫn trước, và càng đá càng tin vào khả năng ăn bàn là có thật. Nếu vào AFF Cup, Đội tuyển tiếp tục phát huy được một tinh thần, ý chí thi đấu như vậy thì đó sẽ là một điểm quan trọng để người hâm mộ gửi gắm niềm tin.

Bên cạnh vấn đề tinh thần, có những vấn đề khác liên quan đến những cá nhân cụ thể khiến HLV Hữu Thắng có thể gật gù. Đầu tiên là việc trung vệ Quế Ngọc Hải đã trở lại, và chơi trọn vẹn 45 phút hiệp 2. Ai cũng biết, Ngọc Hải bị chấn thương nặng trong trận giao hữu đầu tiên chuẩn bị cho AFF Cup, gặp CHDCND Triều Tiên, và đã có lúc ông Thắng phải tính đến việc Hải không kịp bình phục cho AFF Cup.

Rất may, Hải đã trở lại, và mặc dù chưa lấy được 100% phong độ vốn có của mình, thì cách chơi bóng của Hải cùng khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa Hải và trung vệ còn lại là Đình Luật đã tạo cho người xem một cảm giác yên tâm hơn rất nhiều. Có Hải, ông Thắng không chỉ có được một lá thép trước khung thành, mà còn có được những quả phóng bóng vượt tuyến lên trên cho các tiền đạo tận dụng cơ hội, mà bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 vào những phút cuối trận của Văn Toàn là một dẫn chứng điển hình.

Tiếp nữa là việc Công Phượng rốt cuộc cũng đã nổ súng. Mặc dù đấy chỉ là bàn thắng cân bằng tỷ số (2-2), trong một trận đấu có tính chất giao hữu đơn thuần, nhưng với cá nhân Phượng, đấy sẽ là một sự giải toả áp lực tâm lý lớn lao.

Được kỳ vọng lớn, nhưng suốt một thời gian dài không ghi được bàn thắng nào trong màu áo Đội tuyển, cộng thêm việc liên tục phải ngồi dự bị ở giải hạng 2 Nhật Bản khiến một "kẻ đánh mồi" như Phượng ít nhiều rơi vào trạng thái "cùn lưỡi kiếm".

Hy vọng bàn thắng đầu tiên đến từ một cú duỗi chân nhạy cảm trong màu áo Tuyển sẽ giúp "lưỡi kiếm" sắc trở lại, và nếu đúng thế, HLV Hữu Thắng lại có thêm một đường binh sáng cho sân chơi chiến lược của mình.

Cuộc thử nghiệm cuối cùng

Chiều qua, Đội tuyển Việt Nam đã bay từ Hà Nội vào Cần Thơ để chuẩn bị cho trận giao hữu cuối cùng trước thềm AFF Cup, vào ngày 12 tháng 11 trên SVĐ Cần Thơ với CLB Avispa Fukuoka của Nhật Bản.

Theo HLV Nguyễn Hữu Thắng, ở cuộc thử nghiệm cuối cùng này, ông cũng không quá quan tâm đến kết quả thắng - thua, mà cái chính là kiểm tra xem các học trò sẽ khắc phục những điểm yếu của mình, đặc biệt là trong việc tổ chức phòng ngự ra sao.

Trận đấu với Indonesia và CLB Avispa cũng là những cơ hội đánh giá, nhìn nhận cuối cùng của HLV Nguyễn Hữu Thắng, trước khi ông loại 6 cầu thủ, để chọn được đội hình tối ưu, lên đường tới Myanmar dự AFF Cup.

Theo lịch thi đấu mới được AFF công bố thì ở vòng bảng giải đấu năm nay, Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp chủ nhà Myanmar trong trận mở màn, sau đó lần lượt là Malaysia và Campuchia.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.