Từ kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League 2015:

Người Anh hy vọng gì?

Thứ Bảy, 29/08/2015, 06:46
Người Anh rất muốn lấy lại địa vị bá chủ của mình sau khi ngậm ngùi nhìn người Tây Ban Nha thống trị Champions League trong những năm gần đây. Và từ kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League diễn ra vào đêm 27/8 vừa qua (giờ Việt Nam), cái mong muốn của người Anh có vẻ đã được củng cố thêm rất nhiều.

Lý do nằm ở chỗ ngoại trừ Man City, cả ba đội bóng Anh còn lại là Chelsea, Arsenal và Manchester United đều phải gặp những đối thủ không quá khó chịu với mình. Ở bảng F, với các đối thủ như Porto, Dynamo Kiev và Tel - Aviv, chỉ cần Chelsea đá đúng sức, đúng phong độ thì khả năng giành ngôi nhất bảng là cực lớn. Điều thú vị ở bảng đấu này có lẽ không chỉ nằm ở những yếu tố chuyên môn mà còn ở việc HLV trưởng Chelsea sẽ đối đầu với đội bóng cũ Porto - cái bệ phóng đưa mình đến với bóng đá đỉnh cao châu Âu.

Xưa nay mỗi khi được hỏi chức vô địch Champions League nào đáng nhớ nhất trong cuộc đời mình, Mourinho luôn nói về chức vô địch của Porto ở mùa giải 2003 - 2004, bởi theo ông thì: "Lần ấy chúng tôi vô địch với 9 cầu thủ nội địa, và chúng tôi thực sự làm được những điều không ai nghĩ đến". Càng thú vị hơn khi đứng gôn Porto mùa này lại là một học trò cũ, đồng thời là học trò ngỗ nghịch của Mourinho tại Real Madird - thủ thành Cassilas.

Cho đến tận bây giờ vẫn có nhiều nguồn tin khẳng định chính Cassilas đã cầm đầu nhóm chống đối Mourinho và khiến quãng thời gian cầm quân Real của Mourinho không diễn ra như ý. Cách đây ít lâu, Mourinho cũng từng lên tiếng chỉ trích việc Porto đã mất một món tiền quá lớn để mua về Cassilas. Chờ xem trong cuộc hội ngộ với đội bóng cũ và một cậu học trò cũ đầy cá tính, có điều đặc biệt nào xảy ra với người đặc biệt hay không?

Trở lại đấu trường Champions League, thầy trò M.U tỏ ra khá tự tin..

Cũng giống Chelsea, một đội bóng Anh khác là Manchester United - đội mới trở lại đấu trường Champions League sau hai lượt trận Play Off khá thành công chỉ phải gặp những đối thủ nhẹ ký như PSV, CSK Moscow và Wofsburg. Cách đây không lâu M.U chính là đội "rút ruột" PSV qua bản hợp đồng nổi đình nổi đám với Memphis Depay, và mới đây, khi Depay thi đấu thăng hoa tại lượt đi trận Play Off thì HLV trưởng M.U Luis Van Gaal đã thăng hoa tới mức không ngại phát biểu: "Tôi muốn hôn anh ấy". Với những hiểu biết của Van Gaal và Depay về PSV, có lẽ một thế trận tốt và một điểm số thuận lợi của M.U trước đối thủ này là không khó. Cái khó có chăng nằm ở chỗ, thầy trò Van Gaal sẽ phải hành quân đến CSK Moscow để thi đấu trong thời tiết đầy băng giá.

Ở bảng F, thoạt nhìn sẽ thấy Arsenal gặp đôi chút khó khăn khi phải đụng đầu với đối thủ nhiều duyên nợ Bayern Munich - đối thủ mà họ thường xuyên thất thế trong những lần gặp gỡ ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League những năm qua. Tuy nhiên phải thấy rằng với chính sách mua sắm và dụng binh kiểu mới, Arsenal mùa này đã chơi bóng an toàn, thực dụng hơn, thay vì lối chơi "tận hiến cho cái đẹp", một cách ngô nghê như vài mùa trước, và kiểu chơi này chắc chắn sẽ tạo ra thách thức lớn cho Bayern. Đấy là còn chưa nói ngay cả khi "lỡ" thua Bayern thì Arsenal vẫn có thể ung dung tìm đường sống trước hai đối thủ chiếu dưới là Olympiakos và Dynamo Zagreb. Vấn đề của Arsenal - nếu có, sẽ chỉ đến từ vòng đấu loại trực tiếp diễn ra sau này.

Riêng Man City - đội bóng Anh có phong độ ấn tượng nhất giải Ngoại hạng lúc này, sẽ thực sự khó khăn khi rơi vào một bảng đấu có Juventus, Sevilla và M'gladbach. Cần nhắc lại, Juventus và Sevilla chính là hai đội đã lần lượt lọt vào các trận chung kết Champions League và Europa League mùa năm ngoái. Và đấy cũng là những đội mà nếu xét về giá trị đội hình có thể vẫn thua Man City nhưng kinh nghiệm thi đấu quốc tế và độ "quái" trong những trận đấu sống còn thì chắc chắn không thua.

Những mùa giải gần đây, mục tiêu của Man City là cố gắng lọt vào tứ kết Champions League nhưng thực tế là họ đều bị loại khỏi vòng đấu này một cách tâm phục khẩu phục, mà gần nhất là bị loại bởi Barcelona. Riêng năm nay, đừng bất ngờ nếu Man City vì một lý do nào đó mà thậm chí không qua nổi vòng đấu bảng.

Di Maria có muốn phục hận?

Vòng bảng Champions League năm nay sẽ chứng kiến những cuộc gặp gỡ giữa những cầu thủ, HLV với những đội bóng cũ giàu ân oán của mình. Ngoại trừ việc HLV Mourinho sẽ gặp lại Porto (bảng G), HLV Enrique gặp lại AS Roma (bảng E), Depay sẽ gặp lại PSV (bảng B) hay Llorente gặp lại Juventus (bảng D) thì cuộc đối đầu giữa tiền vệ Di Maria với CLB Real Madrid (bảng A) chắc chắn sẽ khiến báo giới tốn nhiều giấy mực.

Cách đây 2 mùa giải, Di Maria rời Real sang M.U, và sau đó cha con cầu thủ này từng nhiều lần tố cáo CLB đã đối xử quá tệ với mình. Không thành công ở M.U, năm nay, Di Maria chuyển sang Pháp đá cho PSG, và khi PSG rơi vào một bảng đấu có Real thì cơ hội để Di Maria chứng tỏ giá trị với đội bóng cũ của mình đã tới. Ngay sau khi kết quả bốc thăm được công bố, cả báo giới Pháp lẫn báo giới Tây Ban Nha đều nhấn mạnh đến chi tiết này. Cứ chờ xem, rốt cuộc thì người đã bị Real "đẩy đi" rồi có đấu lại Real trong tư thế của người khát khao phục hận hay không?

Ngọc Anh
Diệp Xưa
.
.
.