Nguyên Mạnh và hành trình tìm cơ hội trở lại tuyển Việt Nam

Chủ Nhật, 21/04/2019, 06:08
Thủ thành Trần Nguyên Mạnh đã có màn trình diễn ấn tượng trong trận SHB. Đà Nẵng gặp Sông Lam Nghệ An tại vòng 6 V.League 2019. Đó là trận đấu mà anh đã ghi điểm trong mắt HLV Park Hang-seo.

Trần Nguyên Mạnh từng là thủ môn số 1 của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura và Nguyễn Hữu Thắng. Có thời điểm thủ thành xứ Nghệ được cho là bất khả xâm phạm với phong độ chói sáng của mình. Kể từ sự cố ở AFF Cup 2016  cộng với những chấn thương đáng tiếc, thủ thành Nguyên Mạnh đã mất đi cơ hội tại đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang-seo.

Cho đến bây giờ, rất nhiều người vẫn nhớ đến Mạnh với hình ảnh ám ảnh cùng những giọt nước mắt của Nguyên Mạnh ở trận bán kết AFF Cup 2016. Một trận đấu mà Nguyên Mạnh chính là tội đồ với chiếc thẻ đỏ đã dẫn đến một kết cục tồi tệ cho ĐT Việt Nam. 

Nguyên Mạnh khi còn khoác áo ĐTQG. Ảnh: H.A

Nguyên Mạnh sau đó đã bị lên án và chỉ trích rất nhiều vì hành động xấu xí của mình với cầu thủ đối phương. Thậm chí, đã có những thông tin từ hậu trường cho rằng, Mạnh nhận án cấm không được lên tuyển. Thế nhưng, dẫu sao thì với một cầu thủ vấp ngã, để trở lại cần tự mình đứng dậy.

V.League 2019 là sân chơi mà Nguyên Mạnh trở lại sân cỏ sau 1 năm ngồi ngoài vì chấn thương nặng. Sự trở lại mang đến nhiều hy vọng cho SLNA mà còn nuôi dưỡng mong ước trở lại ĐTQG sau 2 năm vắng bóng.

Ngay ở trận mở màn V.League 2019, Nguyên Mạnh đã chơi xuất sắc và đóng góp vào chiến thắng của SLNA. Anh cũng từng chia sẻ về nỗi nhớ ĐTQG của mình là: “Tôi đã nhiều lần trải lòng rằng mình cảm thấy nhớ ĐTQG, chấn thương nặng đã lấy đi nhiều cơ hội được thể hiện mình. Hiện tại tôi chỉ nghĩ đến mục tiêu thi đấu tốt cùng SLNA qua đó hy vọng sẽ được trở lại ĐTQG trong một ngày gần nhất”.

Sau 6 trận đấu đã qua tại V.League, Nguyên Mạnh đã có đến 4 trận giữ sạch lưới cho SLNA. Đây là một thành tích khá ấn tượng cho sự trở lại của thủ thành xứ Nghệ. Trong chiến thắng mới nhất của SLNA trước Đà Nẵng, Nguyên Mạnh một lần nữa đã để lại dấu ấn của mình.

Sau trận đấu này, HLV Đức Thắng đánh giá: “Chúng tôi giành chiến thắng là nhờ vào sự cố gắng của toàn đội, kèm theo đó là cả sự may mắn. Đối phương cũng đã tạo ra cơ hội nhưng không thể đánh bại được Nguyên Mạnh cũng như thiếu may mắn khi những pha dứt điểm cuối cùng qua tay Nguyên Mạnh lại đưa bóng đến xà ngang hay cột dọc. Tôi dành một lời khen cho Nguyên Mạnh, cậu ấy đã có một trận đấu xuất sắc”.

Những lời khen đó, nếu như đến từ HLV Park Hang-seo, người đã cùng trợ lý Lee có mặt trên khán đài theo dõi trận đấu có lẽ sẽ giá trị hơn nữa. Bởi mục tiêu của Nguyên Mạnh không chỉ là đóng góp chiến thắng cho đội bóng quê hương mà còn mong trở lại khoác áo ĐTQG.

