Người Ý may mắn vào phút cuối

Thứ Ba, 27/06/2006, 01:19
Quả 11 mét thành công của Totti ở giây cuối cùng sau pha ngã vờ của Grosso đã giúp Italia ở thế thua người may mắn loại Australia, ghi tên vào tứ kết.

Guus Hiddink là một nhà cầm quân tài ba, người đưa Australia tham dự World Cup sau 32 năm và từng dẫn dắt Hàn Quốc loại Italia ở World Cup 2002 trước khi cán đích ở vị trí thứ 4. Người Italia hiểu rõ điều này, chính vì vậy mà dù trong đội hình có nhiều cầu thủ xuất sắc hơn hẳn, đội bóng áo thiên thanh vẫn tỏ ra rất thận trọng.

Thực tế trên sân cũng cho thấy, Australia đã thi đấu rất kiên cường và gây ra không ít khó khăn cho Italia trong suốt 90 phút trên sân, đặc biệt là trong hiệp 2 trận đấu. Tạo được nhiều cơ hội nhưng không tận dụng được, Italia gặp bất lợi ngay đầu hiệp 2 khi Materazzi bị truất quyền thi đấu và chỉ có may mắn với quả penalty gây tranh cãi ở tình huống cuối cùng của trận đấu, đội quân áo thiên thanh mới có thể ghi tên vào tứ kết.

Niềm vui vô bờ của đội quân áo thiên thanh.

Hiệp 1 trận đấu diễn ra ở tốc độ trung bình. Australia của HLV Hiddink sử dụng nhiều những đường chuyền dài và những pha câu bóng vào khu cấm địa đối phương. Trong khi đó, Italia vẫn chơi "đủng đỉnh" và bất ngờ tăng tốc trong các đợt tấn công.

Lối chơi của Italia tỏ ra khá hiệu quả trong 45 phút đầu tiên và họ đã có những cơ hội tốt. Ngay ở phút thứ 3, Del Piero, người được bố trí đá thay Totti đã lên tiếng với cú tạt bóng chuẩn xác từ bên cánh trái cho Luca Toni. Đáng tiếc là cú đánh đầu của tiền đạo mang áo số 9 của Italia lại đưa bóng đi sạt mép lưới.

Phút 20, Gilardino khống chế bóng không tốt khiến pha dứt điểm của tiền đạo này trong vòng cấm không đủ độ khó. Người đá cặp với Gila là Luca Toni sau đó 2 phút đã làm tốt hơn khi khống chế bóng gọn gẽ, che bóng và xoay người dứt điểm từ cự ly khoảng 10 mét. Rất may cho Australia là họ có Schwarzer. Dù đã đổ người sai hướng thì thủ môn của Middlesbrough này vẫn kịp dùng chân cản phá.

Thủ môn Buffon vô hiệu hoá tất cả các chân sút Australia.

Cơ hội đáng kể cuối cùng của người Italia trong hiệp 1 đến ở phút 34 và là một pha phối hợp bài bản. Pirlo câu bóng xuống nách trái cho Perrotta để tiền vệ này đánh đầu chuyền cho Toni nhưng một lần nữa, "đôi giày vàng châu Âu" lại chạm bóng bằng đầu thiếu cảm giác, đưa bóng đi vọt xà ngang.

Trong hiệp đấu đầu tiên, Australia chỉ tạo được duy nhất một cơ hội nhưng đó là một cơ hội có khả năng ăn bàn rất cao. Quả phạt từ biên phải khiến hàng thủ Italia lúng túng và trong pha bóng lộn xộn, Chipperfield đã có cơ hội dứt điểm nối trong vòng cấm nhưng bóng lại tìm đúng vị trí của thủ thành Buffon.

"Màn kịch" của Grosso !

Cơ hội tiếp tục bị các chân sút Italia phung phí trong đầu hiệp 2. Phút 48, lại là Toni rảnh chân trong vòng cấm nhưng cú sút cận chân của tiền đạo Fiorentina lại đưa bóng đi vọt xà ngang.

 

Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 50 khi Materazzi nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha vào bóng với Bresciano. Một pha xử lý nặng của trọng tài với trung vệ của Inter Milan khi pha quay lại cho thấy, Materazzi không ác ý trong pha vào bóng.

Kể từ đó, Australia bắt đầu chiếm lĩnh khu trung tuyến và đẩy Italia và thế chống đỡ. Phút 58, Chipperfield có bóng bên góc trái nhưng lần thứ 2, pha dứt điểm căng của hậu vệ này tìm trúng người thủ môn Buffon.

Tuy nhiên, cũng từ đó trận đấu trở nên kém hấp dẫn do Australia kém sáng tạo trong tấn công còn Italia lại tập trung vào việc giữ tỷ số. Cơ hội duy nhất của họ ở phút 81 là cú đánh đầu vọt xà ngang của Cahill sau quả phạt góc của Bresciano.

Kịch tính đến ở phút bù giờ của trận đấu khi Grosso thoát xuống bên cánh trái loại một hậu vệ của của Australia trước khi lăn ra ngã sau pha vào bóng của Lucas Neil. Penalty cho Italia dù pha quay lại cho thấy, hậu vệ trái của đội bóng áo thiên thanh đã giả vờ ngã.

Cầu thủ vào sân thay người, Totti đảm nhận quả phạt 11 mét và thực hiện thành công với cú sút quyết đoán tung lưới Mark Schwarzer. Ngay sau cú sút phạt 11 mét thành công là tiếng còi kết thúc trận đấu, chiến thắng tối thiểu 1-0 đã thuộc về người Italia.

Totti "mút tay" ăn mừng bàn thắng đem lại chiến thắng cho đoàn quân Azzuri.

Một chiến thắng chật vật của người Italia. Thắng trận này, đội quân của Lippi sẽ chỉ phải gặp đội thắng trong cặp Ukraine - Thuỵ Sĩ trước khi đụng độ với Argentina hoặc chủ nhà Đức.

Thoát khe cửa hẹp và tránh được cái dớp như cách đây 4 năm, các CĐV của đội bóng áo thiên thanh bắt đầu nghĩ tới một kết cục như tại Espana 82 khi Italia lần thứ 3 giành chức vô địch Thế giới.

Italia: Buffon, Zambrotta, Cannavaro, Materazzi, Grosso, Del Piero (Totti 75'), Perrotta, Gattuso, Pirlo, Gilardino (Iaquinta 45'), Toni (Barzagli 55').

Australia: Schwarzer, Chipperfield, Neill, Moore, Culina, Wilkshire, Cahill, Grella, Bresciano, Sterjovski (Aloisi 81'), Viduka.

Bàn thắng: Totti 90' pen.

Thẻ vàng: Grosso, Gattuso, Zambrotta - Grella, Cahill, Wilkshire.

Thẻ đỏ: Materazzi (51').
Trọng tài: Luis Medina Cantalejo (Tây Ban Nha).

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

   Italia  

Số liệu

Australia

11

Sút bóng

8

6

Sút trúng cầu môn

4

17

Phạm lỗi

26

2

Phạt góc

2

1

Đá phạt (trúng đích)

1

1

Penalty

0

2

Việt vị

2

0

Đá phản

0

3

Thẻ vàng

3

1

Thẻ đỏ

0

41%

Kiểm soát bóng

59%

Tổng hợp
.
.
.