Hiện tại, trong tay HLV Park Hang-seo đang có nhiều sự lựa chọn cho vị trí thủ môn. Nếu như Đặng Văn Lâm đã khẳng định được vị trí số 1 cùng với việc được thi đấu tại Thai League trong màu áo Muangthong United thì những Tiến Dũng, Tuấn Mạnh đều có thể là sự lựa chọn tốt. 

Điều đáng nói, đó đều là những thủ môn từng có thời gian dự bị cho Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, để có được vị trí chính thức, chính Nguyên Mạnh phải bắt đầu mọi thứ từ vạch xuất phát. Anh sẽ phải cạnh tranh với chính những đồng đội từng dự bị cho mình.

Với HLV Park Hang-seo, bất cứ cầu thủ nào đều có cơ hội như nhau, thế nên Nguyên Mạnh sẽ  vẫn sẽ là ứng viên sáng giá nếu có phong độ tốt. Bởi lẽ, với ông Park không có khái niệm công thần sẽ được trọng dụng hơn những cầu thủ khác.

Cụ thể như trường hợp Bùi Tiến Dũng từng là người hùng tại giải U23 Châu Á, thế nhưng sau đó vì không thường  xuyên được thi đấu ở V.League nên không được ông Park yên tâm. Vì thế mà khi chuẩn bị cho ASIAD 18, ông đã gọi cả Văn Lâm để dự phòng cho điều này. Chỉ đến phút chót, khi Tiến Dũng khẳng định được mình, ông Park mới loại Văn Lâm để ưu tiên cho các cầu thủ ngoài độ tuổi U23 khác.

Nguyên Mạnh trở lại là điều mà tất cả đều mừng. Ông Park sẽ có thêm một sự lựa chọn tốt cho vị trí khung gỗ, điều này sẽ tạo ra tính cạnh tranh ở ĐTQG. Thế nhưng, để trở lại, Nguyên Mạnh cần phải thực sự là người trưởng thành. Bởi ở độ tuổi của anh cùng những vấp ngã trong sự nghiệp, sẽ chẳng ai đủ kiên nhẫn để nói thêm lời tha thứ.

Vào tháng 6 tới, ĐT Việt Nam sẽ hội quân để tham sự Kings Cup 2019 trên đất Thái Lan. Hy vọng, đó là giải đấu mà Nguyên Mạnh sẽ trở lại.

VFF khiếu nại việc chia nhóm hạt giống SEA Games 2019

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thông qua Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) gửi khiếu nại về việc chia nhóm hạt giống môn bóng đá nam ở SEA Games 30. Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn nói: “Không phải bây giờ VFF mới khiếu nại mà ngay sau khi có kết quả phân nhóm, chúng tôi đã phát hiện ra điều này. Sau đó, tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Philippines để chia sẻ cụ thể.

Quan điểm của chúng ta là muốn sắp xếp lại cho đúng. Đây có thể là vấn đề kỹ thuật, có lẽ nhiều môn cần phải sắp xếp nên nước chủ nhà có nhầm lẫn. Đại diện ban tổ chức SEA Games cũng đã tiếp nhận ý kiến và sẽ báo cáo Ủy ban tổ chức SEA Games 30 để điều chỉnh cho phù hợp”.

Trước đó, chủ nhà SEA Games 2019 Philippines công bố danh sách 4 nhóm hạt giống ở môn bóng đá nam. Cách chia nhóm dựa trên thành tích của các đội tuyển ở SEA Games 2017.U22 Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng thắng một mạch 3 trận đầu tiên gặp Timor Leste, Campuchia và Philippines, nhưng hòa Indonesia và đại bại trước Thái Lan nên bị loại. Điều này khiến Việt Nam dễ rơi vào bảng “tử thần” khi bốc thăm

Theo đó, ngày 22-4, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á sẽ có cuộc họp ban chấp hành và đại diện của Việt Nam sẽ nêu thắc mắc về cách phân nhóm bốc thăm chia bảng môn bóng đá nam tại SEA Games 2019. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.